+Aa-
    Zalo

    Nông dân gom rễ tiêu bán sang Trung Quốc: Cục Trồng trọt nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện Cục Trồng trọt khẳng định, cho đến thời điểm này, tình trạng thu gom rễ hồ tiêu để bán cho thương lái đã không còn diễn ra.

    Đại diện Cục Trồng trọt khẳng định, cho đến thời điểm này, tình trạng thu gom rễ hồ tiêu để bán cho thương lái đã không còn diễn ra.

    Vừa qua, sau khi xuất hiện thông tin về việc thương lái thu mua rễ tiêu ở một số địa phương tại xã huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai được đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng, ngày 16/5, Cục Trồng trọt đã tới địa bàn kiểm tra tình hình cụ thể.

    Theo thông tin chia sẻ từ Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Nguyễn Hồng Sơn, ngày 16/5, Cục đã cử cán bộ kiểm tra tại các hộ dân trồng tiêu ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc.

    Qua kiểm tra cho thấy đây đều là các vườn tiêu già cỗi, năng suất thấp, chất lượng không cao. Tính ra, giá trị tiêu bán ra không đủ bù đắp chi phí nhân công, phân bón... Các hộ ở đây đều khẳng định việc bán rễ tiêu chỉ thực hiện khi cải tạo, nhổ bỏ vườn tiêu bệnh, vườn tiêu già cỗi để tái canh tác bằng cây mới hoặc chuyển sang cây trồng, vật nuôi khác.

    Cục trưởng Cục trồng trọt Nguyễn Hồng Sơn khẳng định không có chuyện chặt tiêu lấy rễ bán Trung Quốc. Ảnh: Dân Việt

    Theo ông Sơn, nông dân gom bán cho thương lái nhằm bù đắp một phần chi phí để cải tạo lại vườn tiêu chứ không có chuyện ham tiền mà đi đào rễ tiêu lên bán, vì lượng rễ tiêu thu được rất ít. Cho đến thời điểm này, tình trạng thu gom rễ hồ tiêu để bán cho thương lái đã không còn diễn ra.

    Được biết, trong ngày 16/5, Cục Trồng trọt đã có công văn gửi Sở NN-PTNT các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Theo đó, vừa qua một số hộ trồng tiêu vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên đã tiến hành chuyển đổi các vườn trồng hồ tiêu già cỗi, nhiễm sâu bệnh, năng suất và hiệu quả kinh tế thấp, sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn hoặc trồng mới lại cây hồ tiêu. Trong quá trình thực hiện chuyển đổi, nông dân đã tiến hành thiêu hủy vườn tiêu, vệ sinh đồng ruộng để trồng cây mới.

    Tuy nhiên, khi tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng, một số nông dân đã thu gom rễ tiêu, tổ chức mua bán với mục đích sử dụng không rõ ràng. Việc làm này có nguy cơ phát tán nguồn bệnh lây lan qua rễ tiêu từ các vùng tiêu nhiễm bệnh sang các vùng trồng khác.

    Để quản lý tốt dịch bệnh, đảm bảo phát triển hồ tiêu bền vững, Cục Trồng trọt đề nghị các Sở NN-PTNT các tỉnh trên, thực hiện một số công việc cần thiết. Trong đó, nhấn mạnh tới việc thực hiện tốt vệ sinh các điểm có trụ tiêu bị chết do bệnh chết nhanh, chết chậm; không tổ chức mua, bán, hoặc phát tán rễ tiêu ra vùng lân cận.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-dan-gom-re-tieu-ban-sang-trung-quoc-cuc-trong-trot-noi-gi-a230001.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan