+Aa-
    Zalo

    NSND Lê Khanh, nơi giao thoa của tài năng và sắc đẹp

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nói về NSND Lê Khanh, người ta thường nói về những người trong gia đình chị. Nhưng những điều đó không làm nên tên tuổi của chị.

    (ĐSPL) - Nói về NSND Lê Khanh, người ta thường nói về những người chị em tài sắc vẹn toàn trong gia đình, NSƯT Lê Vân và NSƯT Lê Vy. Người ta cũng nói về bố mẹ của chị, hai tên tuổi lớn của làng kịch nói những ngày còn nguyên sơ NSND Trần Tiến - NSND Lê Mai. Nhưng những điều đó không làm nên tên tuổi của chị.

    Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, chị được biết đến với vai trò là một diễn viên điện ảnh và nghệ sỹ kịch nói. Tham gia nghệ thuật từ năm 1970, đến nay đã hơn 40 năm nhưng chị vẫn luôn là nữ diễn viên nhận được sự yêu mến của khán giả. Ở chị, cái để người ta ngưỡng mộ không chỉ là tài năng, niềm đam mê với nghề, với nghệ thuật mà còn là nét đẹp thuần khiết, đài các và rất "Hà Nội".

    Có một điều ít người biết về chị là nếu tính hết cả gia đình họ hàng thì phải có đến những 32 người làm nghệ thuật. Bởi không chị có hai họ bố mẹ (Trần - Lê) mà cả bên họ chồng là đạo diễn Phạm Việt Thanh cũng không thiếu người theo nghiệp làm nghệ thuật. Dẫu là một kỷ lục đáng tự hào nhưng với chị cũng có một điểm nhược là "khó có thể chọn một nghề nào tốt hơn".

    NSND Lê Khanh, nơi giao thoa của tài năng và sắc đẹp
    NSND Lê Khanh, nơi giao thoa của tài năng và sắc đẹp.

    Và một điều ít người biết khác là một kỷ niệm của tuổi sơ sinh đã ám ảnh chị trong suốt cuộc đời. Chị được sinh ra vì thiếu tháng nên không thể khỏe mạnh được như người khác và thậm chí sự sống cũng không đủ mạnh mẽ để người khác có thể tin tưởng. Dẫu vậy, NSND Lê Mai giữa thời đại của chiến tranh vẫn phải tiếp tục dong ruổi trên con đường công tác biểu diễn phục vụ của mình. Ngày trước khi lên đường, NSND Lê Mai trao chị lại cho mẹ vì sợ mang con theo, con sẽ không chịu nổi những cực nhọc trên đoạn đường sắp tới. Thế nhưng, chính mẹ của NSND Lê Mai lại trao cháu ngoại cho con gái với lý do để "lỡ cháu có bề gì thì cũng được đi trong vòng tay mẹ". Sự sống của những ngày đó mong manh là vậy, nhưng có ai ngờ được cô bé Lê Khanh lại có thể sống mạnh khỏe, và tiếp tục sự nghiệp của bố mẹ để mang đến cho đời nhiều giá trị thăng hoa trong nghệ thuật.

    Chị cũng không thể quên lần đầu tiên bước ra sân khấu khi chỉ mới 7 tuổi. Dù chỉ là một vai diễn nhỏ, một cô công chúa được công kênh ra sân khấu, nhưng với NSND Lê Khanh, đó đã là quá đủ cho một sự khởi đầu của một mối duyên. Mối duyên nghệ thuật ấy đã theo chị đến suốt cả một đời người.

    Mối duyên nghệ thuật ấy đã dẫn chị đi qua những vai diễn đặc sắc trên cả phim truyện, sân khấu kịch. Từ những vai của thời thơ ấu như Bum My trong phim “Hai bà mẹ” (9 tuổi), Tuất trong “Từ một cánh rừng” (15 tuổi) đến những vai diễn ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả như Tu sĩ Băng Thanh trong bộ phim cùng tên, Kiều Loan trong “Chiếc mặt nạ da người”, và nhất là những vai diễn trên thánh đường sân khấu của chị như Juliet trong “Romeo và Juliet”, Dexdemona trong “Othelo”, Đan Thiềm trong “Vũ Như Tô”… Lê Khanh chưa bao giờ làm khán giả thất vọng không chỉ bằng tài năng diễn xuất mà còn bằng nét đẹp trong vắt, hiền hậu đến nao lòng. Để rồi những thành công ấy đã được công nhận bằng danh hiệu cao quý, Nghệ sĩ nhân dân. Chị đã ghi thêm vào bản danh sách những điều bản thân có quyền tự hào là một trong những nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu cao quý này trước tuổi.

    Giờ đây khi trách nhiệm trên vai của chị không chỉ là một nghệ sĩ mà còn là Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, những nỗi niềm của chị cũng rất khác trước. Nếu ngày trước chị sẽ đau đáu với những vai diễn mà bản thân chưa hài lòng thì giờ đây sự trăn trở của chị lại được hướng về lớp trẻ kế thừa sàn diễn của chị, niềm đam mê của chị. Trong suy nghĩ của chị, thế hệ trẻ giờ đây vừa thực tế mà cũng lại thực dụng. Một chút khó khăn của bước khởi đầu cũng dễ làm những tài năng vừa chớm phải bỏ cuộc để rồi thiệt thòi nhất cho đến cùng cũng là sân khấu khi mất đi ngọn lửa trẻ trung của lớp kế thừa.

    NSND Lê Khanh, nơi giao thoa của tài năng và sắc đẹp
     Vẻ trẻ trung của NSND Lê Khánh khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

    Là một phụ nữ thành công trong sự nghiệp, NSND Lê Khanh cũng chưa bao giờ che giấu sự "tham lam" của mình về một cuộc sống viên mãn khi muốn có cả một gia đình hạnh phúc: “Các bạn đã chứng kiến sự tham lam của tôi rồi đấy thôi. Tôi chọn cả hai. Gia đình và nghệ thuật là sự tương hỗ hoàn hảo khiến sự sống thăng hoa. Đó là bình thường, là thuận theo lẽ tự nhiên, khác đi là phi tự nhiên, là không bình thường...

    Khi không diễn kịch, đóng phim, có nhiều thời gian, tôi đi du lịch cùng chồng con, người thân hay bạn bè, ít thời gian thì xem phim, nghe nhạc, tụ tập gia đình hay bạn bè hưởng thú vui ẩm thực, nịnh chồng đi chụp ảnh... nhiều lắm. Nói tóm lại, tôi dành thời gian rảnh của mình cho gia đình nhiều hơn”.

    Gia Hoàng - Thành Mỹ

    Cùng báo Đời sống và Pháp luật điểm lại tin tức sao Việt 24h qua:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-le-khanh-noi-giao-thoa-cua-tai-nang-va-sac-dep-a23395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan