+Aa-
    Zalo

    Nối thành công bàn tay đứt lìa cho bé trai 12 tuổi

    ĐS&PL Bé trai 12 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, trong đó nghiêm trọng nhất là bàn tay phải bị đứt rời hoàn toàn.

    Sáng ngày 21/9, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết đơn vị này vừa thực hiện nối thành công bàn tay đứt lìa cho nam bệnh nhân 12 tuổi. Theo đó, bệnh nhân nhập viện lúc 23h ngày 11/9 trong tình trạng cơ thể có nhiều vết thương ở vùng vai phải, đùi phải, nghiêm trọng nhất là đứt rời hoàn toàn bàn tay phải.

    Khai thác bệnh sử được biết vài ngày trước khi bị chém, bệnh nhân xảy ra mâu thuẫn với một cậu bé khác. Sau khi bị đánh, cậu bé này đã tập hợp một nhóm bạn, truy tìm và dùng dao tấn công bệnh nhân để trả thù.

    noi thanh cong ban tay dut lia cho thieu nien 12 tuoi
    Ảnh chụp X-quang bàn tay đứt lìa và kết quả sau khi vi phẫu nối liền. Ảnh: VietNamNet

    Sau khi cơ cấp cứu, bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật trong tình huống khẩn. Ekip các bác sĩ đã xử lý triệt để toàn bộ các vết thương ở vai phải, đùi phải. Đặc biệt tận dụng thời gian vàng để nối bàn tay đứt lìa cho bệnh nhân. Vị trí bàn tay đứt lìa đã được xử lý triệt để toàn bộ các tổn thương trước khi khâu nối vi phẫu.

    Bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Thạch - khoa Vi phẫu tạo hình, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho hay, ekip đã tiến hành kết hợp xương cổ tay, khâu các gân gấp và gân duỗi của các ngón tay; Nối vi phẫu động mạch, nối ghép vi phẫu tĩnh mạch bàn tay; Nối vi phẫu thần kinh trụ và thần kinh giữa cho bàn tay.

    Tất cả những công đoạn trên dòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác, hoàn tất trong 1 lần vi phẫu. Nhờ đó, bệnh nhân mau chóng phục hồi vận động, cảm giác, tránh việc phải can thiệp phẫu thuật nhiều lần.

    Sau 8 ngày, bàn tay bệnh nhân đã “sống” hoàn toàn, các ngón tay cử động tốt. Bệnh nhân được xuất viện và bước vào giai đoạn tập vật lý trị liệu ban đầu, VietNamNet thông tin.

    Theo nhận định của bác sĩ Thạch, bệnh nhân được cấp cứu giữa đêm với phần chi đứt lìa được bảo quản đúng cách. Cụ thể, bàn tay được bỏ vào trong túi nilon cột lại, rồi đặt vào thùng đá, vì thế cơ hội nối thành công bàn tay cũng cao hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-thanh-cong-ban-tay-dut-lia-cho-be-trai-12-tuoi-a551771.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan