NSND Công Lý: Họ nói về công lý pháp luật, chứ không phải ông Nguyễn Công Lý


Thứ 2, 01/06/2020 | 03:45


Cùng sự kiện

NSND Công Lý trải lòng sau khi nhậm chức Phó Giám đốc nhà hát Kịch Hà Nội và lần đầu lên tiếng về câu nói đùa “kinh điển” của cư dân mạng.

NSND Công Lý trải lòng sau khi nhậm chức Phó Giám đốc nhà hát Kịch Hà Nội và lần đầu lên tiếng về câu nói đùa “kinh điển” của cư dân mạng.

“Tôi không cảm thấy mình chậm hay kém năng lực!”

PV: Cuộc sống của NSND Công Lý có những thay đổi ra sao kể từ khi nhậm chức Phó Giám đốc nhà hát Kịch Hà Nội?

NSND Công Lý: Tất nhiên là phải có thay đổi! Trước đây, nếu không có việc gì cần giải quyết, tôi có thể 4-5 ngày không lên cơ quan nhưng hiện tại thì tôi ngày nào cũng phải đến. Vì chức danh phó giám đốc của tôi cũng giống như người hỗ trợ cho giám đốc. Trong thời điểm giám đốc bận đi họp thì tôi phải là người trực ở cơ quan.

Tôi phụ trách nghệ thuật nên khi có những nguồn kịch bản tìm đến nhà hát, tôi là người phải tiếp nhận, đọc duyệt và đưa ra ý kiến để xem xét có dàn dựng được hay không. Tự tôi cảm thấy trách nhiệm của mình lớn hơn.

Trước đây, khi chỉ là trưởng đoàn tôi vẫn có thể thường xuyên đi làm phim được. Ví dụ, tôi có thể xin phép lãnh đạo cho nghỉ một thời gian để đi làm phim nhưng khi nhà hát có buổi biểu diễn, có vai, thì tôi vẫn cần thu xếp để về thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, thời điểm đó việc làm phim vẫn thoải mái hơn bây giờ.

Nếu bây giờ Khoa (đạo diễn, NSƯT Vũ Trường Khoa – người bạn thân thiết của NSND Công Lý) có ngỏ lời bảo “Đóng cho tao một vai diễn!” thì cũng còn phải xem xét có thể tranh thủ được hay không, chứ chưa thể nhận lời ngay được.

PV: Nghệ sĩ Công Lý và "lãnh đạo" Công Lý khác nhau như thế nào?

NSND Công Lý: Thực ra thì đến bây giờ tôi vẫn chưa xác định được là khác nhau ở chỗ nào! Dù ở cương vị nào đi chăng nữa thì đầu tiên tôi vẫn là một nghệ sĩ. Có chăng là bây giờ trách nhiệm của tôi nặng nề hơn. Khi ở vị trí quản lý, điều kiện để tôi được diễn xuất trên sân khấu hiển nhiên sẽ ít đi, tuy nhiên đóng góp, giúp đỡ cho anh em về chuyên môn và các vấn đề khác lại nhiều hơn.

PV: Ngày nhậm chức phó giám đốc, nhìn anh xúc động lắm. Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng, "đường quan lộ" của anh có vẻ “chưa nhanh”, anh thấy điều này thế nào?

NSND Công Lý: Nhiều người cũng nói điều đó khi Tự Long hay Xuân Bắc lên làm lãnh đạo trước tôi. Tôi không hề nghĩ điều đó là do bản thân mình chậm hay kém năng lực. Tôi thật sự chẳng nghĩ gì cả!

Vì thực ra, dù tôi có làm phó giám đốc hay chỉ là trưởng đoàn thì điều quan trọng nhất là, tất cả anh em trong nhà hát và các nghệ sĩ khác đều tôn trọng tôi, tôn trọng công việc của tôi. Đặc biệt là các diễn viên trẻ, khi các bạn ấy có một vai nào đó khó, chưa biết xử lý thế nào, thì họ đều hỏi ý kiến của tôi. Đó mới là điều khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Thực ra, việc nhận chức phó giám đốc là để tôi “danh chính ngôn thuận” trong việc giúp đỡ về nghề nghiệp cho anh em, chứ bản thân không thấy mình có gì chậm chạp cả!

PV: Nhậm chức đúng vào thời điểm nhà hát nói riêng và xã hội nói chung đang phải đối phó với những hậu quả của dịch Covid-19, NSND Công Lý có gặp khó khăn gì không? Anh và ban lãnh đạo đã làm gì để khắc phục những khó khăn ấy?

NSND Công Lý: Tôi nhận chức vào ngay dịp cả thế giới đang nỗ lực hết sức chống dịch. Rất nhiều lĩnh vực, không chỉ riêng nghệ thuật, cũng đã gần như “đóng băng” vì dịch bệnh. Trước tình hình đó, nhà hát đã tạo một sân chơi nghệ thuật để cho anh em thỏa sức sáng tạo, cuộc thi "Kịch Hà Nội hát át dịch Covid-19”.

Đầu tiên, cuộc thi là để tinh thần anh em vui vẻ, đỡ nhớ nghề trong thời gian giãn cách xã hội. Thứ hai cũng là một cách tuyên truyền cho nhà hát, cho công tác chống dịch, góp phần chung tay với người dân cả nước trong thời điểm khó khăn, nhiều hoạt động ngừng trệ.

Cuộc thi được anh em hưởng ứng nhiệt tình, diễn ra rất sôi nổi và chúng tôi nhận về nhiều sản phẩm chất lượng, thể hiện sự sáng tạo cũng như tinh thần lạc quan, cái nhìn hài hước của anh chị em nghệ sĩ trong lúc dịch bệnh.

Cuộc thi đã thu hút hơn 20 sản phẩm chất lượng bao gồm nhiều cách thể hiện đa dạng và sáng tạo.

Sau thời điểm giãn cách xã hội, chúng tôi tổ chức trao thưởng cho anh em. Vì Việt Nam hiện là một trong những quốc gia kiểm soát dịch Covid-19 tốt nhất thế giới nên nhà hát Kịch Hà Nội đã và đang dần trở lại guồng quay hoạt động bình thường.

Vừa mới đây, nhà hát cũng kết hợp với bên ca múa nhạc đảm nhận việc tổ chức chương trình Kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác cho Thành ủy Hà Nội.

Hiện tại, chúng tôi đang bắt tay vào việc tìm nguồn kịch bản, dựng kịch mục bởi đã gần nửa năm mọi hoạt động bị tạm dừng. Sau khi trở lại, chúng tôi xác định mình phải “tăng tốc”, hoạt động mạnh mẽ hơn bởi thời điểm cuối năm càng có nhiều sự kiện. Một nhà hát không thể nào không có sự kiện trong năm. Từ giờ đến cuối năm chúng tôi còn có ít nhất 3 chương trình lớn nữa, có thể nói là rất bận rộn.

“Họ nói về công lý pháp luật, chứ không phải ông Nguyễn Công Lý”

PV: Được biết, NSND Công Lý từng đảm nhiệm vai trò phó đạo diễn của "Hoa hồng trên ngực trái". Ngoài đóng phim, anh có định chuyển hướng sang nghề đạo diễn trong tương lai không?

NSND Công Lý: Tôi học đạo diễn và cầm bằng đến giờ là hơn 10 năm rồi. Thế nhưng tôi là người của sân khấu, của nhà hát chứ không phải đài truyền hình, nên việc tự đứng ra để làm phim của mình, quả thực là điều khó khăn.

Việc làm phim “ngốn” rất nhiều thời gian. Từ công đoạn chuẩn bị kịch bản từ trước trong mấy tháng trời, rồi quá trình quay cũng mất thêm mấy tháng, giai đoạn hậu kỳ, chưa kể phim nọ gối phim kia nữa… Nên nếu làm đạo diễn cho bên truyền hình thì không còn thời gian dành cho nhà hát được nữa.

PV: Vậy nếu như NSND Công Lý được giao một vai diễn truyền hình mà anh rất muốn thử sức, rất thích hình tượng nhân vật thì sao?

NSND Công Lý: Điều đó hiện rất khó nói vì vấn đề cốt lõi vẫn là thời gian. Tôi cần đặt công việc của nhà hát lên đầu tiên. Nếu vai diễn đó chỉ quay quanh tại Hà Nội, thời gian không quá dài mà tôi có thể tranh thủ được thì sẽ nhận lời, còn nếu bỏ bẵng hẳn đi thì chắc chắn là không thể!

PV: Khi có chuyện gì đó bất bình, nhiều người thường ví von ‘Công Lý chỉ là diễn viên hài’ để nhạo báng công lý, anh nhìn nhận điều đó thế nào? Anh thấy mình có bị tổn thương không?

NSND Công Lý: Không! Bởi vì ai cũng hiểu bản chất của câu nói đó là như thế nào. Họ đang nói đến “công lý pháp luật” chứ không phải “ông Nguyễn Công Lý” nên tôi chẳng thấy có gì cả. Nhiều khi còn thấy thú vị!

Bất kỳ ai khi nói câu đó họ không hề có ý kỳ thị tôi, mà họ chỉ đang chế giễu, bất mãn về một điều gì đó nên muốn mượn tên, mượn việc tôi hay đóng hài để ám chỉ. Họ không hề nói về tôi.

PV: Hiện đã lên chức, có thể nói là công việc ổn định, tạm hoàn thành việc lớn, liệu anh có nghĩ tới chuyện cá nhân, ví dụ như kết hôn chẳng hạn?

NSND Công Lý: Chuyện này ai hỏi thì tôi cũng vẫn nói rằng, điều đó là duyên nên hãy để tự nhiên đi, chuyện gì đến sẽ đến!

Đúng là khi công việc ổn định, việc lớn xong rồi thì sẽ có thời gian để nghĩ về những chuyện riêng tư của bản thân. Tuy nhiên, quan điểm của tôi từ xưa đến nay vẫn là tôn trọng sự tự nhiên, vì có những điều bản thân cố cũng không được nếu như không phải là của mình.

Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành của NSND Công Lý!

Căn cứ theo biên bản kiểm phiếu biểu quyết của Ban giám đốc Sở về công tác cán bộ ngày 20/3/2020 và Nghị quyết số 330-NQ/ĐU ngày 24/3/2020 của Đảng ủy sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Công Lý (tức nghệ sĩ Công Lý) giữ chức vụ Phó Giám đốc nhà hát Kịch Hà Nội kể từ ngày 1/4/2020. Thời gian bổ nhiệm kéo dài 5 năm.

Tại buổi công bố bổ nhiệm, NSND Công Lý phát biểu: "Tôi cảm ơn sự tin tưởng của ban giám đốc Sở, ban giám đốc Nhà hát. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình, góp tài năng và sự cống hiến để giúp nhà hát được phát triển hơn nữa và được nâng lên tầm cao mới".

NSND Công Lý tên đầy đủ là Nguyễn Công Lý, sinh năm 1973. Công Lý công tác tại Đoàn 2 - Nhà hát Kịch Hà Nội. Quá trình công tác tại nhà hát từ năm 1993.

Trong suốt quá trình công tác, NSND Công Lý góp mặt trong nhiều vở kịch gây tiếng vang của nhà hát, có thể kể đến như "Ông không phải là bố tôi" (đoạt giải Bạc năm 2013 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao tặng), "Điệp khúc vi-rut" (Huy chương Vàng năm 2015 do Bộ VHTT&DL trao tặng);

Năm 2016, NSND Công Lý giành giải "Diễn viên kịch nói xuất sắc nhất" - Giải thưởng Sân khấu năm 2016 do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam trao tặng.

Năm 2018, NSND Công Lý giành Huy chương Vàng sân khấu kịch toàn quốc vở kịch “Vùng lạnh” do NSND Hoàng Dũng làm đạo diễn.

Công Lý được nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu Tú vào năm 2011 và được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2019.

Bài viết: VI AN

Biên tập, Ảnh: GIA BẢO

Thiết kế: MỘC MIÊN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-cong-ly-ho-noi-ve-cong-ly-phap-luat-chu-khong-phai-ong-nguyen-cong-ly-a325449.html