+Aa-
    Zalo

    Vị nữ hoàng duy nhất trị vì ở châu Âu sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời

    • DSPL
    ĐS&PL Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II hiện là quốc vương tại vị lâu nhất của châu Âu và cũng là nữ hoàng duy nhất còn trị vì đất nước sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời.

    Nữ hoàng Margrethe II, 82 tuổi, nổi tiếng với kiểu tóc búi cao hoàn hảo, được ca ngợi vì đã thống nhất và hiện đại hóa chế độ quân chủ Đan Mạch trong 50 năm tại vị. Bà đã quyết định hạn chế quy mô các lễ hội vào cuối tuần này sau khi Nữ hoàng Elizabeth II của Anh qua đời vào ngày 8/9 (giờ địa phương). 

    Nữ hoàng Margrethe lên ngôi ở tuổi 31 vào tháng 1 năm 1972 sau cái chết của cha bà, Vua Frederik IX, và trở thành người nữ hoàng tại vị đầu tiên của Đan Mạch. Bà lấy tên trị vì của mình là Margrethe II để tưởng nhớ Margrethe I, người đã cai trị Đan Mạch từ năm 1375-1412 nhưng chưa bao giờ chính thức nhận danh hiệu nữ hoàng. 

    nu hoang dan mach
    Nữ hoàng Đan Mạch Magrethe II trở thành vị nữ quân vương duy nhất trị vì ở châu Âu sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời. Ảnh: Per Morten Abrahamsen.

    Vào thời điểm Nữ hoàng Margrethe II lên ngôi, chỉ có 45% người Đan Mạch ủng hộ chế độ quân chủ, hầu hết tin rằng chế độ này không có chỗ đứng trong một nền dân chủ hiện đại.

    Tuy nhiên, trong suốt thời gian trị vì của mình, Nữ hoàng Margrethe II đã cố gắng tránh xa tai tiếng và giúp hiện đại hóa các thể chế, bao gồm việc cho phép hai con trai của bà kết hôn với những người bình thường.

    Ngày nay, chế độ quân chủ của Đan Mạch là một trong những chế độ phổ biến nhất trên thế giới, nhận được sự ủng hộ của hơn 80% người dân. 

    Ở ngôi vị được 50 năm 7 tháng, bà hiện là quốc vương trị vì lâu nhất ở châu Âu sau sự ra đi của người chị họ là Nữ hoàng Elizabeth II.

    Nữ hoàng Margrethe hiện cũng là nữ hoàng trị vì duy nhất của châu Âu, mặc dù công chúa của 4 quốc gia - Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển - đều đang đứng vị trí đầu tiên trong hàng ngũ người kế vị ngai vàng. 

    Nữ hoàng Margrethe II sinh ra ở Copenhagen vào ngày 16/4/1940, chỉ một tuần sau khi Đức Quốc xã xâm lược Đan Mạch. Bà là chị cả trong gia đình có ba chị em gái, nhưng khi bà sinh ra, luật Đan Mạch cấm phụ nữ thừa kế ngai vàng.

    Tuy nhiên, luật này đã được thay đổi vào năm 1953 sau một cuộc trưng cầu dân ý, dưới áp lực của các chính phủ Đan Mạch quan tâm đến nhu cầu hiện đại hóa xã hội.

    Nhà sử học Lars Hovebakke Sorensen nhận xét: "Bà ấy đã trở thành một nữ hoàng, người đã thống nhất đất nước Đan Mạch trong một thời điểm có nhiều thay đổi lớn: Toàn cầu hóa, sự xuất hiện của nhà nước đa văn hóa, các cuộc khủng hoảng kinh tế trong những năm 1970, 1980 và một lần nữa vào năm 2008 đến 2015, và đại dịch". 

    Ông nói thêm: "Một trong những nền tảng giúp bà được yêu mến là bà hoàn toàn không can thiệp vào chính trị".

    Nữ hoàng Margrethe II đã đánh dấu kỷ niệm 50 năm trị vì vào tháng 1/2022 bằng một lễ kỷ niệm nhỏ do ảnh hưởng của COVID-19. 

    Nữ hoàng, được gia đình và thần dân đặt cho biệt danh trìu mến là 'Daisy', đã cố gắng giữ cho chế độ quân chủ phù hợp với cuộc sống hiện đại mà không làm giảm địa vị của gia đình hoàng gia. Năm 2018, phu quân của nữ hoàng Đan Mạch qua đời. Khi ấy, bà đã khẳng định sẽ không bao giờ rời bỏ nhiệm vụ của mình. Bà từng nói: "Tôi sẽ tiếp tục trị vì đến khi tôi ngã xuống". 

    Được biết, Đan Mạch không có truyền thống thoái vị và với sức khỏe dồi dào hiện nay, các vấn đề liên quan tới ngai vàng chưa phải điều đáng lo ngại với người dân nước này. Được biết, người kế vị ngai vàng của nữ hoàng sẽ là Thái tử Frederik, con trai cả của bà, hiện đã 54 tuổi. 

    Minh Hạnh (Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-dan-mach-thanh-vi-quan-vuong-tai-vi-lau-nhat-o-chau-au-a550562.html
    Người dân Anh đau buồn tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

    Người dân Anh đau buồn tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

    Việc Nữ hoàng Elizabeth II qua đời đánh dấu sự ra đi của một vị vua được tôn kính - người duy nhất mà hầu hết người Anh từng biết - và sự kết thúc của một nhân vật từng là mối liên hệ với vinh quang của nước Anh thời Thế chiến thứ hai.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người dân Anh đau buồn tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

    Người dân Anh đau buồn tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

    Việc Nữ hoàng Elizabeth II qua đời đánh dấu sự ra đi của một vị vua được tôn kính - người duy nhất mà hầu hết người Anh từng biết - và sự kết thúc của một nhân vật từng là mối liên hệ với vinh quang của nước Anh thời Thế chiến thứ hai.