+Aa-
    Zalo

    Nữ giáo viên nợ tiền tỷ vẫn điên cuồng sắm hàng hiệu do mắc chứng bệnh hiếm gặp

    • DSPL
    ĐS&PL Cộng đồng mạng Trung Quốc những ngày qua xôn xao với câu chuyện về một nữ giáo viên nghiện mua sắm vì mắc một hội chứng hiếm gặp.

    Cộng đồng mạng Trung Quốc những ngày qua xôn xao với câu chuyện về một nữ giáo viên nghiện mua sắm vì mắc một hội chứng hiếm gặp.

    Theo truyền thông Trung Quốc, Tiền Duyệt, một nữ giáo viên tiểu học 26 tuổi ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Suốt 3 năm qua, cô Tiền điên cuồng mua sắm suốt 3 năm qua. Số mỹ phẩm, túi sách hàng hiệu,... đã chất đầy như núi tại nhà. Dù khoản vay nợ của Tiền Duyệt đã lên tới hàng triệu NDT nhưng cô vẫn chưa có dấu hiệu dừng việc mua sắm.

    Cách đây không lâu, mẹ của Tiền Duyệt mới phát hiện sự việc sau khi khoản nợ khổng lồ bị vỡ lở. Bà quyết định đưa con gái đến khoa Tâm lý lâm sàng của một bệnh viện thành phố để thăm khám.

    Ban đầu, mẹ Qian chỉ nghĩ rằng con gái mình mắc chứng "nghiện mua sắm", không ngờ đằng sau đó còn có những vấn đề phức tạp hơn.

    Mua được chiếc túi hàng hiệu đầu tiên, thấy bản thân như tỏa sáng

    Nữ giáo viên cảm thấy bản thân như tỏa sáng khi cầm trên tay những món đồ hiệu. Ảnh minh họa

    "Lần đầu tiên tôi cảm nhận được sự sảng khoái từ việc tiêu tiền là hôm bạn thân tôi mua một chiếc túi hiệu. Thấy cô ấy vô cùng phấn khích nên tôi cũng mua một chiếc. Sau đó tôi sung sướng đến nỗi không ngủ được", Tiền Duyệt kể lại.

    Kể từ ngày hôm đó, nữ giáo viên 26 tuổi bắt đầu thích cảm giác được mua sắm. Chẳng bao lâu, cô đã tiêu sạch số tiền tiết kiệm của mình.

    Tiền Duyệt xuất thân từ gia đình bình thương nhưng lại có cô bạn thân giàu có. Nhìn người bạn hằng ngày xinh đẹp lộng lẫy, thân mang toàn hàng hiệu, Tiền Duyệt vô cùng ngưỡng mộ.

    Hai người thường xuyên cùng nhau dạo phố mua sắm, còn là khách quen của không ít quán bar, mỗi tối đều tiêu pha không dưới chục nghìn NDT (hàng chục triệu đồng).

    Tất cả những thứ tưởng chừng hào nhoáng và thượng lưu này mang đến cho Tiền Duyệt hương vị "đỉnh cao của cuộc sống", có thể đi chơi thâu đêm suốt sáng mà không thấy mệt mỏi.

    Tuy nhiên, tiền lương hàng tháng của Tiền Duyệt chỉ đủ để trang trải cuộc sống. Để có thể theo đuổi hương vị "đỉnh cao của cuộc sống", cô bắt đầu tiêu tiền vào thẻ tín dụng.

    Cô chia sẻ từng cùng các hội chị em đến Hong Kong mua sắm, tham qua sòng bạc Macau, ở khách sạn 5 sao,... chẳng mấy chốc đã tiêu sạch 5 chiếc thẻ tín dụng, cùng số nợ 50.000-60.000 NDT (khoảng 177-210 triệu đồng).

    Thấy mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát, Tiền Duyệt chỉ biết khai thật với mẹ. Mẹ Tiền Duyệt đã giúp cô thanh toán các khoản nợ tín dụng và hi vọng con gái sẽ ghi nhớ bài học lần này.

    Đồ hiệu chất đống, nợ hàng tỷ đồng

    Hết tiền, nữ giáo viên dùng thẻ tín dụng, vay tín dụng đen trên mạng để thỏa mãn cơn nghiện mua sắm. Ảnh minh họa

    Công việc của Tiền Duyệt sau đó không được suôn sẻ, lại hay bị mẹ cằn nhằn vì chuyện nợ tín dụng, nên tâm trạng của cô ngày càng tồi tệ.

