+Aa-
    Zalo

    Nữ startup thần đồng bị cáo buộc lừa đảo 700 triệu USD

    • DSPL
    ĐS&PL Thần đồng thung lũng Silicon Elizabeth Holmes bị tố nói dối về trình độ công nghệ của công ty để huy động 700 triệu USD.

    Thần đồng thung lũng Silicon Elizabeth Holmes bị tố nói dối về trình độ công nghệ của công ty để huy động 700 triệu USD.

    Ngày 14/3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ra thông báo cáo buộc Elizabeth Holmes - nữ sáng lập của startup Theranos, đã nói dối các nhà đầu tư về công nghệ của công ty để huy động vốn.

    Theo đó, nữ sáng lập 34 tuổi bị phạt 500.000 USD, giao nôp 19 triệu cổ phiếu và bị cấm làm giám đốc của một công ty đại chúng trong vòng 10 năm. Cô cũng bị buộc phải từ bỏ quyền điều hành công ty do mình sáng lập.

    Cùng với Holmes, cựu chủ tịch của Theranos - Ramesh Sunny Balwani cũng bị cáo buộc lừa đảo. SEC cáo buộc startup nổi tiếng và 2 nhà lãnh đạo của nó là Holmes và Balwani đã có những bài thuyết trình sai sự thật để thu hút hơn 700 triệu USD của các nhà đầu tư, đưa định giá của công ty lên 9 tỷ USD.

    Nữ startup thần đồng Elizabeth Holmes. Ảnh: Bloomberg


    Theranos là công ty được thành lập vào năm 2003 khi Holmes mới 19 tuổivà muốn tìm công nghệ để phát triển một thiết bị xét nghiệm máu tiên tiến.

    Công ty nói về sản phẩm Edison với khả năng xét nghiệm và chuẩn đoán các tình trạng bệnh như ung thư và cholesterol chỉ với vài giọt máu và không cần phải lấy máu ở các ven (dùng máu trích ở ngón tay).

    Với sáng chế đó, trong năm 2015, Holmes được tạp chí Forbes định giá tài sản 4,5 tỉ USD. Tuy nhiên, cùng năm đó, Tờ Wall Street cho rằng Theranos đã quảng cáo quá đà sản phẩm của họ. Sự việc này sau đó bị phanh phui và Theranos phải đóng các phòng thí nghiệm và cắt giảm 40% nhân sự. Tới năm 2016, Forbes đã thay đổi giá trị định giá tài sản của Holmes xuống 0 USD.

    "Câu chuyện của Theranos là bài học quan trọng cho thung lũng Silicon. Những doanh nhân muốn cách mạng hoá hay thay đổi một ngành phải nói cho nhà đầu tư về những gì công nghệ của họ có thể làm được hiện tại, thay vì chỉ nói về những gì nó có thể làm một ngày nào đó"  -Jina Choi, Giám đốc văn phòng của SEC tại San Francisco cho hay.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-startup-than-dong-bi-cao-buoc-lua-dao-700-trieu-usd-a222724.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhiều kỹ sư Trung Quốc rời thung lũng Silicon

    Nhiều kỹ sư Trung Quốc rời thung lũng Silicon

    Trong bối cảnh giới chức Bắc Kinh đang dành nhiều hỗ trợ tài chính cho hoạt động nghiên cứu các công nghệ tân tiến, nhiều người chấp nhận trở về để có được cơ hội tốt hơn