+Aa-
    Zalo

    Nốt ruồi biến thành ung thư, người đàn ông phải khoét gót chân

    • DSPL
    ĐS&PL Đốm đen hình thành nhiều năm nhưng người đàn ông tưởng nốt ruồi. Đến khi đốm lan rộng đi khám mới biết là ung thư da.

    Đốm đen hình thành nhiều năm nhưng người đàn ông tưởng nốt ruồi. Đến khi đốm lan rộng đi khám mới biết là ung thư da.

    Bệnh viện (BV) Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân tên là Tạ Quang S. (54 tuổi), vào viện vì một tổn thương dạng đốm màu đen ở mặt gan bàn chân trái. Theo như lời bệnh nhân kể, đốm này đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Ban đầu nó chỉ là một đốm nhỏ nên ông tưởng là nốt ruồi và không chú ý.

    Đốm đen trên gót chân ông S. khi nhập viện Da liễu TƯ. Ảnh: Vietnamnet

    Sau đó đốm đen lan rộng 1cm nhưng không ngứa, không đau nên ông S. vẫn chủ quan không đi khám. Tuy nhiên 3 tháng gần đây, đốm đen tăng diện tích rất nhanh kèm thêm các chấm nhỏ xung quanh nên gia đình khuyên ông S. đến BV Da liễu TƯ thăm khám.

    BS Nguyễn Hữu Quang, khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu TƯ cho biết, tại thời điểm vào viện khám, gót bàn chân trái của bệnh nhân S. có chấm đen lớn kích gỡ 2x3 cm với các đặc điểm méo mó, bờ không rõ, màu sắc không đều hơi gờ cao.

    Sau khi làm xét nghiệm hoá mô miễn dịch, bác sĩ kết luận ông S. mắc ung thư tế bào hắc tố - dạng ung thư ác tính nhất của da.

    Bệnh nhân sau đó được cắt khoét toàn bộ tổn thương và đắp da để tạo hình tổn khuyết. Hiện tại, sau phẫu thuật 1 tuần, vết mổ tiến triển tốt.

    Gót chân ông S. sau ca phẫu thuật cắt khoét toàn bộ phần mô ung thư da. Ảnh: Trí thức trẻ

    Theo các bác sĩ, ở bệnh nhân này có một điều rất may mắn là ung thư tế bào hắc tố thể tại chỗ, có nghĩa là các tế bào ung thư chỉ có ở lớp trên cùng của da (lớp thượng bì) mà chưa xâm lấn xuống trung bì hay các tổ chức mô xung quanh và chưa phát hiện xâm lần hay di căn gì.

    Theo BS Quang, có tới trên 95% bệnh nhân ung thư hắc tố được phát hiện ở giai đoạn này có thể sống trên 5 năm, thậm chí có tuổi thọ như người bình thường. Tuy nhiên nếu điều trị giai đoạn muộn, tế bào ung thư đã ăn sâu, di căn thì tỷ lệ sống sau 5 năm thấp.

    Theo BS. Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và PHCN, khi trên da có một tổn thương dạng đốm màu đen, đặc biệt là lòng bàn tay chân có các tính chất như méo mó, bở viền không rõ, không đều màu sắc, chỗ đậm chỗ nhạt, nổi gờ và đặc biệt là khi nó có tiến triển tăng lên về kích thước theo thời gian thì cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám và chẩn đoán kịp thời.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/not-ruoi-bien-thanh-ung-thu-nguoi-dan-ong-phai-khoet-got-chan-a285855.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan