+Aa-
    Zalo

    Nối thành công bàn tay bị đứt lìa cho bé trai 21 tháng tuổi

    (ĐS&PL) - Ngày 17/4, bé trai V.Đ.T, 21 tháng tuổi được đưa tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu trong tình trạng bàn tay phải bị đứt lìa.

    Theo VTV News, người nhà bệnh nhi cho biết, bệnh nhi vô tình cho tay vào máy dập nắp cốc nhựa. Sau tai nạn, mẹ bệnh nhi rút điện máy, nhìn thấy bệnh nhi bị đứt rời bàn tay phải, mỏm cụt cẳng tay phải đang phun máu thành tia.

    Mẹ cháu đã nhanh chóng nắm chặt vào cẳng tay để cầm máu và gọi mọi người đến trợ giúp. Chị bệnh nhi cũng được mẹ hướng dẫn cầm bàn tay bị đứt lìa của bệnh nhi (lúc này vẫn còn đang nằm trong máy dập cốc) cho vào túi nilon trắng, để vào thùng nước đá và đến sơ cứu tại trạm y tế xã.

    Tại trạm y tế xã, bệnh nhi đã được băng ép cầm máu mỏm cụt, kiểm tra lại cách bảo quản bàn tay đứt rời và chuyển đến bệnh viện có khả năng điều trị.

    noi thanh cong ban tay bi dut lia cho be trai 21 thang tuoi
    Bàn tay bệnh nhi được người nhà bảo quản tốt. Ảnh: BVCC

    Khi đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viện đã khởi động quy trình báo động đỏ, Khoa Hồi sức cấp cứu đã thực hiện các bước sơ cứu và hoàn thiện các xét nghiệm cơ bản nhanh nhất.

    Cùng lúc đó Khoa Gây mê hồi sức chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc mổ và huy động một kíp phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, một kíp phẫu thuật tạo hình vi phẫu nhiều kinh nghiệm của bệnh viện vào thực hiện ca mổ cấp cứu cho bệnh nhi.

    Kíp phẫu thuật gồm 2 chuyên khoa: Chấn thương chỉnh hình có nhiệm vụ thực hiện đặt lại xương khối tụ cốt, cố định bằng kim Kirschner, phục hồi khớp cổ tay; nối toàn bộ gân gấp (11 gân) và gân duỗi bị đứt (11); Khoa Phẫu thuật tạo hình - vi phẫu thực hiện khâu nối động mạch quay, động mạch trụ, thần kinh giữa, thần kinh trụ và nhánh nông của thần kinh quay dưới kính vi phẫu.

    Ca phẫu thuật kéo dài 7 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 22h30 phút và kết thúc 5h30 sáng ngày 18/4. Sau mổ bệnh nhi được điều trị tích cực kết hợp với phục hồi chức năng và thay băng chăm sóc vết thương.

    Sau một tuần phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, không sốt ăn uống được, chơi ngoan. Vết thương hiện đang lành, bàn tay ấm hồng, các ngón tay có thể cử động nhẹ. Phía bệnh viện vẫn đang tiếp tục theo dõi và phục hồi chức năng cho bệnh nhi khi thích hợp.

    noi thanh cong ban tay bi dut lia cho be trai 21 thang tuoi
    Hậu phẫu thuật bàn tay bệnh nhi ấm nóng, ngón tay đã có thể cử động nhẹ. Ảnh: BVCC

    Sức khỏe & Đời sống dẫn lời TS.BS Đỗ Văn Minh - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: "Đây là ca mổ tổn thương phức tạp do bệnh nhân chỉ mới 21 tháng tuổi nên các cấu trúc giải phẫu đều rất nhỏ. Bên cạnh đó tổn thương đứt rời bàn tay tại vị trí khớp cổ tay là nơi có giải phẫu phức tạp bao gồm tổn thương nhiều xương nhỏ của khối tụ cốt cổ tay, nhiều gân gấp (11 gân), nhiều gân duỗi (11 gân duỗi), thần kinh trụ, thần kinh giữa, nhánh nông thần kinh quay, động mạch quay, động mạch trụ), tổn thương chi thể ngoài tổn thương đứt rời còn có tổn thương bỏng nhiệt ở mặt mu tay. 

    Đáng nói, khi gia đình đưa đến một đơn vị bệnh viện khác máy vi phẫu bị hỏng, nếu chậm trễ bệnh nhân có thể đánh mất thời gian vàng, làm giảm tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật. Tuy nhiên có một số yếu tố thuận lợi cho ca phẫu thuật là phần chi thể đứt rời được bảo quản đúng cách và thời gian từ khi tai nạn đến khi tới viện tương đối sớm chỉ sau 3 giờ đồng hồ".

    Các chuyên gia cũng khuyến cáo việc phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ nhỏ là hết sức cần thiết, đòi hỏi sự quan tâm, hướng dẫn của gia đình đối với trẻ. Đặc biệt là các gia đình có sử dụng các máy móc chạy bằng điện.

    Cùng với đó, việc trang bị kiến thức trong sơ cứu, bảo quản chi thể đứt rời và đưa người bệnh đến cơ sở y tế kịp thời giúp cho người bệnh tăng cơ hội nối lại chi thể.

     Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-thanh-cong-ban-tay-bi-dut-lia-cho-be-trai-21-thang-tuoi-a573320.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hi hữu: Phẫu thuật nối tay vào chân

    Hi hữu: Phẫu thuật nối tay vào chân

    (ĐSPL) - Tay trái bị nghiền nát trong quá trình làm việc, một người đàn ông ở Trung Quốc đã được các bác sỹ nối tạm bàn tay bị đứt vào chân để chờ được phẫu thuật.