    Tiền Duyệt kể rằng vào những ngày tháng không tiêu tiền, tâm trạng của cô rơi xuống vực thẳm. Cô cảm thấy mình là một kẻ thất bại, vô giá trị và luôn bực bội, khó chịu.

    Không thể chịu được hơn, Tiền Duyệt bắt đầu vay tiền của các bạn, họ hàng để thỏa mãn cơn nghiện mua sắm bị kìm nén lâu ngày. Thậm chí, Tiền Duyệt còn mua sắm điên cuồng hơn trước và cô lại nợ tiếp hơn 100.000 NDT (hơn 350 triệu đồng). Một lần nữa, mẹ cô chỉ có thể mắng mỏ vài câu rồi lại giúp cô trả nợ.

    Nghĩ lại những giây phút mua sắm điên cuồng, Tiền Duyệt cảm thấy vô cùng có lỗi với mẹ. Cô cho biết, bản thân đã cố gắng cai nghiện mua sắm nhưng mỗi lần như vậy cô không thể nhịn được quá một tuần, dường như bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

    Là một giáo viên, những chiếc túi hiệu mà Tiền Duyệt mua không thích hợp để mang đi làm, vì vậy hầu hết thời gian những món đồ này được chất thành đống ở nhà cùng đủ loại hàng hiệu mỹ phẩm.

    Tiền Duyệt hoàn toàn không có thời gian để sử dụng chúng nhưng cô không thể ngừng việc mua sắm và số nợ lại ngày càng lớn hơn. Cuối cùng, Tiền Duyệt tuyệt vọng lao vào "tín dụng đen" trên mạng. Ban đầu chỉ vay vài chục nghìn NDT nhưng rồi lãi mẹ đẻ lại con và khoản nợ phải trả lên tới hơn triệu NDT (hơn 3,5 tỷ đồng.

    Mẹ của Tiền Duyệt vô cùng sốc, ngoài khoản nợ khổng lồ, bà còn nhận thấy "cơn nghiện mua sắm" của con gái mình không bình thường. Bà vội vàng đưa con gái đưa đến khoa Tâm lý lâm sàng của bệnh viên Thành phố Số 1 ở Hàng Châu.

    Không chỉ là nghiện mua sắm

    Bác sĩ Chương Du, Phó trưởng khoa Tâm lý lâm sàng của bệnh viện Thành phố Số 1 cho biết, sau khi trò chuyện với mẹ con Tiền Duyệt, cô nhận thấy mọi chuyện không đơn giản như vậy.

    Ngoài chứng nghiện mua sắm, vấn đề thực sự của Tiền Duyệt là trạng thái tinh thần của cô ấy lơ lửng giữa hưng cảm và trầm cảm, lúc lên lúc xuống như một chiếc tàu lượn siêu tốc.

    Sau một loạt chẩn đoán, bác sĩ Chương kết luận Tiền Duyệt mắc chứng rối loạn lưỡng cực. Bệnh nhân mua sắm với tần suất cao không thể kiểm soát, thậm chí bỏ qua khả năng tiêu dùng thực tế của mình, đây được xem là triệu chứng của giai đoạn rối loạn lưỡng cực hưng cảm (Tâm trạng cực kỳ hưng phấn và dễ bị kích động).

    Còn khi ở trong giai đoạn trầm cảm của rối loạn lưỡng cực, họ có xu hướng chán nản và bi quan, mất cảm hứng và niềm vui với mọi việc, thường kèm suy giảm thể lực, phản ứng chậm, đánh giá thấp hoặc đổ lỗi cho bản thân,...

    Phức tạp hơn là tình trạng hưng cảm và trầm cảm đôi khi luân phiên thay đổi, có thể một số bệnh nhân sau một thời gian sẽ chuyển sang giai đoạn thuyên giảm nên không gây sự chú ý của người nhà.

    Tuy nhiên, nếu không có phương pháp điều trị chuyên nghiệp, bệnh sẽ không thuyên giảm và đón nhân những đợt hưng cảm hay trầm cảm tiếp theo.

    Đối với trường hợp của Tiền Duyệt, sau nhiều đợt tư vấn tâm lý và dùng thuốc, tình trạng của cô đã dần được cải thiện.

    Bác sĩ Chương khuyến cáo: "Đừng chỉ nhìn vào bề nổi và đánh giá chứng nghiện mua sắm. Điều quan trọng nhất là phát hiện ra triệu chứng tâm thần và chữa trị càng sớm càng tốt".

    Hoa Vũ (Theo 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-giao-vien-no-tien-ty-van-dien-cuong-sam-hang-hieu-do-mac-chung-benh-hiem-gap-a358592.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan