+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh bị liệt toàn thân vì mắc hội chứng Guillain Barré

    • DSPL
    ĐS&PL Thông tin từ bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, một nữ sinh 15 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng liệt toàn thân.

    Nữ sinh 15 tuổi nhập viện trong tình trạng liệt mềm các cơ tứ chi, nhiều đớm nhớt ở miệng, không nuốt được vì liệt các cơ nuốt vùng hầu họng.

    Ngày 14/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, vừa điều trị phục hồi thành công cho một bệnh nhi nhập viện với biểu hiện liệt mềm các cơ tứ chi, nhiều đờm nhớt ở miệng, không nuốt được vì liệt các cơ nuốt vùng hầu họng, thở hổn hển kiểu bụng vì liệt các cơ hô hấp, phản xạ gân cơ giảm. 

    Bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Phương Thảo - Khoa Hồi Sức tích cực - Chống độc cho biết, qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ chẩn đoán bé T. (15 tuổi, Bình Thạnh) mắc hội chứng Guillain Barré đang diễn tiến đến suy hô hấp nặng.

    Ngay lập tức bệnh nhi được thở máy, cùng phối hợp nhiều điều trị khác như: nuôi ăn qua sonde dạ dày với chế độ dinh dưỡng tốt. Đồng thời, được tiến hành truyền tĩnh mạch globuline miễn dịch (thuốc điều trị hội chứng Guillain Barré).

    Tình trạng nghiêm trọng của nữ sinh 15 tuổi. Ảnh: Công lý

    Trước khi nhập viện hai tuần, T bị sốt nhẹ, đau họng, hắt hơi, tê yếu tay chân, dần dần méo miệng, liệt thần kinh mặt, uống nước sặc yếu và đau chân khi đi lại. Gia đình đưa bé đi khám tại bệnh viện gần nhà và được các bác sĩ chẩn đoán liệt Bell.

    Tại đây, T được uống thuốc, tập vật lý trị liệu nhưng không đỡ. Thấy tình hình nghiêm trọng, gia đình lại chuyển bé đến một bệnh viện nhi khác, nhưng các bác sĩ không nhận ra điều gì bất thường.

    Sau đó, bệnh diễn tiến càng nặng, T được đưa đến một bệnh viện tư nhân ở địa phương. Tại đây, T được đặt ống giúp thở và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và được chuẩn đoán mắc hội chứng Guillain Barré .

    Đến ngày 14/9, bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM chính thức xác nhận điều trị thành công cho bé T. Qua 14 ngày điều trị, T được cai máy thở và đã làm được các động tác nhấc cổ, cổ, xoay các khớp, nâng được chân tay.

    Theo bác sĩ Thảo, hội chứng Guillain Barré là bệnh lý thuộc nhóm bệnh thần kinh-cơ, gây giảm hoặc mất phản xạ gân cơ, thường kèm rối loạn cảm giác, rối loạn chức năng thần kinh thực vật thoáng qua. Bệnh thường xảy ra sau nhiễm trùng hô hấp hoặc tiêu hóa.

    Các triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh thực vật, suy hô hấp xuất hiện vào tuần thứ 2 của bệnh là yếu tố nguy cơ tử vong nếu không được hồi sức cấp cứu kịp thời.

    Vì vậy, phụ huynh cần chú ý các dấu hiệu ở trẻ, nếu trước đó trẻ đã có thể tự đi lại, đột nhiên bị yếu hai chân sau khi bị một đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc tiêu chảy khoảng 1-3 tuần, thì cần đưa ngay đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời hội chứng Guillain Barré nếu có, tránh di chứng tàn tật.

    Nguyệt Tú (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-bi-liet-toan-than-vi-mac-hoi-chung-guillain-barre-a244010.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan