+Aa-
    Zalo

    NSND Hoàng Cúc hạnh phúc ở tuổi U70: Sau những “đoạn trường” của “kiếp hồng nhan”

    ĐS&PL Được xem là "nàng thơ" trên sân khấu kịch nói một thời. Ít ai biết, NSND Hoàng Cúc đang chống chọi với bệnh ung thư 10 năm mà vẫn an nhiên làm thơ, viết kịch...

    “Khi sáng tác văn thơ, tôi mới chính là tôi”

    nsnd hoang cuc hanh phuc o tuoi u70 sau nhung doan truong cua kiep hong nhan
    NSND Hoàng Cúc.

    30 năm công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Hoàng Cúc được mệnh danh là “Nữ hoàng màn ảnh thập niên 80” với khuôn mặt tròn trĩnh, hiền hậu. Bà tham gia nhiều vở kịch, phim điện ảnh. Bà đã có những vai diễn để đời trong các vở kịch như: Người đàn bà sau tấm cửa sổ xanh, Thầy khóa làng tôi, Mắt phố...

    Ít ai biết bà đã có tới hàng chục năm chiến đấu với bệnh tuyến giáp và ung thư vú, nhưng bà vẫn giữ vững tinh thần lạc quan hiếm thấy. Tuy bệnh tật, nhưng NSND Hoàng Cúc vẫn miệt mài sáng tác văn chương. Mới đây, truyện ngắn Về nhà của bà giành giải Tư trong cuộc thi viết truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập. Bà bảo, khi sáng tác, bà mới chính là bà, được sống theo cảm xúc thật của mình.

    Chia sẻ với PV ĐS&PL về việc viết văn, làm thơ, NSND Hoàng Cúc cho biết: "Được giải về truyện ngắn nhưng tôi lại có đam mê lớn là làm thơ. Thời điểm bi quan nhất về bệnh tật, tôi vẫn trông cháu, làm thơ, viết văn... nói chung không được phép để bệnh tật chi phối mình. Thời con sinh nở, cháu còn bé... tôi đều tự tay chăm sóc. Tôi coi đó là niềm vui của mình. Hiện tại, tôi vẫn dùng thuốc và thường xuyên đi nước ngoài kiểm ra sức khoẻ định kỳ. May mắn là ông xã và các con đều rất yêu thương, chia sẻ nhiều với tôi.

    Với tôi, viết là để lưu lại cảm xúc thật của mình. Ngoài thơ, tôi còn viết tản văn, đó là những quan sát của tôi với đời sống. Tôi viết nhiều lắm, cũng cất giữ cẩn thận nhưng rồi sau nhiều lần chuyển nhà, những tác phẩm ấy đã thất lạc mà không tìm lại được. Sách cũng thế, nhiều vô kể nhưng ai xin tôi cũng cho nên giờ còn lại rất ít.

    Tôi may mắn là có gia đình ủng hộ, ông xã và các con tạo điều kiện cho tôi làm thơ. Ông xã là người đầu tiên nghe tôi đọc thơ mình. Ông là người chiều vợ nên tôi thấy hạnh phúc khi được sống bên cùng anh ấy".

    “Qua nhiều biến cố mới thấy cái chết không đáng sợ”

    Nói về căn bệnh của mình, NSND Hoàng Cúc chia sẻ: "Tuyến giáp của tôi giờ đã ổn định nhưng vẫn còn mắc ung thư nữa. Tôi đã sống chung với ung thư 10 năm nay. Nhiều người hỏi tôi, có sợ chết không? Qua nhiều biến cố mới thấy cái chết không đáng sợ. Tôi luôn nghĩ phải lạc quan để vui sống. Tất nhiên, tôi cũng cần phải rèn luyện ăn uống và kết hợp để nâng cao sức khỏe, thậm chí buộc phải kham khổ hơn người khác. Với tôi, niềm vui bất tận trong cuộc sống chính là liều thuốc bổ để kháng ung thư.

    Mỗi ngày, tôi “chào buổi sáng” bằng một vốc thuốc, một cốc nấm linh xanh, sau đó yoga hoặc ngồi thiền. Buổi trưa, sau khi cơm nước cho ông xã tôi dành thời gian “cày” từ phim. Chiều đến, nhất thiết phải đọc một cái gì đó hoặc viết một cái gì đó. Thỉnh thoảng, tụ tập với các bạn đồng nghiệp thân thiết như: NSƯT Thanh Quý, Ngọc Thu... để dễ dàng chia sẻ các tác phẩm của mình. Có lẽ sự lạc quan, miệt mài viết thơ viết kịch đã làm căn bệnh của tôi chậm phát triển hơn nhiều".

    "Tôi từng làm Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội nên thường xuyên hướng dẫn, chỉ bảo các em diễn viên trẻ làm nghề. Cái đáng quý của lớp trẻ bây giờ là sự ham học hỏi, các em không giấu dốt. Nếu có gì chưa hiểu sẽ hỏi ngay. Ngày nay, thế hệ trẻ có điều kiện để làm nghệ thuật hơn, ngoài trên sân khấu kịch, các em còn tham gia đóng phim truyền hình, đóng quảng cáo, đi sự kiện... đó là cơ hội mở để các em có thu nhập, trau dồi nghề nghiệp. Thời nay, ai mà gắn bó với sân khấu là đáng quý rồi. Sân khấu cần sự mới mẻ, tươi trẻ của các em. Tôi trân trọng và thấy vui khi các diễn viên trẻ vẫn yêu nghề, không vì khó khăn mà bỏ sân khấu", NSND Hoàng Cúc nói về diễn viên trẻ vẫn bám trụ sân khấu kịch nói.

    NSND Hoàng Cúc nói về chuyện mẹ chồng - nàng dâu của mình: "Vợ chồng tôi hiện đang sống cùng vợ chồng con trai, con dâu tôi cũng là một diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội nên hai mẹ con khá hiểu nhau. Chúng tôi không có chuyện mẹ chồng - nàng dâu mà rất thân thiết. Khi các con bận, tôi chăm cháu, nấu cơm cho con. Ngoài việc làm thơ thì lúc chơi với các cháu nội, tôi thấy thư giãn nhất. Tôi bận nên không có thời gian để buồn đâu. Bạn bè gặp Hoàng Cúc toàn bảo, sao lúc nào cũng vui thế, là vì tôi biết cách sắp xếp cuộc sống cho mình".

    “Trong một cuốn tiểu thuyết tôi từng đọc có câu “trông chết cười ngạo nghễ”, cho nên tôi xem cái chết không có gì đáng sợ. Cứ sống vui hôm nay đi, chuyện ngày mai tính sau. Ngày nào mình còn cảm thấy vẫn vui được thì cứ vui”, NSND Hoàng Cúc trải lòng.

    Lạc Thành

    Bài viết đăng trên tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật (42)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-hoang-cuc-hanh-phuc-o-tuoi-u70-sau-nhung-doan-truong-cua-kiep-hong-nhan-a521353.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan