+ Aa-
    Zalo

    Note7 phát nổ: Samsung sẽ đối mặt nhiều vụ kiện ở tòa án?

    • DSPL
    ĐS&PL Sự cố cháy nổ Galaxy Note 7 đang làm các tín đồ Samsung trên toàn thế giới hoang mang cực độ...

    Sự cố cháy nổ Galaxy Note 7 đang làm các tín đồ Samsung trên toàn thế giới hoang mang cực độ. Tại Việt Nam, chưa ghi nhận có người tiêu dùng nào lên tiếng về sự cố nói trên.

    Sự cố cháy nổ Galaxy Note 7 đang làm các tín đồ Samsung trên toàn thế giới hoang mang cực độ. Tại Việt Nam, chưa ghi nhận có người tiêu dùng nào lên tiếng về sự cố nói trên. Báo Người đưa tin ghi nhận ý kiến nhiều chuyên gia pháp lý, luật sư danh tiếng bàn về chủ đề nóng đang gây ra nhiều tranh cãi này.

    “Con kiến” vẫn kiện được “củ khoai”

    Luật sư Hoàng Văn Hướng- Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Điều quan trọng, chúng ta xác định quan hệ mua bán hàng hóa (ở đây là người tiêu dùng mua chiếc điện thoại công nghệ đời mới Galaxy Note 7) có chính hãng hay không? Người tiêu dùng phải chứng minh đây là quan hệ mua bán hợp pháp bằng hóa đơn chứng từ và các giấy tờ kèm theo. Chỉ khi việc mua bán hợp pháp, thì mới phát sinh quyền và nghĩa vụ của hai bên trong giao dịch dân sự. “Nếu xảy ra sự cố cháy nổ trong khi sạc điện thoại, người tiêu dùng trực tiếp đưa sản phẩm bị hư hỏng đến trụ sở hãng điện thoại Samsung gần nhất để phản ánh. Quá trình giải quyết không xong, khách hàng tiếp tục khiếu nại lên Hội bảo vệ người tiêu dùng”. Luật sư Hướng tư vấn.

    Luật sư Hoàng Văn Hướng (Ảnh Thành Long)

    Theo luật sư Hướng, bản chất đây là một giao dịch dân sự. Khi bị thiệt hại, người tiêu dùng chứng minh thiệt hại thực tế và những hệ lụy kèm theo (sức khỏe, tinh thần bị ảnh hưởng…). Từ đó, khách hàng đưa ra mức yêu cầu bồi thường tương xứng cho nhà sản xuất điện thoại Galaxy Note 7. Chuyện thỏa thuận giữa hai bên không đi đến hồi kết, đích cuối cùng sẽ là tòa án. Luật sư Hoàng Văn Hướng chia sẻ: “Tôi chưa nghe khách hàng kiện hãng điện thoại bao giờ, chỉ thấy nhiều người tiêu dùng kiện các hãng sản suất ô tô ra tòa, liên quan đến chất lượng sản phẩm”.

    Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, Bộ Công thương chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Một chuyên gia pháp lý từng công tác tại Bộ Công thương (xin được giấu tên) cho biết, quy trình người bị hại khiếu nại doanh nghiệp sẽ tiến hành theo trình tự như sau: Người tiêu dùng nộp đơn khiếu nại tới Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng- Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tại Hà Nội, Sở Công thương các tỉnh hoặc Hội bảo vệ người tiêu dùng. Trong vòng 15 ngày, khiếu nại của người tiêu dùng sẽ được giải quyết. Theo đó, phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trải qua 4 bước: Thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án (Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

    Công khai trên phương tiện truyền thông

    Khi phát hiện sự cố cháy nổ Galaxy Note 7, Samsung tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm đã bán ra thị trường. Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định, đây là một động thái tích cực của Samsung, phù hợp với Luật Bảo vệ người tiêu dùng của Việt Nam. Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn luật sư Hà Nội) dẫn chiếu điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: “Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất có trách nhiệm kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hoàng hóa có khuyết tật trên thị trường”.

    Chiểu theo luật hiện hành, Samsung còn phải thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 5 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 5 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây: Mô tả hàng hóa phải thu hồi; lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra; thời gian, địa điểm, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hòa; các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa (điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

    Hình ảnh Galaxy Note bị cháy

    Sau đó, doanh nghiệp phải báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh, nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật. Trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên, thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.

    Thiên Long
    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]B5W4Ss9HbZ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/note7-phat-no-samsung-se-doi-mat-nhieu-vu-kien-o-toa-an-a146399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan