+Aa-
    Zalo

    "Nữ quái" làm giả Chứng minh nhân dân giá hơn 1.000 USD/chiếc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Uyên cùng đồng phạm đã làm giả 20 chiếc Chứng minh nhân dân (CMND), trong đó có 5 trường hợp đã sử dụng CMND giả để xin cấp hộ chiếu.

    (ĐSPL) - Uyên cùng đồng phạm đã làm giả 20 chiếc Chứng minh nhân dân (CMND), trong đó có 5 trường hợp đã sử dụng CMND giả để xin cấp hộ chiếu.

    Theo báo An ninh thủ đô, ngày 28/11, CQĐT CATP Hà Nội cho biết đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, đề nghị truy tố Bùi Thị Uyên (41 tuổi), trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội và các đối tượng liên quan về tội danh Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

    1 CMND giả Uyên thu của khách 1.000 đến 1.400 USD - Ảnh minh họa

    Báo Công lý thông tin, cơ quan An ninh điều tra xác định, Uyên cùng đồng phạm đã làm giả 20 chiếc CMND, trong đó có 5 trường hợp đã sử dụng CMND giả để xin cấp hộ chiếu.

    Theo tài liệu điều tra, từ việc phát hiện đối tượng sử dụng CMND giả, làm thủ tục xin cấp hộ chiếu, cơ quan Công an đã tiến hành điều tra mở rộng và phát hiện đường dây làm giả Chứng minh nhân dân quy mô lớn do Bùi Tú Uyên, quê ở huyện Đông Anh, Hà Nội cầm đầu.

    Theo cơ quan Công an, trong thời gian xuất cảnh sang Liên bang Nga lao động, Uyên quen biết một người tên Hải. Sau khi về nước, Uyên và Hải vẫn liên hệ với nhau và đối tượng này truyền đạt cách làm CMND giả.

    Sau khi Hải giải nghệ, Uyên bắt đầu tự nhận khách. Uyên đã lôi kéo Mạnh (bạn Uyên) cùng tham gia.

    Cụ thể, khi khách có nhu cầu đi nước ngoài bằng tên, tuổi, quê quán khác thì liên hệ với Uyên qua số điện thoại để hẹn gặp.

    Khi đó, Mạnh sẽ chở Uyên đến điểm hẹn để đối tượng này lăn tay, chụp ảnh của khách và nhận tiền đặt cọc. Uyên và Mạnh làm giả giấy tờ cho khách với giá từ 1.000 đến 1.400 USD/ 1 CMND giả.

    Sau khi làm xong, Uyên nhắn tin cho khách biết trước thông tin về tên giả trên CMND để họ học thuộc trước khi làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Uyên là người hẹn khách hàng trả CMND giả.

    Sau khi hoàn tất, Mạnh chở Uyên đến địa điểm gặp. Trong lúc đó, Mạnh cũng vào Phòng Quản lý xuất nhập cảnh theo dõi, giám sát việc khách hàng làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

    Trong trường hợp khách làm hộ chiếu bị cán bộ xuất nhập cảnh phát hiện thì Mạnh sẽ thông báo ra ngoài cho Uyên để đối tượng này báo khách cùng trốn.

    Nếu trót lọt, Mạnh báo cho Uyên để đối tượng thu lại biên lại, giấy hẹn và CMND giả chờ đến ngày lấy hộ chiếu sẽ đưa cho khách, nhận hộ chiếu và thu nốt số tiền còn lại.

    Quá trình khám xét, Cơ quan Công an đã thu giữ tại nơi ở của các đối tượng nhiều giấy tờ được làm giả, có giấy hẹn nhưng chưa có người đến lấy.

    Quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan Công an đã tạm giữ thêm 4 đồng phạm khác liên quan đến việc sử dụng CMND giả của người khác để xin cấp hộ chiếu, trái với quy định của pháp luật.

    Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)

    1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Phạm tội nhiều lần;

    c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

    d) Tái phạm nguy hiểm.

    3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    PHƯƠNG ANH (Tổng hợp)

    Xem thêm video tại đây:

    [mecloud]ETO2Z6yF3s[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-quai-lam-gia-chung-minh-nhan-dan-gia-hon-1000-usdchiec-a172038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan