+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh Việt giành học bổng 7 tỷ của Harvard nhờ viết bài luận về tên mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bài luận viết về cái tên Nguyễn Đình Tôn Nữ cùng với những thành tích khác đã giúp nữ sinh Việt giành được học bổng lên đến 7 tỷ đồng cho 4 năm học tại Harvard.

    Bài luận viết về cái tên Nguyễn Đình Tôn Nữ cùng với những thành tích khác đã giúp nữ sinh Việt giành được học bổng lên đến 7 tỷ đồng cho 4 năm học tại Harvard.

    Theo báo VietNamNet, những ngày qua, thông tin một nữ sinh Nguyễn Đình Tôn Nữ học sinh lớp 12 Anh1 của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam giành được học bổng "khủng" đã gây xôn xao.

    Với mức hỗ trợ học phí 100% lên đến 7 tỉ đồng cho 4 năm học, Tôn Nữ vui sướng đến mức đã bật khóc ngay khi nhận kết quả. Đây là lần hiếm hoi trong 18 năm qua cô gái Hà Nội xúc động đến vậy.

    Hạnh phúc đến bật khóc khi được học bổng 7 tỷ của Harvard nhưng thật bất ngờ khi Tôn Nữ tiết lộ đây không phải là giấc mơ của mình.

    VNguyễn Đình Tôn Nữ cùng bố và anh trai. Ảnh nhân vật cung cấp.

    "Mình không mơ được vào Harvard, cái mình mơ là một môi trường giáo dục tiên tiến, cởi mở, nơi có thể giao lưu với bạn bè từ đủ mọi nơi trên thế giới, đủ mọi hoàn cảnh xuất thân, khác nhau về gần như tất cả mọi mặt trừ việc đều chia sẻ một niềm hứng thú với nhân loại và sự ham học hỏi, đam mê tri thức", Tôn Nữ chia sẻ.

    Vào Harvard với mức học bổng "khủng", dĩ nhiên là Tôn Nữ phải thuyết phục ban tuyển sinh. Điều đó được thể hiện phần nào qua bài luận gửi đến trường.

    9X Việt đã kể cho các vị giáo sư tại đại học Harvard nghe một câu chuyện khá thú vị, đó là vì sao cô mang tên "Nguyễn Đình Tôn Nữ".

    "Nguyễn Đình là họ, Tôn Nữ là cháu gái. Tên mình nghĩa là người con gái của dòng họ Nguyễn Đình. Trong bài luận gửi đến Harvard mình viết về việc bố đặt tên mình là Tôn Nữ, không phải chỉ vì nó là một cái tên lạ, mà hơn thế, bố muốn gửi gắm mong ước rằng mình sẽ nối nghiệp của gia đình có nhiều đời là giáo viên và người có học. Suốt cuộc đời mình, mỗi lần tên "Nguyễn Đình Tôn Nữ" vang lên, mình sẽ được nhắc nhở rằng bất kể học được cái gì, đạt được cái gì, nó chỉ có ý nghĩa khi mình có thể phục vụ cộng đồng và đất nước", Tôn Nữ giải thích.

    Trong phần luận tự chọn gửi đến đại học Harvard, ngoài việc bàn về cái tên, Tôn Nữ còn nhắc đến "Cộng Hưởng". Đây là một dự án về giáo dục được cô bạn thực hiện năm lớp 10 và cũng là sản phẩm đầu tay của nữ sinh.

    "Để ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, nhiều người sẽ chọn viết về thành công của mình nhiều hơn; nhưng bài luận của mình về "Cộng Hưởng" lại là một bài luận nói về việc mình đã thất bại như thế nào, đã phải đánh đổi những gì cho lý tưởng mà mình tin. Đến cuối cùng, mình học được những gì!".

    Cô gái tài giỏi Nguyễn Đình Tôn Nữ. Ảnh: báo VnExpress

    Đối với Tôn Nữ, việc viết bài luận này không chỉ đơn thuần là để xin học bổng ở các trường mà cô nhắm đến và càng không phải để được đậu vào Harvard. Cô bạn viết luận để nhìn lại chặng đường mình đã đi và rút ra những bài học mà không ai có thể dạy mình, những bài học mà chỉ có kinh nghiệm mới có thể chỉ ra.

    Theo báo Tiền Phong, Tôn Nữ cho biết, ngoài Harvard, em còn trúng tuyển vào ĐH Williams, ĐH Swarthmore. Cả 3 trường ĐH này đều thuộc các trường ĐH top cao của Mỹ. Tuy nhiên, Tôn Nữ đã chọn Harvard.

    Cũng đưa tin về nữ sinh này, báo VnExpress cho biết, từng giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh quốc gia năm 2017, giải nhất học sinh giỏi TP Hà Nội năm 2016, nhưng Tôn Nữ cho biết không yêu thích ngoại ngữ. Tiếng Anh chỉ là công cụ giúp em nghiên cứu những điều hứng thú như văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của các nước phương Đông. Em thường xuyên dịch các tài liệu chuyên ngành sang tiếng Anh cho mẹ là kỹ sư và bố là nhà báo.

    Việc dịch tài liệu, với nữ Amser là công việc khó, bởi cần hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật, con người... Tự thấy mình thiếu vốn kiến thức về những lĩnh vực đó, Tôn Nữ muốn học sâu. Đại học Harvard với viện Harvard Yenching có kho tư liệu khổng lồ về Phật giáo, ngôn ngữ cổ... và những giáo sư hàng đầu ở lĩnh vực này "là vùng đất hứa" với em.

    Năm 2017, Harvard đứng đầu các trường IVy League về tỷ lệ chấp nhận học sinh thấp nhất. Đại học này có hơn 39.500 thí sinh ứng tuyển, nhưng số trúng tuyển chỉ khoảng 2.000 (chiếm 5,2%). Tôn Nữ được nhận vào đây càng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

    Tự chia sẻ về mình, Tôn Nữ bảo không phải là thần tượng hay tấm gương sáng. Em thường đi học muộn, không cẩn thận và khiến cô chủ nhiệm phải "đau đầu". Tuy vậy, kết quả học tập trên lớp của em vẫn đạt điểm từ 8.9 đến 9.2.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-viet-gianh-hoc-bong-7-ty-cua-harvard-nho-viet-bai-luan-ve-ten-minh-a186385.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan