+Aa-
    Zalo

    Novaland nói gì khi lỗ thêm 480 tỷ đồng sau kiểm toán?

    (ĐS&PL) - Sau kiểm toán, Novaland xuất hiện khoản lỗ ròng sau thuế hơn 1.090 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tăng hơn 480 tỷ đồng so với báo cáo doanh nghiệp tự lập.

    Theo tin kinh doanh mới nhất trên tạp chí Mekong Asean, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

    Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Novaland trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm 483,2 tỷ đồng so với báo cáo tài chính trước khi soát xét, tương đương lỗ ròng sau thuế 1.090 tỷ đồng.

    Nguyên nhân chủ yếu là do công ty trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của đơn vị kiểm toán. Tuy nhiên, trong năm 2023, Novaland đã có lịch thu tiền 283,8 tỷ đồng trong số 483,2 tỷ đồng nêu trên.

    Ngoài ra, hiện nay một số đối tác của Novaland chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng hợp tác, do đó, khoản thu nhập của công ty trong kỳ bị giảm. Khoản thu nhập này sẽ được ghi nhận trong kỳ kế toán tiếp theo sau khi Novaland thu được các nghĩa vụ tài chính từ các đối tác trễ hạn thanh toán.

    Ngoài ra, theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, dựa vào kết quả kinh doanh trên, mặc dù không đưa ra kết luận loại trừ nhưng kiểm toán viên của hãng PwC - Việt Nam (1 trong 4 hãng kiểm toán lớn bậc nhất thế giới) cũng lưu ý người đọc về khoản lỗ thuần hơn 1.090 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay của Novaland, cũng như các ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình kinh doanh của tập đoàn.

    Phía kiểm toán nhìn nhận có "sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn".

    Trường hợp giả định Novaland hoạt động liên tục, phụ thuộc vào các yếu tố chính gồm khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

    novaland noi gi khi lo them 480 ty dong sau kiem toan 5
    Ông Ng Teck Yow, Tổng giám đốc Novaland.

    Phản hồi về những điểm đáng lưu ý trong báo cáo tài chính sau kiểm toán, ông Ng Teck Yow, Tổng giám đốc Novaland có văn bản giải trình cho biết, công ty đã cập nhật và chia sẻ minh bạch các khó khăn hiện nay như tình hình kinh tế thế giới, khu vực còn có nhiều biến động, lãi suất tăng cao và ảnh hưởng hậu covid khiến nền kinh tế chưa kịp phục hồi, cộng với các khó khăn, chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động, kinh doanh và thanh khoản của Novaland.

    Vị lãnh đạo doanh nghiệp cũng chia sẻ: việc Chính phủ và các bộ ban ngành liên tiếp thực hiện hàng loạt biện pháp hỗ trợ, ban hành các chính sách cụ thể, tập trung tháo gỡ pháp lý... đã góp phần giúp các doanh nghiệp bất động sản tái cấu trúc nợ, hỗ trợ thanh khoản để vượt qua khó khăn tài chính và phục hồi thị trường. 

    Theo đó, "thị trường chứng khoán và bất động sản ngay lập tức đã có những phản hồi rất tích cực đối với các biện pháp này của Chính phủ".

    “Novaland cũng đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện với sự tư vấn của các công ty tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới nhằm giúp công ty cải thiện tình hình tài chính và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi”, ông Ng Teck Yow nói rõ trong văn bản.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/novaland-noi-gi-khi-lo-them-480-ty-dong-sau-kiem-toan-a589078.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan