+Aa-
    Zalo

    Nữ binh sĩ Hàn Quốc tự sát vì bị tấn công tình dục, gia đình cáo buộc lực lượng không quân "che đậy" vụ việc

    ĐS&PL Bộ Quốc phòng Hàn Quốc mới đây cho biết một sĩ quan lực lượng không quân đã bị bắt vì tội tấn công tình dục đồng nghiệp nữ dẫn tới cái chết của cô.

    Ngày 3/6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một thành viên lực lượng không quân đã bị bắt với cáo buộc tấn công tình dục một nữ đồng nghiệp. Gia đình nạn nhân cho biết vụ tấn công đã gây chấn động lớn và dẫn tới việc nữ sĩ quan tự sát. 

    Trong đó, trung sĩ bị bắt mang họ Jung. Theo Bộ Quốc phòng, Jung bị tố cáo lạm dụng một nữ sĩ quan cùng cấp trên một chiếc xe hơi trên đường trở về căn cứ của họ ở thành phố Seosan, miền Tây Hàn Quốc, hồi tháng 3. 

    Vụ việc này được thông tin sau một loạt cáo buộc khác liên quan tới vấn nạn tấn công tình dục nhằm vào sĩ quan nữ. Dù đã thắt chặt các quy định và hình phạt đối với hành động này nhưng các nhà phân tích cho rằng quân đội vẫn còn quá mềm mỏng đối với những kẻ phạm tội và chưa có cách bảo vệ những nạn nhân. 

    Danh tính nữ sĩ quan bị lạm dụng được xác định mang họ Lee. Theo gia đình cô Lee, nạn nhân đã  chuyển công tác tới căn cứ khác vào khoảng 2 tháng sau vụ việc theo yêu cầu của cô. Tuy nhiên, vụ tấn công tình dục vẫn khiến cô vô cùng đau khổ và cuối cùng, cô đã lựa chọn kết thúc cuộc sống của mình.

    Thi thể của Lee được phát hiện tại nhà riêng vào ngày 22/5. Trước khi tự sát, nữ sĩ quan đã quay một video chia sẻ về câu chuyện của mình.

    nu binh si tu sat vi bi tan cong tinh duc
    Nữ sĩ quan quân đội tự sát vì bị tấn công tình dục bởi nam đồng nghiệp. Ảnh: Yonhap 

    Một tòa án quân sự đã phê duyệt quyết định bắt giữ Jung vào ngày 2/6 với cáo buộc vi phạm Đạo luật Hình sự bằng cách thực hiện các hành vi không đứng đắn bằng cách cưỡng bức một thành viên của quân đội và gây thương tích. Lên tiếng về vụ bê bối, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Boo Seung-chan cho biết: "Anh ta đang bị giam giữ sau khi lấy lời khai. Chúng tôi đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc".

    Vụ việc đã gây chấn động dư luận Hàn Quốc sau khi gia đình của nạn nhân Lee gửi đơn kiến nghị tới Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra và bắt giữ toàn bộ những người có liên quan. Tính đến ngày 3/6, đơn kiến nghị đã nhận được 326.000 chữ ký ủng hộ từ công chúng.

    Bên cạnh cáo buộc tấn công tình dục, gia đình Lee tố cáo lực lượng không quân đã cố gắng che đậy vụ việc và tìm cách "bịt miệng" nạn nhân. Cụ thể, họ viết: "Cô ấy đã phải chịu sự bắt nạt và chèn ép trong thời gian dài kể từ khi vụ việc xảy ra, còn quân đội chỉ tìm cách che giấu điều đó, phớt lờ lời nói và ép buộc cô ấy phải ký một thỏa thuận".

    Ngày 3/6, gia đình nạn nhân cho biết họ đã đệ đơn lên các công tố viên quân sự tố cáo 3 quan chức tại căn cứ nơi Lee từng làm việc. Trong đó, gia đình Lee cáo buộc 2 người trong số họ không có trách nhiệm, thậm chí từng cố gắng cưỡng bức nữ sĩ quan và 1 người đã có hành vi quấy rối tình dục cô gái.

    Sau vụ việc trên, không quân Hàn Quốc cho biết họ đã cách chức 2 giám sát viên liên quan tới việc cô Lee bị tấn công tình dục vì những người này "không hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình". 

    Trong đó, phát ngôn viên lực lượng không quân Choi Yoon-seok chia sẻ: "Chúng tôi xin thừa nhận mức độ nghiêm trọng của vụ việc này".

    Được biết, Tổng thống Moon cũng đã chỉ đạo điều tra kỹ lưỡng những cáo buộc, bao gồm cả cách các quan chức quân sự xử lý vụ bê bối này và kêu gọi có biện pháp ngăn chặn sự kỳ thị, phân biệt đối với sĩ quan Lee cùng gia đình cô. 

    Trung tâm Nhân quyền Quân sự Hàn Quốc ngày 2/6 cho biết thêm, một trung sĩ khác của một lực lượng không quân đã bị phát hiện việc lẻn vào một ký túc xá nữ và quay phim trái phép các đồng nghiệp hồi tháng trước. Tuy nhiên, lực lượng không quân vẫn cho phép người này tiếp tục công tác mà không phải chịu bất kỳ sự trừng phạt nào. 

    Bộ Quốc phòng cho biết họ sẽ mở một đường dây nóng đặc biệt trong hai tuần kể từ  3/6 để thu thập thông tin và lời khai về các vụ tấn công tình dục khác có liên quan tới các ngành quân sự. 

    Một quan chức Bộ này chia sẻ: "Chúng tôi e rằng trường hợp của Lee có thể chỉ là phần nổi của tảng băng. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để an ủi gia đình Lee đồng thời khuyến khích các nạn nhân khác tiến lên và hỗ trợ việc thắt chặt các biện pháp xử lý để xoá bỏ hoàn toàn vấn nạn này".

    Được biết, vấn nạn lạm dụng tình dục ở Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý của phong trào #MeToo toàn cầu sau khi một số nhân vật cấp cao thuộc nhiều tầng lớp xã hội bị cáo buộc quấy rối và tấn công tình dục.

    Trước đó, vào năm 2017, một đại uý hải quân Hàn Quốc cũng đã chọn cách kết thúc cuộc đời sau khi tố cáo một thành viên cấp tá tấn công tình dục cô. 

    Minh Hạnh (Theo Yahoo)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-binh-si-han-quoc-tu-sat-vi-bi-tan-cong-tinh-duc-gia-dinh-cao-buoc-luc-luong-khong-quan-che-day-vu-viec-a502835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan