Nữ sinh 13 tuổi có ý định bỏ lại con sau khi sinh


Thứ 5, 30/03/2023 | 21:09


Cùng sự kiện

Vừa qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ghi nhận trường hợp thai phụ 13 tuổi đẻ thường và có ý định bỏ lại đứa con.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, GS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và đỡ đẻ cho thai phụ 13 tuổi. Thai phụ được chuyển từ tuyến dưới lên và đã sinh thường, em bé nặng 2,9 kg.

Chia sẻ với báo chí, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, khi thai phụ vừa sinh xong, gia đình có ý định bỏ lại hoặc giao em bé cho người khác nuôi. Tuy nhiên, nhờ sự động viên từ các bác sĩ, gia đình đồng ý đưa hai mẹ con về.

Đời sống - Nữ sinh 13 tuổi có ý định bỏ lại con sau khi sinh
Gia đình, nhà trường cần sát sao sao và đẩy mạnh giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Đạo, khoa Sản bệnh (A4) - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ngày càng nhiều trẻ em gái mang thai và sinh đẻ ở độ tuổi vị thành niên, có những trường hợp mới chỉ 12 tuổi đã sinh con.

Đây là một thực trạng cần cảnh báo. Về sức khỏe, những trẻ sinh con khi chưa đủ 18 tuổi, cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng…

Căn cứ vào số liệu của Bộ Y tế, mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên tại các cơ sở y tế công lập. Thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Theo điều tra Mục tiêu phát triển bền vững quốc gia (SDGs) công bố năm 2022, hơn 40% ca phá thai ở Việt Nam được thực hiện ở cơ sở tư nhân, thông tin An ninh Thủ đô.

Hiện nay, ngày càng nhiều trẻ dậy thì sớm nên việc quan hệ tình dục khi ở tuổi vị thành niên rất phổ biến. Quan hệ dẫn tới mang thai ngoài ý muốn là vấn đề rất đáng cảnh báo. Do vậy, vấn đề giáo dục trong nhà trường và gia đình cần được đẩy mạnh hơn.

Quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, việc học hành và cuộc sống của trẻ khi chưa được chuẩn bị và sẵn sàng cho việc làm mẹ. Ngoài ra, khi mang thai giai đoạn này, trẻ thường giấu bố mẹ, từ đó không được chăm sóc sản khoa tốt nhất, có thể dẫn đến không phát hiện bất thường, ảnh hưởng đến mẹ và bé sau này.

Trẻ vị thành niên có nguy cơ đẻ non rất cao. Việc mang thai đủ tháng nhưng khung xương chậu của người mẹ chưa phát triển có thể gây khó khăn trong quá trình sinh nở. Bên cạnh đó, thai phụ có thể gặp tình trạng băng huyết, tai biến sản khoa, nhất là khi tự sinh con hoặc đẻ rơi.

Vì thế, điều quan trọng là phải tăng cường giáo dục giới tính cho trẻ, gia đình và nhà trường là hạt nhân quan trọng nhất để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Thùy Dung (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-13-tuoi-co-y-dinh-bo-lai-con-sau-khi-sinh-a570536.html