+Aa-
    Zalo

    Nữ bác sĩ BV Bạch Mai từ chối điều trị ung thư để sinh thêm con

    • DSPL
    ĐS&PL Đứng giữa quyết định truyền hóa chất và sinh con, BS Hạnh đã từ chối điều trị để có thể sinh thêm một em bé nữa, sau 3 năm, khối u tái phát và di căn khắp ổ bụng, phổi.

    Đứng giữa quyết định truyền hóa chất và sinh con, BS Hạnh đã từ chối điều trị để có thể sinh thêm một em bé nữa, sau 3 năm, khối u tái phát và di căn khắp ổ bụng, phổi.

    BS Nguyễn Thị Hạnh, 33 tuổi vừa trải qua cuộc đại phẫu thuật kéo dài 7 tiếng tại BV Việt Đức với 2 thì mổ liên tiếp (mổ bụng và mổ lồng ngực) để bóc tách các khối u di căn khắp trung thất, phổi và ổ bụng. Trong đó có khối u to nhất có đường kính hơn 10cm.

    Ca mổ kết thúc lúc 15h chiều 11/2 do GS Nguyễn Hồng Sơn, PGĐ BV Việt Đức và PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực phụ trách.

    BS Hạnh quê Ninh Bình, tốt nghiệp Đại học Y sau đó học tiếp lớp bác sĩ nội trú chuyên ngành nội xương khớp. Năm 2014, chị tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi và công tác tại khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai.

    Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh 

    Có công việc ổn định, một mái nhà hạnh phúc với chồng và cô con gái bé bỏng, cuộc sống cứ tưởng bình yên với Hạnh. Một ngày kia tai họa ập đến. Chị mang thai bé thứ hai được 6 tháng thì thai chết lưu. Một tháng sau chị phát hiện mình bị ung thư tuyến vỏ thượng thận (adrenocortical carcinoma – ACC). Tháng 12/2015, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật cắt khối u kích thước khoảng 2,5 cm cho bệnh nhân. Thời điểm đó, đứng giữa quyết định truyền hóa chất và sinh con, Hạnh đã từ chối điều trị để có thể sinh thêm một em bé nữa. Khi đó, chị nghĩ "một ngày mẹ từ giã cõi đời thì ít ra các con có hai chị em đỡ đần nhau".

    Khi ấy sau ca mổ cắt khối u, chị vẫn tiếp tục công việc là bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân của mình tại Bệnh viện Bạch Mai. Đầu năm 2016, chị sinh thêm một bé gái nữa.

    Tháng 1/2018, kiểm tra sức khỏe định kỳ, chị phát hiện ung thư đã di căn nhiều nơi ở trung thất, phổi và ổ bụng, nhiều khối u kích thước lớn gần 10 cm. Dù vậy chị vẫn đi làm, một mình chịu đựng, không dám thông báo tin dữ với gia đình.

    “Em vẫn chưa cho gia đình biết, sợ bố mẹ buồn. Em muốn được chăm sóc bố mẹ lúc tuổi già. Em phải làm thế nào với hai đứa con còn quá nhỏ của em đây”, Hạnh chia sẻ với đồng nghiệp sau khi hội chẩn quyết định phương pháp điều trị.

    Đến cuối tháng 1 vừa qua, khi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, chị Hạnh nhận tin dữ khi khối u đã tái phát, di căn nhiều nơi. Dù vậy chị vẫn âm thầm chịu đựng, không than phiền với ai, vẫn đi làm, chăm sóc chu đáo các bệnh nhân dù lòng ngổn ngang, lo lắng trăm mối: Lo bố mẹ già ở quê gồng mình lo tiền cho con; lo 2 con nhỏ không ai chăm sóc...

    Chồng chị Hạnh chia sẻ, bản thân anh cũng chỉ biết rõ bệnh tình của vợ cách đây 2 tuần.

    Được biết hoàn cảnh của bác sĩ Hạnh hết sức khó khăn, thu nhập của bác sĩ Hạnh và chồng cũng chỉ là làm công ăn lương bình thường. Giờ đây, bố mẹ già ở quê lại một lần nữa phải gồng mình lên để lo tiền cho con gái chữa bệnh.

    “Đến thăm nhà em chúng tôi không khỏi chạnh lòng vì trong nhà em chỉ có 1 chiếc tivi cũ chắc từ lâu lắm rồi! 10 năm đèn sách em chưa kịp báo đáp công ơn của bố mẹ già, hai con còn quá nhỏ!” – một bác sĩ tại khoa Cơ xương khớp chia sẻ.

    Mới đây nhất, Bộ Y tế ngày 12/2 có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tập trung mọi nỗ lực để phẫu thuật cứu chữa cho bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh. Giao BV Việt Đức tập trung cứu chữa cho bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh và BV Bạch Mai quan tâm, chăm lo, hỗ trợ cho gia đình bác sĩ Hạnh.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-bac-si-bv-bach-mai-tu-choi-dieu-tri-ung-thu-de-sinh-them-con-a219727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan