+Aa-
    Zalo

    Nữ phát thanh viên Kim Tiến,“giọng nói huyền thoại” đi qua thăng trầm tìm bến bình an

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NSƯT Kim Tiến từng là biên tập viên nổi tiếng của đài Truyền hình Việt Nam. Bà được mệnh danh là người phụ nữ có “giọng nói huyền thoại”.

    NSƯT Kim Tiến từng là biên tập viên nổi tiếng của đài Truyền hình Việt Nam. Bà được mệnh danh là người phụ nữ có “giọng nói huyền thoại”, đã chinh phục bao thế hệ khán, thính giả của Việt Nam. Nhưng ít ai biết đến cuộc sống bà đã trải qua bao thăng trầm để giờ đây ở tuổi 71 bà đang hưởng hạnh phúc viên mãn của cuộc đời.

    Sau hơn 10 năm về hưu, dù ngoại hình đã thay đổi nhưng mỗi khi “giọng nói huyền thoại” ấy được cất lên thì người ta vẫn nhận ra là Kim Tiến. Có lẽ, đó là niềm hạnh phúc đặc biệt mà không phải biên tập viên nàoc ũng có được.

    Đam mê với nghề dù nhiều lần thi trượt phát thanh viên

    Nghệ sĩ Kim Tiến là người gốc Hà Nội, xuất thân từ một nghệ sĩ múa nhưng bà có niềm đam mê với phát thanh, truyền hình. Lợi thế về thanh và sắc nhưng khi theo đuổi nghề phát thanh viên truyền hình, Kim Tiến lại vấp phải nhiều trở ngại.

    Năm 1970, Kim Tiến thi tuyển phát thanh viên cho đài Tiếng nói Việt Nam, năm 1971, bà tiếp tục thi vào đài Truyền hình Việt Nam nhưng cả hai lần đều không đỗ. Năm 1975, bà về công tác tại đội múa của đài Truyền hình Việt Nam và sau đó được chuyển sang làm phát thanh viên. Bà là một trong những phát thanh viên đầu tiên của Ban Thời sự đàiTruyền hình Việt Nam và cũng là một trong những người dẫn chương trình truyền hình đầu tiên kể từ khi VTV lên sóng.

    NSƯT Kim Tiến thuộc thế hệ phát thanh viên đầu tiên của ban thời sự - Đài THVN. 

    Ngay từ những buổi đầu lên sóng truyền hình Trung ương, với khuôn mặt ưa nhìn và giọng đọc truyền cảm, Kim Tiến đã ghi điểm trong mắt khán giả cả nước. Có người từng ví von, giọng đọc của bà như tách trà sáng của người Hà Nội, là ly cà phê hấp dẫn của người Sài Gòn, thiếu thì cả ngày hôm đó chẳng còn gì ý nghĩa. Ngoài công việc phát thanh viên và biên tập viên, Kim Tiến còn làm thuyết minh cho phim truyền hình, bà là người thuyết minh cho bộ phim nổi tiếng Tây du ký (bản năm 1986).

    Với hơn 26 năm gắn bó với khung“ giờ vàng” thời sự, BTV Kim Tiến thôi làm phát thanh viên chương trình Thời sự từ tháng 5/2001. Bà chuyển sang làm việc tại Ban chương trình, lên hình ở chương trình Hộp thư Truyền hìnhtrên VTV1. Đến năm 2002, NSƯT Kim Tiến chính thức nghỉ hưu nhưng bà vẫn thường xuyên nhận được lời mời cộng tác của nhà đài. Với giọng nói truyền cảm và thu hút, NSƯT Kim Tiến luôn là giọng đọc khiến hàng triệu khán thính giả nhớ tới.Thế nhưng, đằng sau sự ngưỡng mộ ấy, ít ai ngờ cuộc sống của Kim Tiến phía sau những giờ khắc lên hình lại là cuộc sống nhiều nước mắt.

    Chuyện đứt gánh giữa đường

    Tìm hiểu về nghệ sĩ Kim Tiến, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi một phát thanh viên xinh đẹp, nổi tiếng như bà lại từng có tới 20 năm một mình nuôi con. Nói về cuộc hôn nhân, bà từng có một cuộc hôn nhân đẹp với người chồng cũng là bạn đồng nghiệp. Nhưng cuộc sống hạnh phúc chưa được bao lâu thì cuộc sống vợ chồng bà không thể cứu vãn dẫn đến đường ai nấy đi. Hôn nhân tan vỡ khi con gái chưa tròn 18 tháng tuổi, vượt qua những chông chênh, bế tắc của cuộc sống Kim Tiến đã phấn đấu không ngừng để làm chỗ dựa cho con. Công việc làm truyền hình khá vất vả, lại một mình nuôi con khiến nghệ sĩ Kim Tiến không còn thời gian lo cho bản thân.

    Trong suốt nhiều năm, bà sống một mình nuôi con và dành hết cho công việc. Nói về cuộc sống lúc bấy giờ dù có lúc mệt mỏi, cảm thấy cô đơn, muốn có một bờ vai để nương tựa nhưng chợt nghĩ đến quãng đường dài đã vượt qua, bà lại vội vàng quên đi để nghĩ về tương lai.

    Bến đỗ thứ hai và lớp học truyền cảm hứng

    Cuộc hôn nhân đầu tan vỡ luôn khiến bà có cảm giác đề phòng và khó tính hơn trong việc đi bước nữa. Tuy nhiên sau những cô đơn, buồn tủi, tổn thươngthì trái tim của người phụ nữ từng đa đoan đã vui trở lại. Bà đã tìm được người đàn ông thật sự của đời mình.

    Tình yêu đến tự nhiên như hơi thở, từ thuở mới đầu xem nhau là điểm tựa để chia sẻ mọi buồn vui, vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống. Ở tuổi xế chiều, bà đã gặp được người đàn ông thực sự của cuộc đời mình.

    Ông là một tiến sĩ hóa học. Nói về người đàn ông hiện tại, NSƯT Kim Tiến thổ lộ, chính sự hiểu biết thông tuệ cộng với tình cảm chân thành của ông đã khiến cho con tim bà vui trở lại. Chồng bà không những giỏi làm kinh tế, mà cách đối nhân xử thế, cách hiểu đời, hiểu người của ông đã nhen nhóm trong bà những sự thay đổi tích cực để bà được sống trọn vẹn những gì còn dang dở.

    Sau bao nhiêu biến cố, cuối cùng, bà cũng đã tìm được bến đỗ bình yên của cuộc đời. Đó là người đàn ông thành đạt và từng có gia đình. Tuy “duyên muộn” nhưng hai người đến với nhau không chỉ bằng tình yêu mà còn là tình tri kỷ. Vợ chồng nghệ sĩ Kim Tiến đến với nhau từ nền tảng chính là tình yêu, sự trung thực, tôn trọng lẫn nhau và biết điều chỉnh mình.

    Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, vợ chồng bà luôn tôn trọng và bao dung lẫn nhau. Ngoài công việc chuyên môn, bà còn dành thời gian đến nhà thờ nghe giảng đạo, đọc sách và chăm lo cho tổ ấm nhỏ. Hiện các con của bà đều trưởng thành, con gái đầu của bà hiện công tác tại Truyền hình Cáp Việt Nam, con gái thứ hai đã sang Đức định cư, con trai út tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn tại Mỹ. Giờ đây, sau bao nhiêu thăng trầm vất vả, người nghệ sĩ tài sắc ấy đã có một cuộc sống mà theo bà là “rất viên mãn”.

    Ngoài công việc chuyên môn, bà còn dành thời gian đến nhà thờ nghe giảng đạo, đọc sách và chăm lo cho tổ ấm nhỏ. Nghỉ hưu cũng đã lâu nhưng với lòng nhiệt huyết đam mê với nghề, bà mở lớp dạy học cho các bạn trẻ có đam mê làm phát thanh, biên tập viên. Nói về lớp học này bà cho hay, “Lúc đầu, tôi không có ý định mở lớp gì đâu nhưng người quen cứ gửi con cháu đến, mãi rồi thành cô thành trò. Giờ tôi về hưu rồi, được lên lớp truyền đạt cho các em những kiến thức là thấy ấm áp, hạnh phúc”. Từ lòng yêu nghề bà còn tìm được niềm vui chia sẻ những kinh nghiệm, những gì Trời ban cho về nghề nghiệp với những thế hệ sau.

    Bà vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1993. Dù ở tuổi 71, ít ai tin rằng NSƯT Kim Tiến vẫn giữ được thần thái trẻ trung và thanh thoát, giọng nói truyền cảm như ngày nào. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của đời người phụ nữ, bây giờ bà hạnh phúc với những gì đã trải qua trong cuộc sống. Với bà giờ đây, hạnh phúc giản đơn mỗi ngày là được làm công việc mình yêu thích, bình an trong tâm hồn. 

    TRÚC CHI
    Bài đăng trên báo in Đời Sống & Pháp Luật số 110
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-phat-thanh-vien-kim-tiengiong-noi-huyen-thoai-di-qua-thang-tram-tim-ben-binh-an-a284081.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan