+Aa-
    Zalo

    Nữ đại gia Việt tử vong ở TQ: Chưa rõ thời gian đưa thi thể về Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ nữ đại gia ngành chè của Việt Nam tử vong tại Trung Quốc, về thời gian đưa thi thể bà Hà Linh về nước, luật sư Quý cho hay....

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ nữ đại gia ngành chè của Việt Nam tử vong tại Trung Quốc, về thời gian đưa thi thể bà Hà Linh về nước, luật sư Quý cho hay, gia đình mong muốn đưa về trước ngày 1/10, nhưng cho đến thời điểm này thì chưa thể nói được thời gian cụ thể.

    Trao đổi với báo Tri thức trẻ vào chiều 30/9, luật sư Trương Quang Quý, người được ủy quyền tạm thời điều hành công ty của bà Linh đã cung cấp thêm nhiều thông tin mới.

    Theo luật sư Quý, từ ngày 28 đến 30/9, ông đã tìm nhiều cách nhưng vẫn không thể liên lạc được với những thân nhân của bà Hà Linh hiện đang ở Trung Quốc làm các thủ tục nhận thi thể nạn nhân.

    "Có thể những người này đang ở một khu vực nằm ngoài vùng phủ sóng điện thoại nên mới không thể liên lạc được. Hiện tôi vẫn đang cố tìm cách liên lạc xem tình hình thế nào", luật sư Quý nói.

    Cũng theo luật sư Quý, trong lần gọi về gần đây nhất, bà Hà Mỹ Châu, chị gái của bà Hà Linh cho biết đã tiếp cận được với thi thể của em gái mình, nhưng chỉ được nhìn mặt còn toàn bộ phần vết thương được phủ vải trắng.

    Tuy nhiên, gia đình bà Châu đang phải chờ cơ quan chức năng sở tại hoàn tất việc khám nghiệm pháp y, tiếp đó phải thực hiện rất nhiều thủ tục hành chính.

    Trong đó, có việc xin Bộ Y tế Trung Quốc cấp giấy chứng nhận an toàn dịch tễ, từ đó mới được phép di chuyển thi thể nạn nhân ra khỏi nhà tang lễ TP Đông Quản (Quảng Đông).

    Sau khi tiến hành kiểm dịch y tế với thi thể xong thì họ sẽ cấp giấy để tiến hành khâm liệm, nhập quan... Tiếp đó sẽ tiến hành làm các thủ tục lãnh sự cần thiết, do trước đó, bà Linh mất tài sản.
    Rồi qua các thủ tục sân bay... mới có thể đưa thi thể về nước.

    Về thời gian đưa thi thể bà Hà Linh về nước, luật sư Quý cho hay, gia đình mong muốn đưa về trước ngày 1/10, nhưng cho đến thời điểm này thì chưa thể nói được thời gian cụ thể.

    "Ngày 1/10 này Trung Quốc nghỉ lễ Quốc khánh dài đến 7 ngày nên mọi hoạt động thủ tục, hồ sơ liên quan đến vụ án của bà Hà Thúy Linh lại phải tạm dừng.

    Tất cả phải qua ngày lễ họ mới bắt đầu lại, nên có thể 20 ngày nữa mới có thể đưa thi thể bà Linh về Việt Nam.

    Gia đình và công ty cũng rất lo lắng, nhưng cũng không biết làm thế nào", luật sư Quý nói.

     Nữ đại gia Hà Thúy Linh là một doanh nhân trẻ nổi tiếng không chỉ ở địa bàn tỉnh Lâm Đồng và trong ngành chè mà còn bởi bà là một người có nhiều đóng góp cho việc chống chuyển giá chè cũng như chống lại tin đồn “chè Lâm Đồng nhiễm dioxin”.

    Tham gia công tác chống chuyển giá và thông tin chè nhiễm dioxin

    Tin tức trên báo Pháp luật VN, bà Hà Thúy Linh là một doanh nhân trẻ nổi tiếng không chỉ ở địa bàn tỉnh Lâm Đồng và trong ngành chè mà còn bởi bà là một người có nhiều đóng góp cho việc chống chuyển giá chè cũng như chống lại tin đồn “chè Lâm Đồng nhiễm dioxin”.

    Theo đó, thời điểm còn làm Phó Giám đốc Cty HaiYih (Đài Loan, Trung Quốc), bà Linh đã cung cấp nhiều thông tin giá trị xung quanh việc chuyển giá của các doanh nghiệp xuất khẩu trà Oolong qua Đài Loan. Nhằm mục đích giảm thuế nhập khẩu vào Đài Loan, các doanh nghiệp này đều khai xuất trà Oolong qua Đài Loan chỉ có giá 2,5 USD/1kg (khoảng 70.000 đồng) trong khi giá thành sản xuất lên tới khoảng 300.000 đồng. Nhờ đó, các công ty này liên tục khai báo lỗ ở Việt Nam hòng trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Rất may nhờ có những thông tin mà bà Linh cung cấp nên sau đó sự việc này đã được giải quyết, năm 2010 Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng lần đầu tiên thu được gần 4 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, và sau đó 2 năm, con số này đã lên đến hơn 7 tỉ đồng.

    Cuối năm 2014, một số phương tiện thông tin đại chúng của Đài Loan phát đi thông tin chè Việt Nam trồng trên vùng đất nhiễm dioxin nên đã khiến việc xuất khẩu trà Oolong qua Đài Loan gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp xuất khẩu trà Oolong qua Đài Loan đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bị kẹt tại cảng hàng chục tấn trà có trị giá hàng tỉ đồng. Nhận thấy tình trạng này nếu để lâu sẽ có ảnh hưởng xấu đến ngành chè Việt Nam, bà Linh đã đốc thúc các cơ quan chức năng có liên quan cùng nhau phản đối, đề nghị phía Đài Loan gỡ bỏ thông tin thất thiệt trên, nhờ đó việc xuất khẩu trà Oolong sang đất nước này được trở lại như trước.

    Vậy liệu có hay không chuyện bà Linh bị sát hại tại Trung Quốc do bà đã từng mạnh tay trong việc chống chuyển giá và chống tin đồn về việc chè Lâm Đồng nhiễm dioxin? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra nhằm giúp làm sáng tỏ vụ việc, để từ đó sớm tìm ra hung thủ thật sự đứng đằng sau vụ án, làm sáng tỏ cái chết đầy uẩn khuất của nữ doanh nhân trẻ này.

    Về phía Cty TNHH Hà Linh, mọi hoạt động của công ty vẫn được duy trì một cách bình thường. Theo thông tin có được, sau khi tang lễ của doanh nhân Hà Thúy Linh được hoàn tất, các bên liên quan sẽ cùng họp bàn thống nhất phương án hoạt động cho công ty trong thời gian sắp tới.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-dai-gia-viet-tu-vong-o-tq-chua-ro-thoi-gian-dua-thi-the-ve-viet-nam-a112947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.