NSND Trần Tiến qua đời


Thứ 2, 23/01/2023 | 09:45


Cùng sự kiện

NSND Lê Khanh xác nhận, bố ruột của bà - NSND Trần Tiến đã qua đời do bệnh già vào chiều ngày 22/1 (mùng 1 Tết) tại nhà riêng.

Chia sẻ với Dân trí, NSND Lê Khanh xác nhận bố ruột của bà - NSND Trần Tiến đã qua đời vào chiều ngày 22/1/2023 (mùng 1 Tết) tại nhà riêng trong nỗi đau buồn của cả gia đình, hưởng thọ 86 tuổi.

NSND Trần Tiến sinh năm 1937 tại Hà Nội, trong gia đình có hai anh em. Ông có anh trai là NSƯT Trần Văn Nghĩa từng là Giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương. Nghệ sĩ bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ 1954, khởi đầu với Chèo qua một số vai diễn hề gậy, hề chèo ấn tượng.

Chuyện làng sao - NSND Trần Tiến qua đời
NSND Trần Tiến.

NSND Thế Lữ và NSND Đào Mộng Long đã phát hiện năng khiếu trời phú của Trần Tiến, nên đã khuyến khích ông đến với kịch nói và sau này là điện ảnh. Năm 1961, ông học khóa diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu cùng Thế Anh, Ngọc Hiền, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung... Ra trường, ông về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) cho đến năm 2012 thì nghỉ hưu.

Tên tuổi của ông gắn với một số vai diễn như: Đại Cát trong "Quẫn", Đế Thích trong "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", Hoài Nghi trong "Chuông đồng hồ điện Kremli", Cố vấn ái tình trong "Kén rể", Nguyễn Trãi trong "Nguyễn Trãi ở Đông Quan"... Ông cũng tham gia một số bộ phim như: "Thằng Bờm", "5 ngày làm Thượng đế", "Chuyện làng Nhô", "Hà Nội 12 ngày đêm", "Những người săn lùng cái đẹp"…

NSND Trần Tiến không chỉ ghi dấu với những vai chính diện nhiều suy tư, trăn trở mà còn là một trong những tên tuổi hiếm hoi có được thành công trong những vở hài kịch bằng khả năng diễn xuất tài tình hiếm có.

NSND Trần Tiến còn có cuộc hôn nhân kỳ lạ với NSƯT Lê Mai. Hai nghệ sĩ quen biết và đến với nhau khi cả hai cùng làm việc tại Đoàn kịch Trung ương. Cặp đôi có với nhau 3 người con gái là các nghệ sĩ nổi tiếng gồm Lê Vân, Lê Khanh và Lê Vi.

Chuyện làng sao - NSND Trần Tiến qua đời (Hình 2).
Bức ảnh kỷ niệm của NSND Trần Tiến và con gái Lê Khanh. Ảnh: Dân Việt.

Cuộc sống thời bao cấp nhiều khó khăn, gánh nặng kinh tế đè nén lên vai khiến cho tình cảm vợ chồng dần phai nhạt. Năm 1970 cặp nghệ sĩ ly hôn, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên họ vẫn sống chung nhà cho đến khi con gái lớn là Lê Vân kết hôn. Sau này, NSƯT Lê Mai chuyển đến căn nhà ở trên phố Phan Đình Phùng sống bên cạnh nhà con gái Lê Khanh cho đến tận bây giờ.

Ở tuổi xế chiều, NSND Trần Tiến sức khỏe không còn như trước, chân bước đi chậm, tay lẩy bẩy run. Thế nhưng ông may mắn có một người phụ nữ gắn bó 20 năm chăm sóc, chia sẻ niềm vui nỗi buồn...

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-tran-tien-bo-cua-nsnd-le-khanh-qua-doi-a564148.html