NSƯT Kim Tiến chia sẻ những bí mật về hạnh phúc riêng


Chủ nhật, 17/08/2014 | 13:25


(ĐSPL) - Giọng đọc ấm áp, truyền cảm nhưng không kém phần đanh thép của biên tập viên Kim Tiến một thời đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bao thế hệ khán, thính giả nghe đài.

(ĐSPL) -  Giọng đọc ấm áp, truyền cảm nhưng không kém phần đanh thép của biên tập viên Kim Tiến một thời đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bao thế hệ khán, thính giả nghe đài. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau những vinh quang đó là nỗ lực không biết mệt mỏi để vượt lên số phận.
Những bí mật đi cùng năm tháng
Vào những ngày trời có dấu hiệu chuyển sang thu, tôi bốc máy lên hẹn gặp bà. Sau cuộc hẹn chính thức, tôi có dịp được gặp bà-người NSưT nổi danh một thời. Trong căn nhà riêng 5 tầng ở con phố Mỹ Đình sau giờ bà tan lớp, tôi đã có mặt ở đó. Bà kể, từ ngày về hưu, bà đã tìm thấy niềm vui của mình bằng những giờ lên lớp giảng dạy cho những bạn trẻ đam mê với nghề phát thanh viên, dẫn chương trình truyền hình. Ban đầu, lớp học chỉ có mấy người ở chỗ thân quen gửi gắm con em mình nhưng sau dần nhiều người biết và đến xin tầm sư học đạo. “Lúc đầu, cô không có ý định mở lớp giảng dạy nhưng sau đó hết người quen rồi người không quen đều đến xin học, thế là thành lớp, có cô, có trò. Hàng ngày, được lên lớp truyền đạt cho các em những kiến thức, cô thấy rất hạnh phúc, niềm hạnh phúc bình dị nhưng ấm áp. Và vui hơn là khi thấy các em tiến bộ từng ngày”, NSưT Kim Tiến bộc bạch.
Gia đình bà chuyển từ phố Hòa Mã về căn nhà 5 tầng ở con phố Mỹ Đình cách đây được vài năm. Với một người con gái Hà Nội gốc, sinh ra và lớn lên ở phố cổ thì việc chọn về sống ở vùng ngoại ô thế này chắc hẳn là có lý do. Có lẽ sau những ồn ã, thăng trầm của cuộc sống đầy rẫy bon chen, bà muốn tìm cho mình những khoảng lặng thực sự, để sống những ngày tháng đầy chiêm nghiệm và những khoảng lặng yên bình.
Với nhiều người, Kim Tiến đã trở thành một “huyền thoại” bằng tài danh, xinh đẹp nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau những vinh quang ấy là những giọt nước mắt của cô đơn, bế tắc và cả sự bất lực. Thậm chí, nói không quá rằng, với những khán, thính giả thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì giọng đọc của Kim Tiến đã trở thành một món ăn không thể thiếu được trong đời sống của họ mỗi ngày. Có người từng ví von, giọng đọc của bà như tách trà sáng của người Hà Nội, là ly cà phê hấp dẫn của người Sài Gòn, thiếu thì cả ngày hôm đó chẳng còn gì ý nghĩa.
Nhiều người đã viết về NSƯT Kim Tiến nhưng không hề thấy một lần bà chia sẻ về cuộc sống hôn nhân của mình. Vì với bà, đó là bí mật không mấy hạnh phúc nên bà giữ nó cho riêng mình. Nhưng sau khi nhận ra rằng, cuộc sống vốn không bao giờ ưu ái một ai, đã là con người sống trong đời thì chắc chắn sẽ gặp những sóng gió, kinh qua nhưng quan trọng có đủ sức mạnh để vượt qua hay không.
Đang trò chuyện, thỉnh thoảng tôi thấy người đối thoại im lặng. Bà lặng người lau những giọt nước mắt trên đôi mắt đẹp nhưng buồn. Bà cười như để xóa đi sự bối rối: “Thỉnh thoảng cô vẫn hay bị đa cảm như thế. Vì có những miền kỷ niệm mà mỗi khi nhắc đến cô vẫn thấy nhói lòng”.
 Nỗi buồn diệu vợi hiện lên như muốn nói rằng, số phận của người phụ nữ đẹp này sẽ gặp không ít thác ghềnh. Bà từng có một cuộc hôn nhân đẹp với người chồng cũng là bạn đồng nghiệp. Nhưng bi kịch dần dần xảy ra khiến cho mối quan hệ đó không thể cứu vãn. Họ chia tay khi cô con gái nhỏ chưa tròn 18 tháng tuổi, đau khổ và bế tắc nhưng bà vẫn quyết định mạnh mẽ bước tiếp để làm chỗ dựa cho con. 20 năm ròng rã, bà vẫn lầm lũi một mình đi về trên con đường quen thuộc từ nhà đến cơ quan, gồng gánh trách nhiệm vừa làm mẹ vừa làm cha. Thương người đàn bà đẹp mà đa đoan, bạn bè và người thân tìm cách mối lái nhưng bà vẫn im lặng. Có lẽ bà đang muốn nép mình khi đã từng “gặp phải cành cong”, một lần đứt gánh khiến người cả nghĩ như bà trở nên thận trọng hơn.
 - NSƯT Kim Tiến chia sẻ những bí mật về hạnh phúc riêng

NSƯT Kim Tiến chụp ảnh lưu niệm cùng với tác giả. Ảnh Bảo Hằng.

 Mọi sự kìm nén lâu dần trở thành những tảng băng lạnh giá băng kín trái tim của người phụ nữ đa đoan ấy. Cũng có lúc mệt mỏi, cảm thấy cô đơn, muốn có một bờ vai để nương náu nhưng chợt nghĩ đến quãng đường dài đã vượt qua, bà lại vội vàng quên đi để nghĩ về tương lai.
Tìm thấy bình yên sau nhiều trắc trở
Nhiều người thắc mắc rằng tại sao ở người đàn bà nhỏ bé ấy lại có được sức mạnh phi thường đến thế. Một mình chèo chống suốt hơn 20 năm trời mà không hề kêu than nửa lời. Bà không trách đời, trách người chỉ dám tự trách mình sao lại kém duyên. Đôi khi bà hay tự vấn bản thân mình, tại sao người ta có thể ăn ở với nhau trọn kiếp trong khi vợ chồng bà vừa cùng nhau đi trên đoạn đường đời đã vội chia tay. Mỗi lần như thế, người phụ nữ tội nghiệp này lại giày vò bản thân nhưng sau dần bà mới hiểu, tất cả đều do duyên số.
Cho đến một ngày bà đã gặp được người đàn ông thực sự của cuộc đời mình. ông kém bà 2 tuổi, là một tiến sỹ hóa học, hai người biết nhau qua mai mối của một đồng nghiệp trong cơ quan (là anh Đinh Quang Hưng- nguyên Phó TGĐ Đài truyền hình Việt Nam-PV). Lúc đầu, họ xem nhau là nơi chia sẻ niềm vui nỗi buồn để vượt qua thăng trầm trong cuộc sống. Sau dần, có một sợi dây đồng điệu đã gắn kết họ xích lại gần nhau hơn rồi nên duyên vợ chồng.
Chính sự hiểu biết thông tuệ cộng với tình cảm chân thành của ông đã khiến cho con tim bà vui trở lại. Không những giỏi làm kinh tế, mà cách đối nhân xử thế, cách hiểu đời, hiểu người của ông đã khiến cho bà thay đổi. Bà nhận ra nhiều điều mà trước đây bà vô tình hoặc cố tình không thấy. Quan trọng hơn, ông đã xuất hiện đúng lúc để cùng bà hoàn thiện nốt cuộc sống còn dang dở. Và trong quy luật tự nhiên, mọi thứ xung quanh không có gì hoàn toàn tuyệt đối, bà bằng lòng và mãn nguyện với hạnh phúc sau cuối của mình.
ông cũng đã có hai người con, một gái một trai. Hiện hai con của ông đã lập gia đình và định cư ở nước ngoài. Còn cô con gái của bà lớn hơn 1 tuổi nên được gọi là chị. Dù không chung huyết quản nhưng cả hai bên xem nhau như anh chị em ruột thịt. Cứ có thời gian, ông bà lại khăn gói sang Đức thăm con, thăm cháu. Khi hai người đến với nhau, con cái hai bên ủng hộ hết mình, vun vén cho bố mẹ từng li từng tí. Có một điều khiến người viết khá ngỡ ngàng rồi dần tự cảm thấy khâm phục vô cùng đó chính là tại sao một gia đình “rổ rá cạp lại” nhưng không bao giờ có chuyện “con anh, con tôi” vì người ta vẫn thường bảo “khác máu tanh lòng”.
Khi tôi hỏi “bí mật” của bà là gì thì người phụ nữ này cười thật hiền, chia sẻ: “Mình đừng bao giờ nghĩ đó là con chồng hay con mình, cứ xem chúng như nhau, đối xử công bằng và hãy lấy tấm chân tình của mình ra để sống thì chắc chắn đối phương sẽ hiểu. Đó không phải là bí quyết gì to tát, đó chỉ là điều mình nên làm trong cuộc đời này thôi”.
Với NSƯT Kim Tiến ngày hôm nay, mọi chuyện buồn của cuộc hôn nhân tan vỡ, những khổ ải, lận đận đã “bị” bỏ lại phía sau. Một ngày 24 tiếng, không bao giờ người ta thấy NSưT Kim Tiến hết bận rộn. Lên lớp giảng dạy, vào phòng thu đọc lời dẫn, lịch hẹn đi quay, lướt facebook, đọc báo… Lúc có chút thời gian là bà lại nghiền ngẫm sách giáo lý để cảm nhận cuộc sống theo cách của mình. Với bà giờ đây, hạnh phúc giản đơn mỗi ngày là được làm công việc mình yêu thích, có một người chồng hiểu bà như tri kỷ.
“Làm phát thanh viên, MC thường phải chịu thiệt thòi khi phải tạm hy sinh những sở thích cá nhân về đầu tóc, quần áo, trang phục… cá nhân để phục vụ mục đích chung nhưng bù lại hạnh phúc của một người làm truyền hình như bà là được khán, thính giả nhớ giọng đặt tên. Cho đến bây giờ, sau 10 năm về hưu, dù ngoại hình đã thay đổi nhưng mỗi khi ra ngoài, nghe giọng nói của tôi người ta vẫn nhận ra là Kim Tiến. Đó có lẽ là điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất mà không phải ai cũng có được”, biên tập viên Kim Tiến chia sẻ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-kim-tien-chia-se-nhung-bi-mat-ve-hanh-phuc-rieng-a46469.html