Nữ đại gia bí ẩn chi tiền cho Vietnam Airlines mua máy bay


Thứ 3, 18/11/2014 | 12:26


Là doanh nhân sở hữu những dự án nổi tiếng nhưng Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SeAbank bà Nguyễn Thị Nga được giới đầu tư xem là người đàn bà ngàn tỷ bí ẩn.

Là doanh nhân sở hữu những dự án nổi tiếng nhưng Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SeAbank  bà Nguyễn Thị Nga được giới đầu tư xem là người đàn bà ngàn tỷ bí ẩn.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN 2014 (ASEAN Business and Invesment Summit 2014) vừa được tổ chức tại Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanma, bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SeAbank, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn BRG đã được trao giải thưởng “Nhà lãnh đạo nữ xuất sắc nhất” hạng mục quốc gia và “Nhà lãnh đạo nữ được ngưỡng mộ nhất” hạng mục khu vực trong danh mục các giải thưởng của ASEAN Business Awards 2014.

Bí quyết làm giàu - Nữ đại gia bí ẩn chi tiền cho Vietnam Airlines mua máy bay

Bà Nguyễn Thị Nga nhận danh hiệu "Nhà lãnh đạo nữ xuất sắc nhất" cấp quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Nga được biết đến là nữ doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam lãnh đạo nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng đầu Việt Nam về tài chính ngân hàng, bất động sản, thể thao, du lịch nghỉ dưỡng và bán lẻ.

Bà Nguyễn Thị Nga cũng được Forbes – tạp chí nổi tiếng về bảng xếp hạng hàng năm những nhân vật thành công và giàu có nhất thế giới xếp hạng trong Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á 2014 và được tổ chức Global Banking & Finance Review (GBAF) - diễn đàn trực tuyến có uy tín tại Anh trao giải thưởng “Nhà lãnh đạo ngân hàng năng động nhất Việt Nam 2013”.

Mới đây, hồi cuối tháng 10/2014, ngân hàng Thương mại cổ phẩn Đông Nam Á (SeABank) do bà Nguyễn Thị Nga làm Chủ tịch HĐQT đã tài trợ tín dụng khoản vay thương mại mua mới máy bay Airbus A321-200 cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hợp đồng thương mại tài trợ vốn mua máy bay Airbus A321 là hợp đồng thương mại đầu tiên giữa Vietnam Airlines và SeABank, cũng là hợp đồng mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển giữa hai doanh nghiệp trong tương lai. Theo hợp đồng này, SeABank và cũng là ngân hàng trong nước đầu tiên tài trợ toàn bộ 100\% giá máy bay.

Bí quyết làm giàu - Nữ đại gia bí ẩn chi tiền cho Vietnam Airlines mua máy bay (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị Nga cùng TGĐ Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh trong lễ tổng kết khoản vay mua máy bay A321-200.

Đây là chiếc máy bay A321 thứ 50 trong đội bay A321 và thứ 22 trong dự án mua mới 26 tàu bay của Vietnam Airlines với nhà sản xuất Airbus thuộc kế hoạch mở rộng đội bay vào năm 2015. Máy bay Airbus A321-200 có sức tải từ 200 hành khách, trọng lượng cất cánh tối đa 93 tấn và tầm bay xa có thể lên đến 5.000km, A321 được đánh giá là một trong những dòng máy bay thương mại hiệu quả nhất.

Và người phụ nữ đứng đằng sau quyết định mang tính chiến lược phát triển mối quan hệ giữa SeABank và Vietnam Airlines này khiến nhiều người tò mò không chỉ là người phụ nữ quyền lực của riêng nhà băng với vốn điều lệ 5.466 tỷ đồng này mà theo TS Alan Phan, thì bà Nguyễn Thị Nga- Chủ tịch HĐQT SeABank có thể là tỷ phú USD thứ 2 Việt Nam sau Phạm Nhật Vượng (chủ tịch HĐQT Vingroup) nếu bà công khai khối tài sản khổng lồ của mình.

SeABank là một trong những ngân hàng TMCP ra đời sớm nhất và hiện tại nằm trong Top 10 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam. Hiện tại SeABank có vốn điều lệ 5.466 tỷ đồng, trong đó đối tác chiến lược nước ngoài Societe Generale sở hữu 20\% cổ phần.

Tình hình kinh doanh của SeABank không được công khai theo quý như các nhà băng khác. Đến thời điểm này, khi mà các ngân hàng lần lượt công bố báo cáo tài chính quý III/2014, cập nhật tình hình cho các cổ đông, nhà quản trị thì SeABank vẫn mới chỉ công bố báo cáo tài chính năm 2013.

Theo đó, trong năm 2013, doanh thu chỉ đạt 4.806 tỷ đồng, giảm 43\% so với năm 2012, nhưng do kiểm soát tốt những chi phí hoạt động, chi phí tín dụng nên lợi nhuận sau thuế của ngân hàng này đạt 151,7 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần lợi nhuận năm 2012.

Riêng hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán đạt mức lãi 5,8 tỷ đồng, trong khi năm 2012 thì phần kinh doanh này đã gây lỗ 11,7 tỷ đồng. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng năm 2013 cũng giảm hơn 50\% so với năm 2012.
Tổng tài sản tính đến 31/12/204 của SeABank đạt mức gần 80.000 tỷ đồng, thuộc top đầu trong khối ngân hàng TMCP. Tổng dư nợ cho vay năm 2013 đạt 20.422 tỷ đồng, tăng 26\% so với năm 2012.

Trước khi nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT SeABank vào năm 2007 và khi còn là cổ đông và có vai trò quan trọng trong HĐQT của Techcombank, bà Nguyễn Thị Nga còn làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH Thung lũng Vua. Đây chính là nền tảng để bà xây dựng Tập đoàn BRG – hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản.

Tập đoàn BRG do bà Nguyễn Thị Nga đứng đầu bao gồm các thành viên: SeABank, sân Golf quốc tế Đảo Vua – Kings’ Island Golf Resort (Sơn Tây, Hà Nội); khu nghỉ dưỡng ven biển và sân Golf Quốc tế Đồ Sơn Seaside Golf Resort (Hải Phòng); khu vui chơi giải trí thể thao và sân Golf quốc tê Legend Hill - Legend Hill Golf Resort (Sóc Sơn, Hà Nội); khách sạn Hilton Hanoi Opera, khách sạn Hilton Garden Inn... Không dừng lại ở đó, người phụ nữ quyền lực này còn là Chủ tịch CTCP Intimex Việt Nam từ năm 2009. Năm 2013 những doanh nghiệp đó đã mang về cho bà Nga số tài sản khổng lồ lên tới 435 triệu USD.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-dai-gia-bi-an-chi-tien-cho-vietnam-airlines-mua-may-bay-a69736.html