+Aa-
    Zalo

    Nữ hoàng Anh lên tiếng về cái chết của cựu Thủ tướng Shinzo Abe

    • DSPL
    ĐS&PL Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử William bày tỏ sự buồn bã và thương tiếc trước cái chết của cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

    Ngày 8/7, Nữ hoàng Elizabeth II bày tỏ sự buồn bã trước cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

    "Tôi cùng gia đình đau buồn sâu sắc khi nghe tin về cái chết đột ngột, đau đớn của cựu Thủ tướng Shino Abe. Tôi muốn gửi lời chia buồn và sự cảm thông sâu sắc tới gia đình ông cũng như người dân Nhật Bản trong thời khắc khó khăn này", Nữ hoàng Elizabeth cho biết hôm 8/7", thông báo từ văn phòng của Nữ hoàng Elizabeth II ở Điện Buckingham.

    Nữ hoàng nói thêm bà nhớ mãi những kỷ niệm đẹp trong dịp tiếp đón Thủ tướng Abe và phu nhân tới thăm nước Anh năm 2016.

    "Tôi từng có kỷ niệm tốt đẹp khi được gặp ông Abe và phu nhân trong chuyến thăm của họ tới Vương quốc Anh năm 2016. Tình yêu của ông ấy dành cho nước Nhật, và mong muốn của ông trong việc xây dựng mối quan hệ ngày càng thân thiết với nước Anh rất rõ ràng. Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình ông ấy và người dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này", thông báo cho biết thêm.

    nu hoang anh
    Nữ hoàng Anh tiếp đón vợ chồng cựu Thủ tướng Shinzo Abe năm 2016.

    Hoàng tử William cũng chia sẻ một dòng trạng thái cá nhân lên Twitter, tưởng nhớ cựu Thủ tướng Abe "như chính khách thực thụ và nhà lãnh đạo tận tụy".

    "Tôi rất buồn khi hay tin về cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - một chính khách thực thụ và nhà lãnh đạo tận tụy. Tôi sẽ không quên sự nồng ấm và hào phóng mà ông ấy dành cho trong chuyến thăm của tôi tới Nhật Bản năm 2015. Suy nghĩ của tôi đang hướng về gia đình ông ấy và người dân Nhật", thông báo của William ghi rõ.

    Trước nữ hoàng Elizabeth, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới Nhật Bản, đồng thời lên án vụ ám sát nhắm vào cựu Thủ tướng Abe.

    Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 8/7 thậm chí cho biết ông đã ra lệnh quốc tang 3 ngày ở Brazil.

    Tổng thống Biden ra lệnh treo cờ rủ ở Mỹ để vinh danh cố thủ tướng Nhật Bản. "Trong khi có nhiều chi tiết mà chúng tôi chưa biết, chúng tôi biết rằng các cuộc tấn công bạo lực không bao giờ được chấp nhận và bạo lực súng đạn luôn để lại vết sẹo sâu cho cộng đồng bị ảnh hưởng. Mỹ sát cánh cùng Nhật Bản trong thời khắc đau buồn này. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình ông ấy", ông Biden viết trong một tuyên bố.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện chia buồn tới gia đình ông Abe, trong đó ca ngợi cựu thủ tướng Nhật là "chính khách xuất chúng", người đã đóng góp rất lớn phát triển "quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai nước chúng ta".

    Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chia sẻ sự bàng hoàng trước việc ông Abe bị bắn. "Đây là hành động bạo lực không thể chấp nhận. Ông Abe là một người bạn tốt của Singapore. Tôi chỉ vừa mời ông ấy ăn trưa hồi tháng 5 trong chuyến thăm Tokyo", ông Lý Hiển Long viết trên Facebook.

    Ông Abe giữ chức Thủ tướng Nhật Bản trong giai đoạn 2006-2007 và 2012-2020. Ông Abe qua đời hôm 8/7 sau khi bị bắn trong lúc đang đọc diễn văn vận động tranh cử ở tỉnh Nara, hưởng thọ 67 tuổi.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-anh-len-tieng-ve-cai-chet-cua-cuu-thu-tuong-shinzo-abe-a543941.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan