+Aa-
    Zalo

    Nữ du học sinh về nhà với bụng phình to bất thường, kết quả siêu âm tiết lộ điều gây sốc

    ĐS&PL Gia đình thấy dáng người của nữ sinh có biểu hiện bất thường với vùng bụng phình to và căng cứng nên đã đưa đến bệnh viện kiểm tra.

    Ngày 1/3, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và can thiệp cho bé gái K.L (14 tuổi, ngụ tại TP Thủ Đức, TP.HCM) mang u quái “khổng lồ”, theo báo Tiền Phong. Được biết, bệnh nhi đang đi du học ở nước ngoài, mới đây về thăm gia đình.

    Thấy dáng người của nữ sinh có biểu hiện bất thường với vùng bụng phình to và căng cứng, gia đình đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Hùng Vương thăm khám. Kết quả siêu âm cho thấy trong vùng bụng bệnh nhi có khối u lớn chiếm gần hết hố chậu trái và ổ bụng dưới (kích thước 18x14x8cm), khối u có mạch máu nuôi.

    Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có khối u nang buồng trứng bên trái (u bì buồng trứng - teratoma). Sau khi hội chẩn, cân nhắc các yếu tố về bệnh lý, tâm lý và tương lai sản khoa của bệnh nhi, các bác sĩ quyết định mổ nội soi bóc u, bảo tồn chức năng buồng trứng.

    Sau gần 2,5 tiếng phẫu thuật, ekip gồm bác sĩ CKII Phạm Quốc Hùng và bác sĩ CKI Hoàng Lê Minh Hiền đã bóc trọn khối u, đồng thời bảo tồn được buồng trứng cho bệnh nhi. Thời gian phẫu thuật kéo dài gấp 2 lần so với phương pháp mổ đường bụng thông thường.

    nu du hoc sinh ve nha voi bung phinh to bat thuong ket qua sieu am tiet lo dieu gay soc
    U bì buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ độc thân, đã quan hệ tình dục, từng sinh con hoặc chưa. Ảnh: Kibrispdr

    Theo bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền, đây là trường hợp khối u có kích thước lớn nhất được thực hiện thành công bằng phương pháp nội soi tại bệnh viện từ trước đến nay. Khối u có bề mặt trơn láng, trong lòng khối u được lót bởi mô thượng bì và các cấu trúc phụ gồm da, nang tóc, tuyến bã, cấu trúc xương.

    Bác sĩ chia sẻ thêm, u bì buồng trứng thường là u lành tính, ít xuất hiện các triệu chứng đặc trưng. Đây là loại u nang bẩm sinh hình thành ngay từ giai đoạn bào thai.

    Với tốc độ phát triển chậm và triệu chứng dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác, khối u hiếm khi được phát hiện lúc các bé gái còn nhỏ, mà thường phát hiện ở tuổi trưởng thành, sinh con.

    Rối loạn tiêu hóa, bụng đau âm ỉ liên tục, đầy bụng, âm đạo có thể chảy máu bất thường, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn... là các dấu hiệu nhận biết u bì buồng trứng.

    U bì buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ độc thân, đã quan hệ tình dục, từng sinh con hoặc chưa, đa phần thường gặp trong độ tuổi sinh sản, theo thông tin trên Tri Thức Trực Tuyến.

    Nếu không điều trị kịp thời hoặc đúng cách, u nang bì buồng trứng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng khả năng sinh sản và tính mạng người bệnh như hoại tử buồng trứng, tràn máu, tràn dịch ổ bụng dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-du-hoc-sinh-ve-nha-voi-bung-phinh-to-bat-thuong-ket-qua-sieu-am-tiet-lo-dieu-gay-soc-a567407.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan