Nữ sinh gầy nhom nhem bỗng bụng to vượt mặt, đi khám mới biết mắc chứng bệnh nguy hiểm ở phụ nữ


Chủ nhật, 27/12/2020 | 03:30


Cùng sự kiện

Dù bụng to lên nhưng Triệu Yên không cảm thấy có gì bất thường, cho đến nửa năm sau mới xuất hiện triệu chứng chướng bụng và chán ăn.

Dù bụng to lên nhưng Triệu Yên không cảm thấy có gì bất thường, cho đến nửa năm sau mới xuất hiện triệu chứng chướng bụng và chán ăn.

Vòng bụng to bất thường của Triệu Yên. Ảnh: Sina

Trong nửa đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nữ sinh đại học năm hai Triệu Yên (Trung Quốc) thường ở nhà học trực tuyến. Đến khoảng tháng 7 vừa qua, bản thân Triệu Yên gầy hẳn đi nhưng bụng lại ngày càng to. Người thân, bạn bè còn đùa rằng Triệu Yên ở nhà ăn uống thả ga và bắt đầu tăng cân.

Suốt thời gian sau đó, dù bụng to lên nhưng Triệu Yên không cảm thấy cơ thể có bất thường gì khác và cô thường chạy bộ để giảm cân.

Cho đến giữa tháng 12 vừa qua, Triệu Yên bị chướng bụng nhiều lần và ăn không ngon. Sau khi đến bệnh viện khám thì phát hiện trong bụng cô có khối u buồng trứng rất lớn.

Chương Tuyết Liên, Phó giám đốc kiêm bác sĩ trưởng Khoa Phụ sản của Bệnh viện Trung ương Trường Sa (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc), cho biết, kết quả siêu âm cho thấy Triệu Yên có một khối u rất lớn ở vùng chậu và ổ bụng, có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào và cần thực hiện phẫu thuật loại bỏ ngay lập tức.

Sau khi Triệu Yên nhập viện để kiểm tra và đánh giá đầy đủ các vấn đề liên quan, đội ngũ y tế đã tiến hành phẫu thuật, hút ra từ khối u 1.300 ml dịch nang và khối u nặng 5 kg đã được loại bỏ.

Khối u khổng lồ được loại bỏ khỏi bụng của Triệu Yên. Ảnh: Sina

Theo bác sĩ Cương, rất may kết quả xét nghiệm giải phẫu bệnh sinh thiết cho thấy khối u là lành tính, là u nang niêm mạc buồng trứng phải, trong quá trình mổ, các mô buồng trứng đã được tu bổ và bảo toàn nên ca mổ tiến triển thuận lợi.

"Nếu phụ nữ tăng cân nhanh chóng trong thời gian ngắn và bụng to lên thì cần cảnh giác với các khối u phụ khoa như u nang buồng trứng, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh, không mang thai và những người có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú", bác sĩ khuyến cáo, đồng thời lưu ý rằng u nang buồng trứng là một cấu trúc giống như u nang được hình thành trong buồng trứng, chứa đầy chất lỏng. U nang buồng trứng có thể gây vô sinh nữ, rối loạn nội tiết, lão hóa sớm, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Chương thông tin thêm, nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ chưa lập gia đình, chưa sinh con có quan điểm hiểu lầm rằng "chưa kết hôn và sinh con sẽ không mắc bệnh phụ khoa". Bác sĩ khuyến cáo các bạn nữ nên siêu âm phụ khoa ít nhất 1 lần/năm để phát hiện sớm bệnh, nếu có các triệu chứng không rõ nguyên nhân như chướng bụng, đau bụng, chán ăn, kinh nguyệt không đều, ra máu âm đạo… thì phải đến bệnh viện định kỳ khám và điều trị để tránh tình trạng kéo dài bệnh tình.

Hoa Vũ (Theo Sina)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-gay-nhom-nhem-bong-bung-to-vuot-mat-di-kham-moi-biet-mac-chung-benh-nguy-hiem-o-phu-nu-a350658.html