+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh mắc “chán ăn tâm thần” vì mong muốn giảm cân giống thần tượng

    (ĐS&PL) - Lo sợ đến mức ám ảnh về cân nặng là tâm lý chung của không ít người. Đặc biệt là đối với tuổi dậy thì ở nữ. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài theo thời gian sẽ tạo nên chứng chán ăn tâm thần.

    Theo báo Người Lao Động, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) đang điều trị cho nữ bệnh nhân N.K.M.A, 16 tuổi đến khám trong tình trạng mệt mỏi, cân nặng từ 47 kg xuống chỉ còn 36 kg, dù cao 1,57 m.

    nu sinh mac chan an tam than vi mong muon giam can giong than tuong
    Nữ sinh bị ám ảnh việc có thân hình thon gọn giống thần tượng nên đã nhịn ăn tiêu cực. Ảnh: Báo Người Lao Động

    Qua thông tin từ người nhà bệnh nhân, trước đó em luôn vui vẻ, hòa đồng nhưng khoảng 4 tháng nay thì sút cân và gần đây không ăn được hoặc ăn vào là nôn. Kết quả học tập của A. cũng giảm sút, em ngày càng sống khép kín hơn.

    Mẹ A. cũng cho biết, trước đó A. nói rằng muốn giảm cân để có thân hình mảnh mai như thần tượng. Từ thời điểm cân nặng giảm nhanh, hơn 3 tháng nay, bệnh nhân cũng bị mất kinh nguyệt. Tại bệnh viện, dù cơ thể rất gầy nhưng nữ sinh lớp 10 này luôn cho rằng mình rất bình thường. A. được chẩn đoán mắc bệnh chán ăn tâm thần.

    Bác sĩ Vũ Sơn Tùng, Phó trưởng Phòng Điều trị rối loạn tâm thần cảm xúc - Viện Sức khỏe tâm thần, cho biết có 2 loại chán ăn tâm thần. Thứ nhất là hạn chế ăn uống: người bệnh hạn chế lượng thức ăn nạp vào bằng cách ăn càng ít càng tốt. Thứ hai là ăn và đào thải: người bệnh ăn thức ăn nhưng sau đó bị nôn hoặc sử dụng thuốc nhuận tràng để tống thức ăn ra ngoài. Người bệnh có cảm giác sợ hãi về việc tăng cân và hình ảnh cơ thể của mình. Họ luôn cho rằng bản thân thừa cân trong khi cân nặng hoàn toàn bình thường, dù thường đói nhưng lại từ chối thức ăn. Do có những dấu hiệu về tiêu hóa, tim mạch, nội tiết… nên bệnh chán ăn tâm thần thường bị chẩn đoán nhầm.

    Lý giải về nguyên nhân khiến chứng chán ăn tâm thần thường khởi phát ở tuổi dậy thì, bác sĩ Vũ Sơn Tùng cho biết: ở độ tuổi này, các bé thường so sánh với cơ thể của bạn bè và đôi khi nhận thức tiêu cực về cơ thể của mình. Từ đó, các bạn nhỏ quyết định ăn kiêng, điều này, làm tăng nguy cơ phát triển rối loạn ăn uống. Thêm vào đó, sự phổ biến của phim ảnh và tạp chí dẫn đến việc truyền bá chuẩn mực vẻ đẹp hình thể là mảnh mai, thon gọn khiến nó trở thành trào lưu của không ít bạn trẻ.

    Người mắc chứng chán ăn tâm thần thường kèm theo các dấu hiệu về thể chất như: Giảm cân quá mức; ngoại hình mỏng manh, thon gọn quá mức; mệt mỏi; mất ngủ; chóng mặt hoặc ngất xỉu; móng tay đổi màu xanh; tóc mỏng, dễ gãy hoặc rụng; lông tơ mềm phủ khắp cơ thể; mất kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt; táo bón và đau bụng; da khô hoặc hơi vàng; không chịu được lạnh; nhịp tim tăng hoặc giảm bất thường; huyết áp thấp; mất nước; sưng cánh tay hoặc chân; răng bị mài mòn…

    Các chuyên gia cũng cho rằng, ở mức nghiêm trọng nhất, chán ăn tâm thần còn có thể gây tử vong đột ngột do rối loạn nhịp tim, mất cân bằng điện giải trong cơ thể…

    Theo khuyến cáo từ các chuyên gia với người bệnh là thanh, thiếu niên, những rối loạn tâm thần khởi phát của chứng chán ăn tâm thần có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hình thành nhân cách trong tương lai. Chính vì vậy, người bệnh cần được đến khám và điều trị tại đúng chuyên khoa tâm thần để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, thông tin VTV New.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-mac-chan-an-tam-than-vi-mong-muon-giam-can-giong-than-tuong-a570234.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan