+Aa-
    Zalo

    Nữ Họa sĩ 9x Phan Mơ: Mang hồn quê hòa quyện vào nét vẽ

    • DSPL
    ĐS&PL Vào một chiều đông Hà Nội đầy nắng, tôi ghé thăm Triển lãm Nắng tại Nhà Triển lãm Nghệ thuật 16 Ngô Quyền. Ấn tượng nhất là những bức tranh mang đậm hồn quê, cánh đồng bát ngát, ao làng bình yên, con kênh, bụi chuối,… của Họa sĩ Phan Mơ – cô họa sĩ 9x sinh ra từ làng.

    Những tác phẩm “mộng mơ” mang đầy nỗi nhớ

    Tôi tìm gặp và trò chuyện với Phan Mơ, vẻ ngoài của cô khác xa với tưởng tượng của tôi là một cô gái nghệ sĩ và có chút “lơ đễnh”. Thế nhưng, Phan Mơ là một cô gái có vẻ ngoài trưởng thành, đơn giản và khi trò chuyện lại chân thành, dễ mến đến kỳ lạ.

    A person standing in the middle of a streetDescription automatically generated with medium confidence

    Họa sĩ Phan Mơ 

    Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nông thôn Thọ Xuân, Thanh Hóa lứa bạn của Họa sĩ Phan Mơ ngày đấy không một ai nghĩ đến sẽ theo đuổi một bộ môn nghệ thuật. Còn bố mẹ thì nghĩ cho con đi học là một nỗ lực và học sư phạm, bác sĩ, học nghề cơ khí, sửa chữa,… mới là đi học và sau mới có việc làm ổn định. Thế nhưng, ở Phan Mơ nghiệp vẽ bắt đầu được nhen nhóm khi cô quyết định phá vỡ quy tắc để đi theo đam mê, những ngày tháng cấp ba ngắn ngủi, cô đi học kiến thức và lặn lội đi học vẽ cách nhà cả 30km. Sau khi học Đại học, cô bắt đầu với những ngành nghề khác nhau liên quan tới chuyên môn nhưng sau một thời gian dài mưu sinh nơi thành phố Phan Mơ đã tìm về những khoảng lặng bình yên nơi thôn quê, đặt chân lên bờ cỏ, đường đất, ngắm nhìn đồng ruộng mây trời, những người dân quê chân chất,… nơi cô bắt đầu những sáng tác hòa quyện giữa hiện thực và kí ức đan xen hồn nhiên qua những nét cọ.

    Họa sĩ Phan Mơ chia sẻ: “Chủ đề đồng quê tương đối rộng mở bao gồm phong cảnh, cảnh sinh hoạt, con người,... Quê hương Việt Nam mình bao la tươi đẹp là nguồn cảm hứng cho nhiều hoạ sĩ trong đó có tôi. Khi vẽ tôi thường nghĩ nhiều đến thời thơ ấu. Trong số các tác phẩm đã sáng tác: “Cái Ao nhỏ”  nhận được nhiều sự yêu mến của cộng đồng mạng nhất và được Nhà sưu tầm tranh bên Pháp xa quê hương sưu tầm. Bởi, cái Ao quê là khoảng trời riêng, đối với trẻ con là cả một kho báu khi trốn mẹ đi chơi những buổi trưa hè. Đặc biệt, tác phẩm: “Tình quê thầm lặng” là một trong những tác phẩm mà tôi tâm huyết. Cái tên tôi đặt cho tác phẩm gửi gắm nhiều tình cảm trân trọng những gì thuộc về quê hương. Những cây chuối mẹ, dang tàu lá che chở cho cây con phía dưới, dù gió bão quật rách nát vẫn âm thầm chắt chiu cho đời trái ngọt! Tình quê luôn thầm lặng như vậy, giống như người mẹ bao dung luôn che chở dành những gì tốt đẹp nhất cho con”.


    Tác phẩm “Cái Ao nhỏ” được Việt Kiều Pháp sưu tầm.



    Tác phẩm “Tình quê thầm lặng” chất liệu sơn dầu được hoàn thành trong vòng 1 tháng.

    Họa sĩ thu hút nhiều tương tác trên mạng xã hội

    Theo dõi Phan Mơ trên trang Facebook cá nhân và các diễn đàn về tranh tôi ngạc nhiên bởi những bức tranh còn “hot hơn cả chính chủ”. Hầu hết, những bình luận của nhà sưu tầm đến xem triển lãm và trên mạng xã hội  yêu thích tranh của Họa sĩ Phan Mơ là ở sự mộc mạc, gần gũi và chân thực, cộng với lối vẽ nhẹ nhàng tỉ mỉ từ bàn tay phụ nữ. Bởi dưới những nét cọ, điều gì chân thực nhất thì sẽ chạm được tới trái tim của những người bình thường nhất. Mà ở Phan Mơ cô tả tuổi thơ, tả những góc nhìn của mình chân thực đến mức chân thành.

    Những tác phẩm của Hoạ sĩ Phan Mơ trong group Hoạ sĩ và Nhà sưu tập trên Facebook nhận được bão like và bình luận của cộng đồng.

    Cô bộc bạch: “Tôi là một nữ hoạ sĩ thích đắm chìm vào thế giới riêng của mình. Nhiều người thân của tôi thắc mắc là tại sao tôi có thể nhà ngồi trong phòng cả mấy tháng trời?! Có lẽ là do đam mê công việc và tập trung, nhưng cũng có thể là do dễ hài lòng với những hạnh phúc giản đơn khiến tôi sống mơ mộng và hơi thiếu thực tế. (Cười). Người ta nói nghề chọn người, tôi đã từng làm rất nhiều công việc rồi mới sáng tác tranh. Tôi tin những kĩ năng sống và kiến thức mới là thước đo đánh giá một con người chứ không phải những vật chất ngoài thân. Tôi luôn biết ơn những tình cảm mà những nhà sưu tầm, khán giả dành cho những tác phẩm của mình. Nghề hoạ sĩ cũng có những kiến thức vô tận mà tôi chưa biết, nên tôi  vẫn tiếp tục với đam mê không ngừng học hỏi, hoạt động chuyên nghiệp hơn nữa trong lĩnh vực nghệ thuật”.

    A group of people looking at art on the wallDescription automatically generated with medium confidence

    Nhà sưu tập đang chiêm ngưỡng tranh của Họa sĩ Phan Mơ tại Triển lãm Nắng

    Trong thời gian tới, Họa sĩ Phan Mơ chia sẻ cô sẽ tiếp tục cho ra những tác phẩm mang đậm chất hồn quê, đan xen vào đó là những sáng tác độc đáo hơn mang đến những thanh âm trong trẻo của cuộc đời. Ngoài ra, cô sẽ dành thời gian nhiều hơn để chia sẻ kinh nghiệm của bản thân qua các sự kiện triển lãm, workshop,… để truyền lửa đam mê cho mọi người.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoa-si-9x-phan-mo-mang-hon-que-hoa-quyen-vao-net-ve-a523050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.