Nokia công bố kế hoạch đưa Internet 4G lên Mặt Trăng


Thứ 6, 31/03/2023 | 20:00


Cùng sự kiện

Nokia hy vọng kế hoạch trên sẽ mở đường cho các nhà khoa học khám phá nhiều hơn về Mặt Trăng và tạo cơ hội cho sự hiện diện của con người trên hành tinh này.

CNBC đưa tin, mạng Internet 4G sẽ được cấp bởi một trạm cơ sở có trang bị ăng-ten sẽ được lắp đặt trong tàu đổ bộ Mặt Trăng Nova-C do Intuitive Machines (Mỹ) sản xuất. Tàu Nova-C sẽ được đưa lên Mặt Trăng cùng với tên lửa SpaceX Falcon 9 trong tháng 11 tới.

Ngoài ra, một chiếc xe tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời cũng sẽ được phóng lên cùng tên lửa nhờ đó mà kết nối LTE giữa tàu đổ bộ và tàu thám hiểm sẽ được thiết lập.

Hệ thống mạng Internet 4G của Nokia được cho là sẽ đáp xuống miệng núi lửa Shackleton, dọc theo rìa phía nam của Mặt trăng. Nokia cũng đảm bảo rằng cơ sở này hoàn toàn có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt của không gian.

Tin thế giới - Nokia công bố kế hoạch đưa Internet 4G lên Mặt Trăng
Kế hoạc đưa Internet 4G lên Mặt Trăng của Nokia được đánh giá khá khả quan. Ảnh: BM.GE

Nếu kế hoạch thành công, mạng Internet 4G sẽ được sử dụng trong sứ mệnh Artemis 1 nhằm đưa 2 phi hành gia đặt chân trên Mặt Trăng một lần nữa vào năm 2025 của NASA.

Nokia cho biết, một mục đích khác của kế hoạch đưa Internet 4G lên Mặt Trăng là để chứng minh rằng các mạng trên Trái Đất cũng có thể đáp ứng nhu cầu liên lạc cho các sứ mệnh không gian trong tương lai.

Ông Anshel Sag, nhà phân tích chính của công ty tư vấn Moor Insights & Strategy, phân tích công nghệ hàng đầu thế giới nhận định kế hoạch đưa Internet 4G lên Mặt Trăng của Nokia vào cuối năm 2023 là khá khả quan.

“Nếu phần cứng đã sẵn sàng và được xác thực như hiện tại, thì rất có thể họ tiến hành kế hoạch vào năm 2023 thành công miễn là đối tác mà họ lựa chọn không gặp phải bất kỳ trở ngại nào”, ông Anshel Sag trao đổi với CNBC qua email

Trong một bài đăng trên blog, Nokia đã nói rằng mạng Internet 4G của họ sẽ cung cấp các khả năng liên lạc quan trọng cho các ứng dụng truyền dữ liệu khác nhau bao gồm các chức năng điều khiển và chỉ huy, điều khiển từ xa các xe tự hành trên Mặt Trăng, điều hướng thời gian thực và truyền phát video độ phân giải cao.

Nokia khẳng định: "Chúng tôi thấy rõ rằng khả năng kết nối và liên lạc là rất quan trọng đối với mọi sự hiện diện của con người trên Mặt trăng và Sao Hỏa trong tương lai. Các phi hành gia sẽ cần những phương tiện tiên tiến giống như chúng ta có trên Trái Đất để hỗ trợ các hoạt động của họ”.

Phương Uyên (Theo CNBC và Interesting Engineering)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nokia-cong-bo-ke-hoach-dua-internet-4g-len-mat-trang-a570681.html