+Aa-
    Zalo

    Nữ hướng dẫn viên bị hiếp dâm ở Hà Giang: “Không khoan nhượng với tội phạm”

    • DSPL
    ĐS&PL Quan điểm của bị hại và đã thống nhất với luật sư là không khoan nhượng trước đối tượng gây án, yêu cầu xử lý nghiêm minh để răn đe, nhằm phòng ngừa tội phạm.

    Công an huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Triệu Tạ Mềnh (31 tuổi, ở xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì) để điều tra về hành vi hiếp dâm.

    Theo cơ quan công an, khoảng 1h30 ngày 19/9, tại homestay Hoàng Su Phì bungalow (thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì), Triệu Tạ Mềnh lẻn vào phòng ngủ của chị T.N.L. (làm hướng dẫn viên du lịch) khống chế và thực hiện hành vi hiếp dâm. Ngay sau sự việc, nạn nhân đã tố giác tội phạm tới cơ quan công an.

    nu huong dan vien bi hiep dam o ha giang khong khoan nhuong voi toi pham 2
    Đối tượng Triệu Tạ Mềnh tại cơ quan công an.

    Trao đổi về vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Hà Nội) – người bảo vệ quyền lợi miễn phí cho bị hại chia sẻ: “Luật sư đã đăng ký bảo vệ quyền lợi cho bị hại với cơ quan công an và đơn đăng ký của luật sư bào chữa cho bị hại đã được tiếp nhận”.

    Luật sư Nguyễn Anh Thơm thông tin thêm: “Ngay sau đó, luật sư đã lên hiện trường nơi xảy ra vụ việc để xác minh tìm hiểu, phối hợp tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Nội dung vụ việc đang được cơ quan công an giải quyết theo tin báo tội phạm. Cơ quan công an chưa khởi tố Triệu Tạ Mềnh mà mới ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra hành vi hiếp dâm. Nếu trong quá trình điều tra, Triệu Tạ Mềnh có dấu hiệu phạm tội thì cơ quan công an tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam theo quy định của pháp luật”.

    Theo nhận định ban đầu của Luật sư, đây là loại tội phạm xâm hại đến danh dự, nhân phẩm, cần phải đưa ra xét xử công minh. Quan điểm của bị hại và đã thống nhất với luật sư là không khoan nhượng trước đối tượng gây án, yêu cầu xử lý nghiêm minh để răn đe, nhằm phòng ngừa tội phạm nói chung xảy ra trên địa bàn cả nước trong thời gian vừa qua, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

    Không chỉ vậy, việc xử lý đối tượng này cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với hoạt động du lịch. Việc bị hại đã đứng ra tố giác tội phạm là rất dũng cảm. Thông thường, nạn nhân nữ bị hiếp dâm thường im lặng bỏ qua do sợ ảnh hưởng đến cá nhân và cuộc sống của mình nên im lặng trước tội ác. Chính vì vậy, nạn nhân  đề nghị các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh đối tượng này.

    Cùng trao đổi về nội dung này, Luật sư Trương Công Đức (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: "1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm." (Điều 20 Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013)

    Do đó, mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân đều có thể bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

    Tội hiếp dâm theo luật hình sự được quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 như sau:

    “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;....

    3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm."

    “Các cơ quan chức năng cần có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn và quản lý chặt chẽ số lượng thanh thiếu niên chậm tiến, có tiền án, tiền sự, các băng nhóm trên địa bàn là những đối tượng có nguy cơ phạm tội xâm hại tình dục. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm xâm hại tình dục kết hợp với công tác đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật. Đối với người phạm tội cần xử lý nghiêm minh, kịp thời đúng pháp luật, kiên quyết đấu tranh không để lọt tội phạm”, Luật sư Đức đồng tình với quan điểm cần xử lý nghiêm loại tội phạm này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-huong-dan-vien-bi-hiep-dam-o-ha-giang-khong-khoan-nhuong-voi-toi-pham-a551931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan