+Aa-
    Zalo

    Nữ kĩ sư và dự án khởi nghiệp thu tiền tỷ từ cây tầm bóp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cô gái trẻ tại Lâm Đồng đang thực hiện dự án nông nghiệp với mục tiêu thu về cả tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm từ cây tầm bóp.

    Một cô gái trẻ tại Lâm Đồng đang thực hiện dự án nông nghiệp với mục tiêu thu về cả tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm từ cây tầm bóp.

    Đầu tháng 8/2017, mạng xã hội facebook lan truyền bức ảnh chụp một khay tầm bóp - thứ quả đã gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người Việt - với sự kinh ngạc thú vị.

    Theo Infonet, tại siêu thị Nhật Bản, một khay quả tầm bóp được đóng gói theo trọng lượng 100gr và được bán với giá 338 yên, tương đương khoảng 70.000 đồng. Tức khoảng 700 nghìn đồng/kg, đắt hơn loại quả cherry nhập mà người Việt ưa chuộng.

    Trước đó, tại tại Việt Nam đã có 1 dự án trồng tầm bóp trước khi loại quả này trở thành chủ đề bàn tán của nhiều người. Chủ dự án Bùi Thị Nga, sinh năm 1989, cựu sinh viên Nông Lâm cho biết đã bắt tay vào dự án được hơn 1 năm nay để bán cho các cửa hàng rau quả, các công ty hương liệu, xuất khẩu trái cây.

    Bùi Thị Nga định phân phối quả tầm bóp ở Việt Nam với giá bán lẻ 250 nghìn/kg. Ảnh: Trí thức trẻ.

    Vốn trăn trở với giấc mơ khởi nghiệp trong nông nghiệp, cô cùng cộng sự là 2 kỹ sư nông nghiệp tìm hiểu rất nhiều loại rau quả, trái cây tại Việt Nam. Qua nghiên cứu và tìm hiểu thông tin về thị trường trong và người nước, cô gái Lâm Đồng thấy trái tầm bóp có tiềm năng lớn trong ngành thực phẩm và dược phẩm. Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra lợi ích đặc biệt tốt cho sức khỏe của trái tầm bóp, Trí thức trẻ đăng tải.

    Hiện, cô cùng cộng sự đang ươm 500 cây tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Theo tính toán, tháng 4/2019, nhóm sẽ bắt đầu thu hoạch và bán ra khoảng 1.200 kg/tháng. Giá bán sỉ ước tính là 150.000 đồng/kg và bán lẻ là 250.000 đồng/kg. Với mức giá như vậy, mỗi năm dự án sẽ có doanh thu khoảng 2 tỷ đồng, trừ chi phí 1 tỷ đồng ra, lợi nhuận sẽ là khoảng 1 tỷ đồng.

    “Tôi đang tiếp xúc với các công ty như Maka, Gold Frog, Nhật Tân và có những phản hồi tích cực. Mục tiêu của chúng tôi là bán hàng tại các cửa hàng rau sạch và các siêu thị như Satrafood, Coopmart…”, Nga chia sẻ về kế hoạch phân phối.

    Cô cho biết, khi thực hiện dự án với hướng canh tác sạch, không thuốc bảo vệ thực vật, nhóm của cô đã đưa ra các phương án phòng ngừa sâu bệnh bằng cách dụ sâu bệnh và treo bẫy dẫn dụ.

    Nga cho rằng nhiều người có ý tưởng kinh doanh từ tầm bóp nhưng theo hiểu biết của cô thì cô chưa thấy ai “làm tới”. Phía Bắc có Hoa Ban Food đã bán trái tầm bóp nhưng họ chỉ đi thu mua loại quả dại, chưa đầu tư vào trồng.

    Trước câu hỏi về tính khả thi về giá bán lẻ 250.000 đồng/kg tầm bóp tươi, Nga cho biết đã khảo sát ý kiến của vài chục người sau khi thu hoạch số lượng giới hạn tầm bóp. Có người nói đắt, có người nói giá như vậy là ổn.

    Còn các công ty mà cô đang tiếp cận để bán sản phẩm thì họ cho biết đang tìm kiếm loại nguyên liệu này. Họ nói ở Việt Nam, chưa có ai trồng cây này nhưng trên thế giới đã trồng nhiều. Họ nói sẽ tiếp nhận sản phẩm nhưng chưa nói kỹ về giá.

    Minh Thư (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-ki-su-va-du-an-khoi-nghiep-thu-tien-ty-tu-cay-tam-bop-a203847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan