Nốt ruồi chuyển màu đen sau 1 đêm, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện bị ung thư da


Chủ nhật, 05/06/2022 | 16:00


Cùng sự kiện

Chia sẻ câu chuyện của bản thân, Megan Fry muốn nhắc nhở mọi người để tâm hơn tới da của mình và tìm kiếm sự giúp đỡ khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Khi thấy nốt ruồi trên cổ bỗng nhiên phồng rộp và chuyển sang màu đen, Megan Fry (33 tuổi, sống tại Minneapolis, Mỹ) biết cô cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ da liễu. Chứng kiến cha qua đời vì ung thư trước đó, Megan hiểu đây là việc cấp bách.

Được biết, vào năm Megan 10 tuổi, kết quả sinh thiết da cho thấy cha của cô bị ung thư tế bào hắc tố. Mặc dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng ung thư đã di căn nên không thể loại bỏ hoàn toàn và cha của Megan qua đời không lâu sau đó.

Megan chia sẻ với Today: “Nhìn cha vật lộn với căn bệnh, tôi càng hiểu rõ tầm quan trọng của việc luôn quan tâm đến sức khỏe của bản thân”. 

Người phụ nữ 33 tuổi có nhiều nốt ruồi và tàn nhang trên cơ thể nên cô thường phải đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra phòng ngừa. Đa số sinh thiết ban đầu đều lành tính nhưng kết quả thay đổi khi Megan ngoài 20 tuổi.

“Thật không may, các sinh thiết của tôi bắt đầu cho kết quả ác tính. Tôi từng được loại bỏ 2 tế bào đáy và 1 tế bào vảy trong vòng 8 năm qua”, người phụ nữ nói. Megan cho rằng tình trạng của mình có liên quan đến tiền sử gia đình. Gần đây, người phụ nữ này mới biết chuyện bà nội mình cũng mắc ung thư da.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nốt ruồi chuyển màu đen sau 1 đêm, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện bị ung thư da
Người phụ nữ hiện đã khỏi bệnh và chuyển đến Minneapolis (Mỹ) sinh sống. 

Sau khi xem hình ảnh chụp nốt ruồi cũng như tiền sử bệnh của gia đình Megan, Tiến sĩ Margareth Pierre-Louis đưa ra nhận định ban đầu rằng đó là ung thư biểu mô tế bào đáy, đồng thời yêu cầu người phụ nữ lập tức đi kiểm tra. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm khẳng định, Tiến sĩ Margareth Pierre-Louis cùng ekip đã tiến hành loại bỏ phần da gặp vấn đề ở vùng cổ của Megan.

“Tế bào đáy là loại ung thư da phổ biến nhất, chiếm ít nhất 55% các loại ung thư da. Megan hiện đã khỏi bệnh”, Tiến sĩ Margareth Pierre-Louis cho hay.

Được biết, trước khi chuyển đến Minneapolis, Megan sống tại Colorado, dành nhiều thời gian ngoài trời để làm vườn, chèo thuyền kayak và tận hưởng thiên nhiên. Dù vậy, cô vẫn luôn chú ý bảo vệ làn da của mình khỏi ảnh nắng mặt trời.

“Tôi đội chiếc mũ che nắng lớn, che kín cả cánh tay, vai và lưng của mình. Việc này hoàn toàn không ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của tôi. Tôi vẫn yêu thích các hoạt động ngoài trời nhưng ý thức hơn về những vùng cơ thể đang được che chắn cẩn thận”, Megan chia sẻ.

Người phụ nữ hy vọng câu chuyện của mình sẽ khuyến khích mọi người thực hiện các biện pháp bảo vệ như bôi kem chống nắng, che chắn làn da khi ra ngoài.

Hiệp hội Da liễu Mỹ cũng khuyến cáo mọi người nên chú ý tới những dấu hiệu này ở nốt ruồi và tàn nhang trên da:

- Không đối xứng, tức hai bên của nốt ruồi trông không giống nhau.

- Các đường viền không đều, không rõ ràng.

- Màu sắc nốt ruồi khác nhau, có thể là đen, nâu, trắng, đỏ hoặc xanh.

- Đường kính nốt ruồi lớn hơn cục tẩy bút chì.

- Các nốt ruồi tăng kích thước, thay đổi hình dạng hoặc chuyển màu.

Đinh Kim (Theo Today)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/not-ruoi-chuyen-mau-den-sau-1-dem-nguoi-phu-nu-bang-hoang-phat-hien-bi-ung-thu-da-a539931.html