Nữ giới mắc buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không?


Chủ nhật, 25/08/2019 | 08:52


Bị buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ trong xây dựng chế độ dinh dưỡng khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Bị buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ trong xây dựng chế độ dinh dưỡng khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Đậu nành là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên sử dụng chúng khi mắc bệnh buồng trứng đa nang có tốt và an toàn thì lại là điều không phải ai cũng biết. Chính vì thế, bài viết dưới đây các sẽ làm rõ vấn đề trên, giúp chị em yên tâm hơn khi sử dụng sữa đậu nành.

Buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không?

Đậu nành là một loại thực phẩm quen thuộc đối với mọi gia đình Việt với giá trị dinh dưỡng cao. Một trong những cách chế biến đơn giản của đậu nành đó là làm sữa đậu nành. 

Công dụng của sữa đậu nành đó là:

  • Tốt cho tim mạch: Sữa đậu nành chứa hàm lượng chất bão hòa cao và không chứa cholesterol, vì thế rất tốt cho tim mạch.

  • Giảm béo: Sữa đậu nành chứa rất nhiều dưỡng chất, nhưng năng lượng lại rất ít. Không những thế, sữa đậu nành còn có tác dụng kiềm chế hấp thu năng lượng ở những người béo phì, thừa cân. Do đó, sữa đậu là thức uống giúp giảm béo tuyệt vời.

  • Điều hòa kinh nguyệt: Sữa đậu nành có chứa một lượng Estrogen đáng kể. Đây là một trong những thành phần hormone giúp nữ giới điều hòa kinh nguyệt.

  • Chống lão hóa, đẹp da và tăng cường khả năng hấp thụ canxi: Các thành phần chất béo bão hòa có trong sữa đậu là tác nhân chính của việc ngăn chặn quá trình oxy hoa và làm đẹp da. Hơn nữa, trong sữa đậu nành chứa hợp chất Phytoestrogen giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi, chống loãng xương.

Với những công dụng tuyệt vời mà sữa đậu nành mang lại như vậy, thì khi bị buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không?

Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh do rối loạn hormone gây nên ở nữ giới. Bệnh buồng trứng đa nang thường làm tăng nguy cơ bị tim mạch, béo phì, rối loạn kinh nguyệt,...ở chị em phụ nữ. Với những công dụng mà sữa đậu nành mang lại, thì đây thực sự là thức uống giúp ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa các tác hại của bệnh buồng trứng đa nang gây ra.

Không những thế, một trong những phương pháp điều trị  hội chứng buồng trứng đa nang đó là tập trung vào việc giải quyết các vấn đề liên quan tới rối loạn hormone. Việc điều trị này, bao gồm cả việc sử dụng các hormone estrogen và progesterone. Trong khi đó, sữa đậu nành lại chứa một lượng estrogen đáng kể, giúp hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phẩn isoflavone có trong sữa đậu nành sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng kháng insulin trong máu của bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Bên cạnh đó, Isoflavone còn giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa sự tiết testosterone (hornome nam), giảm mỡ máu,… hiệu quả. 

Như vậy, nếu bạn đang băn khoản buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không, thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Việc uống sữa đậu nành rất tốt cho cơ thể, vì thế nếu chị em chẳng may mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang thì đừng bỏ qua loại thức uống tuyệt vời này nhé.

Chị em cần lưu ý những gì khi sử dụng sữa đậu nành điều trị buồng trứng đa nang?

Mặc dù, sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi sử dụng sữa đậu nành kết hợp với điều trị buồng trứng đa nang, chị em cần lưu ý một số điểm sau:

+ Sử dụng sản phẩm sữa đậu nành khi còn mới, chưa hết hạn sử dụng.

+ Ăn chín uống sôi: Trước khi uống sữa đậu nành, chị em cần đun sôi thật kỹ. Bởi, trong sữa đậu nành sống có chứa hoạt chất ức chế men trypsin, saponin,...Việc uống sữa đậu nành chưa chín kỹ có thể gây ra tình trạng như: nôn, đau bụng, đi ngoài,….

+ Nên uống sữa đậu nành không đường để đạt kết quả tốt nhất. Bởi, bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường bị tiểu đường kèm theo, vì thế việc kiêng đường là rất cần thiết. Không những thế, việc cho đường vào sữa đậu nành sẽ làm mất đi một phần dinh dưỡng của sữa đậu nành, đồng thời ảnh hưởng tới khả năng hấp thu và tiêu hóa của cơ thể.

+ Không nên uống sữa đậu nành vào lúc đói, bởi điều này có thể ảnh hưởng tới dạ dày. Ngoài ra, buổi tối trước khi đi ngủ chị em cũng không nên uống sữa đậu nành, bởi sữa đậu nành là một sản phẩm lợi tiểu, vì thế có thể sẽ khiến chị em có cảm giác buồn tiểu, gây gián đọa giấc ngủ.

+ Chị em cũng cần điều chỉnh số lượng sao cho hợp lý, bởi việc uống quá nhiều một loại sữa nào đó cũng sẽ không tốt cho sức khỏe. Chúng có thể tác động tới lượng hormone trong cơ thể, từ đó dẫn tới rối loạn, ảnh hưởng tới sinh lý và các bệnh phụ khoa khác. Để sử dụng sữa đậu nành an toàn, đạt hiệu quả cao, chị em nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

+ Không uống thuốc cùng sữa đậu nành, không để sữa đậu nành lâu ngoài không khí. Bởi vi khuẩn phân hủy có thể làm hỏng sữa đậu nành và gây đau bụng.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây có thể giúp chị em trả lời câu hỏi “buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không”. Mọi thắc mắc cần được các chuyên gia đầu ngành giải đáp, tư vấn chi tiết cụ thể hay đặt câu hỏi ngay TẠI ĐÂY.

Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-gioi-mac-buong-trung-da-nang-co-nen-uong-sua-dau-nanh-khong-a289974.html