+Aa-
    Zalo

    Nữ bệnh nhân phải cấp cứu vì máu đông chèn kín họng

    • DSPL
    ĐS&PL TS.BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, khoa vừa xử trí cấp cứu cho nữ bệnh nhân 40 tuổi (Hà Nội) bị suy hô hấp cấp do tắc nghẽn đường hô hấp trên.

    TS.BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, khoa vừa xử trí cấp cứu cho nữ bệnh nhân 40 tuổi (Hà Nội) bị suy hô hấp cấp do tắc nghẽn đường hô hấp trên.

    Ngày 5/7, bệnh nhân bắt đầu thấy hiện tượng sưng nề, bầm tím vùng dưới hàm và cổ, sau đó lan nhanh lên gần khoang miệng.

    Bệnh nhân bị suy hô hấp do tắc nghẽn đường hô hấp trên. Ảnh: Vietnamnet

    Đến sáng ngày 6/7, sau ngủ dậy, bệnh nhân thấy khó thở, nói khó, người nhà ngay lập tức đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Lúc này toàn bộ khoang miệng và hầu họng của bệnh nhân bị lấp kín bởi các khối tụ máu lớn, bệnh nhân vật vã, thở nhanh và khó nói.

    Ngay sau khi tiếp nhận và đánh giá bệnh nhân, các bác sĩ đã nhận định đây là một trường hợp suy hô hấp cấp do tắc nghẽn đường hô hấp trên, dễ dẫn đến tử vong. Biện pháp cấp cứu tối ưu là phải đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân, mở đường thở nhân tạo vượt qua vị trí tắc nghẽn. 

    Tuy nhiên bác sĩ Chính cho biết, việc đặt ống nội khí quản cho trường hợp này rất khó do khoang miệng và hầu họng đã bị lấp kín bởi các tụ máu đông. Thêm nữa bệnh nhân có tiền sử bị bệnh lý van tim phải sử dụng thuốc chống đông Sintrom (acenocoumarol) để dự phòng huyết khối.

    Các bác sĩ vẫn quyết định mở khí quản cấp cứ. Ảnh: Vietnamnet

    Bệnh nhân đã sử dụng quá liều thuốc chống đông nên khiến khối máu tụ này rất dễ chảy máu khi bị tổn thương trong lúc đặt ống nội khí quản, đẩy bệnh nhân vào nguy cơ tử vong cao.

    Chấp nhận nguy cơ chảy máu trong vòng 30 phút, các bác sĩ quyết định mở khí quản cấp cứu, sau đó truyền plasma tươi, đông lạnh và tiêm vitamin K để kiểm soát đông máu và điều chỉnh rối loạn đông máu.

    Sau khi ổn định hơn, bệnh nhân được chuyển sang Viện tim mạch Quốc gia, BV Bạch Mai để tiếp tục điều trị. Hiện sức khoẻ bệnh nhân hồi phục tốt, tình trạng chảy máu đã được kiểm soát.

    Minh Phạm (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-benh-nhan-phai-cap-cuu-vi-mau-dong-chen-kin-hong-a235919.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan