+Aa-
    Zalo

    Nông Cống - Thanh Hóa: Lợi dụng giấy phép, phá núi Phú Viên

    • DSPL
    ĐS&PL Trên cơ sở giấy phép của Công ty KH Group, Công ty TNHH Xuân Hiếu đã thực hiện hoạt động khai thác đất tại khu vực mỏ đất núi Phú Viên, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trong khu vực, vi phạm mốc giới, gây thất thoát tài nguyên của nhà nước. Tại công văn số 72/TB- UBND (ngày 18/05/2021, do UBND huyện ban hành) đã yêu cầu công ty KH Group dừng hoạt động khai thác trong thời gian xác minh và khắc phục các sai phạm tuy nhiên hoạt động khai thác vẫn diễn ra rầm rộ.

    Dừng hoạt động nhưng vẫn khai thác

    Núi Phú Viên thuộc địa phận hai xã Trường Minh và Trường Sơn (Nông Cống, Thanh Hóa), từ nhiều năm trước đã được cấp phép mỏ cho các công ty khai thác đất làm vật liệu san lấp. Hoạt động này đã gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống của bà con trong khu vực.

    Gần đây nhất, Giám đốc công ty KH Group đã thuê 25 người lạ, kéo đến đập phá cổng làng, đe dọa người dân thôn Phú Viên vì lý do người dân thôn này đã xây hẹp cổng làng, chặn đường xe chở đất chạy qua làng. Sau sự việc đó, Công ty KH Group tạm dừng khai thác một thời gian. Đầu năm 2021, mỏ đất khai thác trở lại và có nhiều dấu hiệu sai phạm. Xe vận chuyển đất chạy gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong khu vực.

    Hiện trường khai thác tại mỏ đất núi Phú Viên

    Theo thông tin phản ánh, nhóm phóng viên (PV) tìm đến hiện trường và ghi nhận được hoạt động khai thác đất đang diễn ra khá rầm rộ. Tại hiện trường mỏ, có nhiều lượt xe vào vận chuyển đất đi san lấp, có dấu hiệu sai phạm trong phương án khai thác được phê duyệt, có nguy cơ gây sạt lở đất, nhiều dấu hiệu khai thác vượt quá độ sâu cho phép.

    Phần đât lâm nghiệp nhà bà Mai đã bị múc tạo thành nững hố sâu khá nguy hiểm

    Cũng tại thôn 1, xã Trường Sơn, PV ghi nhận phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Mai (Sinh 1949) về việc diện tích đất lâm nghiệp của gia đình bà được công nhận quyền sử dụng trong thời hạn 50 năm (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H- 950601) đã bị cấp phép vào khu vực khai thác của mỏ đất và đã bị múc nham nhở nhưng không có bất kỳ quyết định thu hồi hay bồi thường nào từ đơn vị khai thác.

    Tìm hiểu được biết, hiện tại công ty KH Group không trực tiếp khai thác tại mỏ đất mà đã ủy quyền cho công ty TNHH Xuân Hiếu thực hiện khai thác.

    Cần xử lý triệt để

    Để xác minh vụ việc, qua điện thoại, PV đã liên hệ với lãnh đạo huyện Nông Cống và đã được ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện giới thiệu làm việc với ông Lê Hồng Tới - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường.

    Nhóm PV liên hệ với ông Tới để làm việc nhưng do ông này bận họp nên sau nhiều giờ đồng hồ đợi tại UBND hyện Nông Cống, nhóm Pv được một nhân viên Phòng Tài nguyên Môi trường cung cấp các tài liệu có liên quan đến khu vực mỏ đất tại núi Phú Viên.

    Qua tài liệu được cung cấp cho thấy, UBND huyện Nông Cống đã nhận được phản ánh về các hoạt động khai thác tại khu vực núi Phú Viên và đã mời đại diện Công ty KH Group làm, có kết luận cụ thể. Sau đó đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các sai phạm trong khai thác với hai nội dung vi phạm: Để mất mốc khai thác và khai thác không đúng phương pháp quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản như chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng. Từ căn cứ này, cơ quan chức năng đã đưa ra mức xử phạt là 47.000.0000 đồng.

    Quyết định xử phạt về khai thác sai phương pháp và vi phạm mốc giới quy định trong giấy phép đối với Công ty KH Group

    Hiện trường khai thác tại núi Phú Viên

    Đồng thời, tại công văn số 72/TB- UBND (ngày 18/05/2021) cũng có nội dung yêu cầu Công ty KH Group dừng hoạt động khai thác trong thời gian xác minh và khắc phục các sai phạm.

    Tuy nhiên, tại hiện trường, theo ghi nhận của PV, mỏ đất vẫn thực hiện khai thác bình thường, đơn vị được cấp phép cũng chưa có văn bảo nào chứng minh và khẳng định đã khắc phục các sai phạm, được khai thác lại.

    Màu xanh của núi Phú Viên đã bị thay bằng những vách cắt nham nhở

    Trên thực tế, đơn vị KH Group trong thời gian này không trực tiếp khai thác tại núi Phú Viên mà đã ủy quyền khai thác cho Công ty TNHH Xuân Hiếu. Câu hỏi đặt ra là: Khi một đơn vị không được cấp phép khai thác, cũng chưa được chuyển nhượng quyền khai thác thì tại sao Công ty TNHH Xuân Hiếu lại có thể thực hiện các hoạt động tại đây?   

    Thực tế này cũng đặt ra vấn đề trách nhiệm của chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng trong nhiệm vụ quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Về nguyên tắc, chỉ có đơn vị nào được cấp phép thì đơn vị đó mới có quyền khai thác khoáng sản, hoặc đơn vị được cấp phép chuyển nhượng lại quyền khai thác cho một đơn vị khác theo quy định của pháp luật. Điều này đã được quy định tại Luật Khoáng sản và Điều 37 Nghị định 158/2016/NĐ-CP.

    Vấn đề hiện tại cần làm rõ ở đây là: Trách nhiệm của Công ty KH Group và hoạt động của Công ty TNHH Xuân Hiếu thực tế là như thế nào? Để trả lời câu hỏi này có lẽ các cơ quan ban ngành của huyện Nông Cống cần lần nữa vào cuộc. Ngoài việc đảm bảo quyền lợi và an toàn môi trường cho người dân sống trong khu vực thì còn là sự tăng cường quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản của nhà nước.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-cong-thanh-hoa-loi-dung-giay-phep-pha-nui-phu-vien-a506884.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.