+Aa-
    Zalo

    Nữ giới chịu ảnh hưởng hậu COVID-19 nghiêm trọng hơn nam giới?

    (ĐS&PL) - Nam giới thường bị khó thở hậu COVID-19 trong khi nữ giới lại phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn và mất nhiều thời gian để phục hồi hơn.

    Theo tờ Hindustan Times, nhiều nghiên cứu ở phương Tây đã đưa ra kết luận các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng ở thời kỳ hậu COVID-19 có sự khác biệt rõ rệt giữa nam giới và nữ giới.

    Một số nghiên cứu nhất định cho thấy cả nam và nữ đều xuất hiện các triệu chứng tương tự nhau trong giai đoạn đầu nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ở giai đoạn hậu COVID-19, nữ giới thường phải đối mặt với các di chứng nghiêm trọng và cần nhiều thời gian để phục hồi hơn nam giới.

    Theo một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Lancet hồi tháng 11/2020, tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên toàn cầu ở nam giới cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, tỷ lệ tử vong ở phụ nữ lại cao hơn.

    nu gioi chiu anh huong hau covid 19 nghiem trong hon nam gioi
    Một số nghiên cứu chỉ ra ở giai đoạn hậu COVID-19, nữ giới thường phải đối mặt với các di chứng nghiêm trọng và cần nhiều thời gian để phục hồi hơn nam giới. Ảnh minh họa: Financial Times

    Tiến sĩ Charu Dutt Arora, bác sĩ tư vấn kiêm Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện châu Á tại thành phố Faridabad (Ấn Độ) cho biết, một nghiên cứu được thực hiện ở Tây Ban Nha vào năm 2021 đã chỉ ra, nữ giới trên 45 tuổi dễ phát triển các triệu chứng hậu COVID-19 hơn nam giới.

    Cũng theo nghiên cứu này, nam giới thường chỉ bị khó thở sau khi khỏi bệnh nhưng nữ giới lại có các triệu chứng rất khác như rối loạn giấc ngủ, tức ngực, lo lắng, đau đầu, mệt mỏi, huyết áp thấp và rụng tóc.

    Trong khi đó, Tiến sĩ Honey Savla, Chuyên viên từ vấn Nội khoa ở Bệnh viện Wockhardt (Mumbai, Ấn Độ) cho hay nhiều nữ bệnh nhân bị kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh và rong kinh, ngoài ra còn bị rụng tóc kéo dài trong nhiều tháng, đặc biệt là ở nhóm người trẻ tuổi.

    Vị chuyên gia này chia sẻ thêm, một số phụ nữ thường cảm thấy kiệt sức trong một thời gian sau khi mắc COVID-19. Nhiều người có lượng đường trong máu rất cao, trong khi một số phàn nàn về tình trạng dẽ mệt mỏi và khó thở kéo dài. Thậm chí, một số trường hợp còn bị nhiễm nấm sinh dục.

    Tiến sĩ Arora giải thích, nguyên nhân của các triệu chứng trên là do ở cấp độ phân tử, phụ nữ có nồng độ chất miễn dịch Interleukin-6 (IL-6) cao hơn trong thời kỳ hậu COVID-19. Các chuyên gia đề xuất các nhân viên y tế phải điều chỉnh phương pháp điều trị người mắc hội chứng COVID-19 kéo dài dựa trên giới tính của bệnh nhân.

    Đinh Kim (Theo Hindustan Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-gioi-chiu-anh-huong-hau-covid-19-nghiem-trong-hon-nam-gioi-a530686.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan