+Aa-
    Zalo

    Nỗi trăn trở của cụ bà 86 tuổi nuôi đứa cháu mồ côi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Tôi không mong mỏi gì về chuyện miếng cơm manh áo nữa, ăn đói mặc rách cũng chả sao nhưng chỉ sợ tôi chết đi, thì con Huyền không biết nương tựa vào ai?”.

    (ĐSPL) - Nước mắt lăn dài trên khuôn mặt nhăn nhúm và khắc khổ, bà Đỗ Thị Thơm (86 tuổi) chia sẻ: cái tuổi gần đất xa trời, tôi không mong mỏi gì về chuyện miếng cơm manh áo nữa, ăn đói mặc rách cũng chả sao nhưng chỉ sợ tôi chết đi, thì con Huyền không biết nương tựa vào ai?”.
    Chúng tôi biết đến câu chuyện éo le của em Đỗ Thị Ngọc Huyền, học sinh lớp 6B, trường THCS xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) qua những dòng chia sẻ trên mạng xã hội của chính người thầy giáo đang dạy lớp em.
    Căn nhà tuềnh toàng, nơi sinh sống của hai bà cháu
    Hiện ra trước mắt chúng tôi là căn nhà nhỏ tuềnh toàng và cũ nát, nơi hai bà cháu Huyền đang sống mới thấy cuộc sống cơ cực biết chừng nào. Bà Đỗ Thị Thơm, bà nội Huyền, năm nay đã 86 tuổi, mặc dù mắt mờ chân yếu nhưng vẫn tần tảo sớm hôm chăm lo cho cháu ăn học. Khi được hỏi chuyện  gia đình, đôi tay gầy guộc gạt đi những giọt nước mắt chực rơi, bà Thơm tâm sự: Bà sinh được 9 người con, 4 trai, 5 gái. Nhưng giờ các con trai bà không còn ai cả. Một người mất khi còn thanh niên đi đào vàng, năm 2006 một người mất vì mắc bệnh ung thư, đến năm 2012 người con trai tiếp của bà cũng qua đời. Vào năm 2013,ông nội và bố Huyền cũng lần lượt mất vào tháng 7 và tháng 8, mẹ Huyền thì mất từ năm 2005 vì ung thư máu, ngay cả hai người con dâu của bà cũng đều mất cả”.
    Huyền rất ngoan ngoãn và chăm học
    Được biết, các con gái của bà đều lấy chồng xa, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên cũng không giúp được gì. Em Huyền sinh ra ở miền Nam, đến khi mẹ mất thì về ở với bà nội. “Nó còn có một người anh trai nữa năm nay 15 tuổi. Thằng bé không được học hành gì mà đang đi làm thuê trong miền Nam, nó mất liên lạc với chúng tôi cũng lâu lắm rồi. Chỉ còn lại hai bà cháu nương tựa vào nhau mà sống thôi. Bà trồng ít rau và nuôi gà, bán lấy tiền mua gạo, quần áo, sách vở cho Huyền đi học”, bà Thơm chia sẻ.
    Bà Thơm sợ khi bà mất đi thì đứa cháu mồ côi không biết nương tựa vào ai
    Nước mắt lăn dài trên khuôn mặt nhăn nhúm và khắc khổ, bà bùi ngùi tâm sự: “Ở cái tuổi gần đất xa trời, tôi không còn mong mỏi gì về chuyện miếng cơm manh áo nữa, ăn đói mặc rách cũng không sao. Nhưng nhiều hôm trái gió trở trời, khắp người đau nhức, tôi lo nhỡ đâu chết thì con Huyền không biết sống ra sao. Tôi chỉ mong có thể sống để nuôi nó tới lúc học hết cấp 3 nhưng chắc là cũng khó”.
    Nói về hoàn cảnh gia đình em Huyền, thầy Đỗ Văn Hội, Phó Hiệu trưởng trường THCS Xuân Lập cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em Huyền rất khó khăn. Em là học sinh rất ngoan ngoãn và học tốt. Nhà trường hết sức quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ em trong cuộc sống cũng như trong học tập. Tiền học phí và các khoản đóng góp, nhà trường miễn giảm cho em rất nhiều. Hộ khẩu và giấy khai sinh của em vẫn ở miền Nam, bố mẹ đều không còn nên không ai chuyển về giúp em. Vì thế, chúng tôi gặp khó khăn khi xin cho em được hưởng chế độ trẻ mồ côi".
    11 tuổi, đang là học sinh lớp 6, nhưng Huyền không có sự hồn nhiên như bạn bè cùng trang lứa với. Trên khuôn mặt xinh xắn với đôi mắt to tròn của em luôn mang vẻ đượm buồn. Thương bà vất vả, Huyền luôn ngoan ngoãn và chăm chỉ học. Sau mỗi buổi trên lớp, em vẫn thường giúp bà nấu cơm và làm vườn.
    Khi được hỏi ước mơ của em sau này là gì, thoáng chút lưỡng lự Huyền nói: “Bây giờ em chỉ muốn học thật giỏi, được học lên cấp 3 rồi vào đại học nữa, nhưng nhà em nghèo lắm, bà không có tiền nên em không dám ước nhiều”. Đúng ra, ở cái tuổi ngây thơ và hồn nhiên, người ta có nhiều ước mơ và khao khát lắm, thế nhưng tuổi thơ của em chỉ là những chuỗi ngày mất mát, đau thương và đói nghèo. Người chở che duy nhất chỉ là người bà già nua như trái chín cây, em sẽ sống ra sao nếu một ngày bà không còn nữa? 

    Mọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm đồng hành Nhịp cầu Hồng Đức xin gửi về:

    - Em Đỗ Thị Ngọc Huyền

    Học sinh lớp 6B, trường THCS xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) 

    Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung

    Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

    ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

    Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sốngPháp luật tại Miền Trung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-tran-tro-cua-cu-ba-86-tuoi-nuoi-dua-chau-mo-coi-a74830.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan