+Aa-
    Zalo

    Nông sản Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, người mua mắc lừa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện nay các loại nông sản của Trung Quốc, nhất là rau củ quả vẫn tràn ngập tại các chợ đầu mối, rất khó để người tiêu dùng phân biệt được nguồn gốc của hàng hóa.

    Hiện nay các loại nông sản của Trung Quốc, nhất là rau củ quả vẫn tràn ngập tại các chợ đầu mối, rất khó để người tiêu dùng phân biệt được nguồn gốc của hàng hóa.

     

    Chợ đầu mối Long Biên Hà Nội – đây là chợ nông sản lớn nhất miền Bắc, trung bình mỗi ngày nhập hơn 200 tấn nông sản, với các loại như cải bắp, cà chua, khoai tây, hành tây… Từ đây các loại nông sản này lại được đưa đi tiêu thụ khắp địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Sau đó các thực phẩm này được bán lẫn lộn với nông sản Việt Nam, do đó khiến người băn khoăn lo lắng về chất lượng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

    “Tôi là người đi chợ cũng biết đồ Trung Quốc có chất bảo quản, sự tiện lợi của các mặt hàng theo mùa nào thức nấy cho nên chúng tôi nhiều khi vẫn phải mua. Nếu bảo không phân biệt cũng không hẳn như thế.

    Rõ ràng có những thứ mình biết mười mươi, chẳng hạn cà chua và khoai tây mùa này chẳng hạn hàng Trung Quốc là chính, chứ hàng Việt Nam ít lắm. Nếu có nhu cầu chúng tôi vẫn phải mua thôi”, chị Nguyễn Thị Lan, người tiêu dùng cho biết.

    Hầu hết tại các chợ trên địa bàn cả nước, bất cứ sạp hàng rau củ nào cũng đều bày bán các sản phẩm nhập về từ Trung Quốc. Nhiều người tiêu dùng lo ngại trước thông tin hàng nông sản của Trung Quốc có chứa chất bảo quản và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

    Nông sản Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, người mua mắc lừa

    Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2013 đến nay, Cục bảo vệ thực vật đã phát hiện 17 lô hàng gồm nho, chanh, táo, cam, quýt với số lượng khoảng 300 tấn nhập khẩu vào Việt Nam không đảm bảo an toàn thực phẩm, có lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

    Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các lô hàng có chứa lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép vẫn tràn vào Việt Nam là do được thông quan khi chưa biết kết quả kiểm tra. Lợi dụng chính sách thông thoáng trong thông quan các tiểu thương nhập hàng nông sản kém chất lượng, mất an toàn thực phẩm vào trong nước tiêu thụ.

    Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Quản lý chất lượng nông lâm sản, Bộ NN&PTNT cho hay: “Các cơ quan chức năng chúng tôi có giải pháp, tăng cường hoạt động kiểm soát, ví dụ hàng nhập khẩu tại cửa khẩu áp dụng các biện pháp theo quy định để kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm về nguồn gốc xuất xứ về chất lượng an toàn thực phẩm trước khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

    Bên cạnh đó cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm soát lưu thông các sản phẩm lưu thông trên thị trường để làm sao các sản phẩm đã được kiểm soát đã được lưu thông đúng với nguồn xuất xứ".

    Câu chuyện về hàng Trung Quốc nhất là mặt hàng nông sản, gia súc, gia cầm bị nhiều người dân nghi ngại các cơ quan chức năng chứng minh được sự độc hại của nó không phải bây giờ mới nói tới.

    Tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn nêu cao trách nhiệm của mình theo thời vụ mà chưa tính đến chuyện tham mưu, triển khai thực hiện làm sao cho hiệu quả. Nếu không làm triệt để thì hệ lụy rất khôn lường, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, lớn hơn sẽ ảnh hưởng sức khỏe của cả một dân tộc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-san-trung-quoc-doi-lot-hang-viet-nguoi-mua-mac-lua-a58852.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẹo nhận biết hoa quả Trung Quốc

    Mẹo nhận biết hoa quả Trung Quốc

    (ĐSPL) - Với tình trạng hoa quả Việt - Trung nhập nhèm như hiện nay, việc phân biệt đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung đang khiến nhiều bà nội trợ đau đầu.