+Aa-
    Zalo

    Nữ giáo viên đối mặt 23 triệu chứng COVID-19 cùng lúc

    (ĐS&PL) - Mặc dù đã khỏi COVID-19 nhưng nữ giáo viên 54 tuổi vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe bất thường.

    Theo Huff Post, Stephanie Joyner (54 tuổi, hiện đang sống tại Dubai) từng là giáo viên ở một trường trung học tại Maryland (Mỹ). Vốn am hiểu về sinh học, Stephanie nhận thức rõ về cách thức lây lan của virus và cách để tránh bị lây nhiễm.

    Do đó, trước khi trường học phải tạm đóng cửa vào tháng 3/2020, nữ giáo viên đều dành 10 phút cuối tại mỗi lớp học để dạy cho học sinh về loại virus mới, khuyến khích các em thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội.

    Mặc dù vô cùng khỏe mạnh và cẩn thận thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhưng Stephanie vẫn bị nhiễm virus SARS-CoV-2 vào tháng 4/2020. Dấu hiệu bệnh đầu tiên là cơn đau đầu cực độ kéo dài vài ngày, sau đó các triệu chứng ho khan, sốt, mất vị giác và khứu giác lần lượt xuất hiện.

    Trong vài tuần tiếp theo, Stephanie bị đau khớp, bầm tím da dù không có vết thương, sốt, mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, mất ngủ, đổ mồ hôi ban đêm, liên tục khát nước, sương mù não, tim đập nhanh và đau các hạch bạch huyết.

    Việc mắc COVID-19 cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giáo viên. Bà bị chảy máu trong hai tuần liên tiếp như thể mới sinh con xong. Nữ giáo viên cho rằng nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do các mao mạch bị vỡ.

    Stephanie và bác sĩ của bà đã đếm được 23 triệu chứng xuất hiện cùng lúc. “Tôi trải qua tình trạng như vậy trong nhiều tuần, mỗi ngày đều lo rằng mình sẽ không thể thức dậy”, Stephanie tâm sự.

    nu giao vien doi mat voi 23 trieu chung covid 19 cung luc
    Stephanie Joyner hiện đang tận hưởng cuộc sống vui vẻ với tinh thần lạc quan dù phải đối mặt với vấn đề sức khỏe hậu COVID-19. 

    4 tháng sau khi nữ giáo viên khỏi COVID-19, các triệu chứng bắt đầu thuyên giảm nhưng chưa biến mất hoàn toàn. Bà ví các biến chứng mà mình gặp phải tương tự hội chứng sau khi mắc các bệnh như Lyme, lao hay Ebola.

    Stephanie đã tham gia một số nhóm hồi phục sau khi mắc COVID-19, các thành viên đều ở độ tuổi rất trẻ, khoảng từ 20 – 40 tuổi. Mọi người lắng nghe vấn đề của nhau, trao đổi lời khuyên, chia sẻ tin tức, hỗ trợ và hướng dẫn nhau trong lúc đợi các nhà nghiên cứu tìm ra giải pháp.

    Mắc COVID-19 khiến nữ giáo viên mất 50% dung tích phổi nhưng bà đã phục hồi được 10% dung tích sau 6 tháng. Nhịp tim lúc bà nghỉ ngơi vẫn cao hơn bình thường, hiếm khi xuống dưới 80 nhưng nữ giáo viên cho biết đã có sự cải thiện.

    Stephanie cũng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ nóng hoặc lạnh, không thể ra ngoài mà không đội mũ rộng vành và đeo kính râm do mắt gặp vấn đề về cảm quang. Ngoài ra, nữ giáo viên cũng chịu nhiều tác động kéo dài về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là sự lo âu và nỗi sợ rằng sẽ tái nhiễm khi sức khỏe đang suy yếu.

    Stephanie chia sẻ: “Tôi hiếm khi ra ngoài, rất sợ sẽ tái nhiễm một lần nữa. Tôi vốn không phải người lo lắng nhiều như vậy. Thực sự tôi đã rất cẩn thận nhưng vẫn mắc bệnh. Tôi cảm giác như bản thân sẽ lại nhiễm virus”.

    Hai năm sau khi mắc COVID-19, vào tháng 8/2021, Stephanie đã chuyển đến Dubai làm việc. Nữ giáo viên cho biết bà tiếp tục phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe hậu COVID-19, trong đó có hệ thống miễn dịch yếu hơn và rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

    Các triệu chứng hậu COVID-19 mà nữ giáo viên gặp phải ở thời điểm hiện tại gồm biến chứng viêm dây thần kinh ngoại biên ở tay, gián đoạn giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường và nhạy cảm với ánh sáng. Hệ thống tiêu hóa của Stephanie cũng có những thay đổi nên bà không thể ăn đường trắng, bơ sữa và thực phẩm chứa gluten. Do thể lực bị suy giảm nhiều, nữ giáo viên cần sử dụng ống hít trước khi chạy.

    “Tôi không khỏi tiếc nuối cơ thể khỏe mạnh trước khi mắc COVID-19 nhưng phải chấp nhận rằng sẽ khó có thể hồi phục như cũ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tôi sẽ không tiếp tục cố gắng. Tôi nhất định phải tiếp tục cố gắng, đây là chìa khóa để tôi duy trì một tinh thần lạc quan. Sống sót sau khi mắc COVID-19, lần đầu tiên tôi biết ưu tiên bản thân hơn mọi thứ khác”, nữ giáo viên 54 tuổi tâm sự.

    Stephanie nói thêm, các vấn đề về sức khỏe sau khi mắc COVID-19 có thể sẽ theo bà suốt quãng đời còn lại nhưng bà vẫn sẽ lạc quan sống.

    “Tất cả chúng ta đều có những khoảng thời gian bệnh tật tưởng như sẽ chẳng thể vượt qua. Bạn biết không, ngay cả khi đối mặt với một loạt các vấn đề tồi tệ, tôi vẫn đang sống tốt và tận hưởng mọi thứ”, bà cho hay.

    Đinh Kim(Theo Huff Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-giao-vien-doi-mat-23-trieu-chung-covid-19-cung-luc-a534201.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giải pháp tốt cho phổi hậu COVID-19

    Giải pháp tốt cho phổi hậu COVID-19

    Các triệu chứng hậu COVID -19 đa dạng, dai dẳng và kéo dài ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong đó, phổi là cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp, kéo dài với tỷ lệ cao, do vậy phục hồi chức năng hệ hô hấp cần phải được quan tâm và đặt lên hàng đầu.