+Aa-
    Zalo

    Norovirus: Thủ phạm gây ra dịch “nôn, tiêu chảy” ở trẻ với những hiểm hoạ khó lường

    • DSPL
    ĐS&PL Norovirus (Gastroenteritis) là nguyên nhân gây bệnh về dạ dày, ruột có khả năng lây lan nhanh chóng. Trẻ mắc Norovirus trẻ có các biểu hiện nôn, tiêu chảy nặng ở trẻ nhỏ.

    Norovirus là virus gây viêm dạ dày, ruột hàng đầu ở trẻ em. Ghi nhận cho thấy, norovirus gây ra các “dịch nôn mùa đông”, là nhóm virus gây ra các bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng thường được gọi bằng những tên khác như virus viêm dạ dày-ruột, viêm dạ dày và ngộ độc thực phẩm. 

    nrvr
    Norovirus nguyên nhân gây ra dịch nôn, tiêu chảy ở trẻ với những hiểm hoạ khó lường.
    Ảnh minh hoạ: VnExpress

    Theo bác sĩ Tạ Phương Anh - chuyên Y Đa khoa tại Thái Nguyên, Norovirus thường xuất hiện triệu chứng bắt đầu 1 đến 2 ngày sau khi tiếp xúc nhưng có thể xuất hiện sớm hơn 12 giờ sau khi tiếp xúc, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa, và đau bụng. Đôi khi người bệnh có thể sốt nhẹ, ớn lạnh, nhức đầu, đau nhức cơ và mệt mỏi. Bệnh có thể đến bất chợt, và có thể nhiễm vi-rút này nhiều lần. Đôi khi người nhiễm norovirus không có triệu chứng bệnh nhưng có thể truyền bệnh cho người khác.

    “Bệnh từ 2 – 3 ngày sẽ giảm và hồi phục nhanh nếu không có biến chứng mất nước nên thường nhập viện bù dịch. Tình trạng tiêu chảy nặng có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng được coi là một trường hợp cấp cứu y tế”, bác sĩ Phương Anh cho biết.

    Nguồn lây norovirus thông thường do tiếp xúc (phân – miệng), tay sờ soạng rồi đưa lên miệng…Ngoài ra, còn lây qua giọt bắn của dịch nôn, tức là khi có trẻ bệnh nôn, văng ra giọt dịch chứa mầm bệnh, dây vào tay chân quần áo rau củ quả… Đáng chú ý, virus này không bị cồn hay nước sát khuẩn nhanh bất hoạt. Norovirus hay gây dịch nhỏ ở các nhà trẻ, trường học và bệnh viện.

    Ở trẻ sau khi bị lây nhiễm khoảng 1-2 ngày trẻ bắt đầu có triệu chứng nôn xuất hiện trước khi bị tiêu chảy khoảng 6-12 giờ hoặc có thể kéo dài từ 2-3 ngày. Những ngày đầu, trẻ thường nôn rất nhiều (ăn gì nôn đấy, uống nước cũng nôn) và dần dần giảm bớt rồi sau đó đến tiêu chảy, có trẻ không bị tiêu chảy. Nếu tiêu chảy trẻ đi ngoài phân lỏng như nước, vài ngày sau đó tiêu chảy ngày càng tăng kéo dài khoảng 5-7 ngày.

    Ngoài ra, trẻ có thể có thêm những dấu hiệu như sốt , đau bụng, ho và chảy nước mũi. Trong giai đoạn này, trẻ rất dễ bị mất nước, cơ thể nhanh chóng bị suy kiệt nếu không được chăm sóc thích hợp sẽ có khả năng phải nhập viện điều trị.

    nrvir2
    Bệnh nhi bị nôn mửa, tiêu chảy liên tục vào mùa đông. Ảnh minh hoạ: VnExpress

    Điều trị tốt nhất khi trẻ nôn và tiêu chảy do virus cần bổ sung men vi sinh bù nước do norovirus không có thuốc điều trị đặc hiệu chỉ có điều trị bằng cách tăng sức đề kháng, khi trẻ có dấu hiệu nôn và tiêu chảy sẽ làm cho đường ruột bị bào mòn mất niêm mạc ruột, tiêu diệt những vi khuẩn có lợi, cần bổ sung kẽm để tái tạo niêm mạc ruột, men vi sinh để cung cấp lại vi khuẩn có lợi cho đường ruột, nước điện giải để bù nước cho bé. Các mẹ nên theo dõi bé, nếu bé sốt cao, li bì, có dấu hiệu mất nước thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

    Để phòng ngừa giảm khả năng lây nhiễm norovirus cho trẻ, cha mẹ cần rửa tay kỹ lưỡng và thường xuyên, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, thay tã, hoặc chăm sóc cho trẻ, rửa tay trước khi chế biến hoặc ăn bằng xà phòng hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn, cố gắng không chạm tay vào mặt, không dùng chung dụng cụ ăn uống, cốc hoặc đĩa với trẻ, rửa sạch hoa quả trước khi ăn, khi có thể, hãy tránh xa những người bị nhiễm bệnh.

    Cho trẻ ở nhà khi bị ốm, nếu trẻ thường xuyên bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, hãy đến gặp bác sĩ để đảm bảo đó là vi rút norovirus, bác sĩ sẽ thu thập mẫu phân để xác định chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho trẻ.

    Nguyễn Phương Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/norovirus-thu-pham-gay-ra-dich-non-tieu-chay-o-tre-voi-nhung-hiem-hoa-kho-luong-a556950.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan