+Aa-
    Zalo

    Nữ đại tá "dỏm" lừa đảo chiếm đoạt 9 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Nữ đại tá "dỏm" với chiêu trò che mắt hàng loạt nạn nhân lừa đảo chiếm đoạt 9 tỷ đồng, trong số đó có vợ chồng một ca sĩ ở Hà Nội.

    Ngày 8/3, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm bị cáo Mai Thị Lan (SN 1977, trú quận Ba Đình, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi làm thủ tục, HĐXX ghi nhận 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nên quyết định tạm hoãn làm việc, theo Tri thức trực tuyến.

    Theo cáo trạng, bản thân có mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác để chi tiêu, nên từ năm 2017 đến tháng 7/2021, Mai Thị Lan đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân là cán bộ trong lực lượng an ninh.

    Trên Facebook cá nhân, Lan thường đăng hình ảnh mặc quần áo giống với trang phục của ngành an ninh, gắn hàm giống cấp bậc đại tá. Lan còn nhờ làm giả cuốn sổ tiết kiệm trị giá 200 tỷ đồng để tạo vỏ bọc.

    Với các sổ tiết kiệm, bị cáo nói nói dối với mọi người rằng thời gian đáo hạn là ngày 8/6/2020. Sau đó, cô ta nói cần vốn để kinh doanh vé máy bay và mua một vài thứ khác, nhưng không đủ tiền đầu tư, mà thời hạn rút sổ tiết kiệm chưa đến. Mục đích lừa nhiều người cho vay tiền để chiếm đoạt.

    mai thi lan 1
    Bị cáo Mai Thị Lan tại phiên tòa. Ảnh: Công an nhân dân.

    Một trong những nạn nhân của Mai Thị Lan là vợ chồng anh V.T.T. (ca sĩ T.T., sinh năm 1977) và chị H. (ở quận Đống Đa, Hà Nội). Theo cáo trạng, tháng 11/2020, Lan thuê ca sĩ T.T. đến Bắc Giang để biểu diễn. Sau đó, bị cáo làm quen với chị H. và chủ động mời vợ chồng nam ca sĩ nhiều lần đến nhà ăn cơm để tạo mối quan hệ thân thiết.

    Khi gặp, Lan giới thiệu mình công tác tại Bộ Công an và cho đối phương xem ảnh cô ta mặc trang phục gắn hàm đại tá cùng sổ tiết kiệm ghi 200 triệu đồng.

    Cuối năm 2020, Lan vay của vợ chồng anh T. 1,3 tỷ đồng và hẹn đến hạn tất toán sổ tiết kiệm sẽ hoàn trả. Do tin tưởng những gì Lan nói là thật, phía nam ca sĩ đã đưa cho Lan số tiền này nhưng không viết giấy biên nhận.

    Quá thời hạn cam kết, Lan trả cho nạn nhân 438 triệu đồng. Giữa tháng 9/2021, bị cáo không trả tiếp, nên chị H. trình báo cơ quan công an và yêu cầu bồi thường 862 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, Lan không thừa nhận cáo buộc đưa thông tin gian dối, mà khai vay của chị H. 1,3 tỷ đồng rồi trả được 500 triệu.

    Ngoài vụ trên, VKS cáo buộc Mai Thị Lan còn gây ra 8 vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt tổng số tiền gần 7,8 tỷ đồng. Trong các nạn nhân có cả luật sư, bác sĩ.

    Cơ quan điều tra xác minh tại ngân hàng và xác định, Lan không gửi tiết kiệm số tiền 200 tỷ đồng. Ngân hàng cũng không phát hành sổ tiết kiệm có tên Mai Thị Lan như Lan tự thông tin với các bị hại. Rà soát trong dữ liệu thông tin của Cục Tổ chức cán bộ - Bộ Công an xác định, không có ai tên Mai Thị Lan.

    Quá trình xét xử vụ án này, vắng mặt hai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Để đảm bảo quyền lợi cho họ nên sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa, theo Công an nhân dân.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-dai-ta-dom-lua-dao-chiem-doat-9-ty-dong-a568138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan