+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh 14 tuổi co giật, mất ý thức sau khi hút thử thuốc lá điện tử

    ĐS&PL Nữ sinh được bạn cho một loại thuốc lá điện tử, sau khi hút thử thì bị co giật, mất ý thức và được đưa đi cấp cứu.

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao, theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

    Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộc độc và phơi nhiễm hóa chất có hại, theo dõi ngộ độc nicotine. Gia đình cho biết, bệnh nân được bạn cho một loại thuốc lá điện tử, sau khi hút thử thì xuất hiện co giật, mất ý thức và được đưa đi cấp cứu.

    Tại bệnh viện, bệnh nhân được cấp cứu và xử trí truyền dịch, thở oxy… Hiện, người bệnh đã qua cơn nguy kịch, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.

    Được biết, chỉ trong khoảng hơn 1 tháng gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận ít nhất 5 trường hợp bệnh nhân là học sinh nhập viện do ngộ độc nicotine sau khi hút thuốc lá điện tử.

    nu sinh 14 tuoi co giat mat y thuc sau khi hut thu thuoc la dien tu
    Thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, lối sống của giới trẻ. Ảnh minh họa: Phụ Nữ Việt Nam

    Nghiên cứu chỉ ra thuốc lá điện tử chứa nhiều loại hương liệu độc. Các sản phẩm này đều có chất nicotine - chất gây nghiện - rất có hại cho sức khỏe cả người hút và người xung quanh. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotine, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa…

    Sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, lối sống của giới trẻ, nhất là hậu quả lâu dài như rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập, rối loạn tâm thần.

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng – cho biết thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin để đốt nóng chất lỏng chứa nicotine, dung môi hữu cơ, chất tạo hương vị khác.

    Dưới tác dụng của nhiệt, chất lỏng này sẽ hóa thành hơi để người dùng hút. Các chất lỏng thường được bán trên thị trường trong những lọ nhỏ gọi là “tinh dầu”. Thuốc lá điện tử hiện nay thường phổ biến ở dạng vape và pot. Đặc điểm chung của thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử là chứa nicotine, một trong những chất có tính gây nghiện hàng đầu (chỉ sau heroin và cocain).

    Ban đầu, thuốc lá điện tử được phát minh như một giải pháp thay thế cho những người hút thuốc lá truyền thống. Việc tiếp thị và quảng cáo của người bán thường khiến người dùng lầm tưởng rằng hút thuốc lá điện tử an toàn và không gây nghiện. Trên thực tế, thiết bị vape được thiết kế để người dùng hít vào phổi một lượng nicotine lớn hơn và nhanh hơn.

    Theo khuyến cáo của bác sĩ, không nên sử dụng thuốc lá điện tử, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Nếu tiếp xúc chậm, lơ mơ, khó thở, có dấu hiệu ngộ độc hoặc bất thường về sức khỏe sau khi hút thuốc lá điện tử, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-14-tuoi-co-giat-mat-y-thuc-sau-khi-hut-thu-thuoc-la-dien-tu-a552783.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan