+Aa-
    Zalo

    Nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển từ chức chỉ vài giờ sau khi được bổ nhiệm

    ĐS&PL Nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển đã từ nhiệm ngay trong ngày đầu nhậm chức vì "không muốn dẫn dắt một chính phủ bị hoài nghi về tính hợp pháp".

    Nữ thủ tướng đầu tiên của chính phủ Thụy Điển Magdalena Andersson, người vừa được bầu trước đó vài giờ hôm 24/11, đã thông báo quyết định từ chức do không nhận được sự ủng hộ của đảng Xanh trong liên minh cầm quyền.

    nu thu tuong dau tien cua thuy dien tu chuc sau chua day 12 gio dac cu spl
    Bà Magdalena Andersson là bộ trưởng Tài chính của Thụy Điển trong 7 năm qua. Ảnh: Bloomberg.

    Theo báo Guardian, động thái gây sốc của bà Magdalena Andersson diễn ra sau khi đảng Xanh tuyên bố rời liên minh cầm quyền với đảng Dân chủ xã hội của nữ chính khách 54 tuổi này vào cùng ngày.

    Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, bà Andersson tiết lộ: "Tôi đã yêu cầu Chủ tịch Hạ viện cho phép tôi thôi làm thủ tướng (của chính phủ liên minh). Tôi sẵn sàng trở thành thủ tướng của chính phủ chỉ gồm một đảng duy nhất là Dân chủ xã hội".

    Bà Andersson giải thích thêm, thông thường, một chính phủ liên minh phải từ chức khi một đảng rút lui. Vì vậy, bà quyết định từ nhiệm ngay trong ngày đầu nhậm chức vì "không muốn dẫn dắt một chính phủ bị hoài nghi về tính hợp pháp".

    Chủ tịch Quốc hội Norlén đã chấp thuận đề nghị từ chức của bà Andersson, đồng thời cho biết sẽ liên lạc với các nhà lãnh đạo đảng để thảo luận về vấn đề này và sẽ thông báo về bước đi tiếp theo trong ngày 25/11.

    Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Thụy Điển với tổng cộng 349 ghế, bà Andersson đã giành được sự ủng hộ của 117 nghị sĩ, 174 nghị sĩ phản đối bà, trong khi 57 nghị sĩ bỏ phiếu trắng và một nghị sĩ vắng mặt.

    Mặc dù số nghị sĩ phản đối bà Andersson cao hơn số nghị sĩ ủng hộ bà, nhưng theo Hiến pháp Thụy Điển, Thủ tướng vẫn có thể được phê chuẩn và điều hành đất nước, miễn là đa số thành viên quốc hội, tối thiểu 175 nghị sĩ, không chống lại họ.

    Quyết định bổ nhiệm bà Andersson, 54 tuổi làm Thủ tướng đánh dấu mốc quan trọng đối với Thụy Điển, quốc gia luôn được đánh giá là một trong những nước tiến bộ nhất châu Âu về bình đẳng giới, song chưa phụ nữ nào giữ vai trò thủ tướng.

    Việc bà Magdalena Andersson được chọn làm thủ tướng không quá bất ngờ vì đã được dự báo trước từ thời điểm đó.

    Bà Magdalena Andersson sinh năm 1967 và tham gia đoàn thanh niên của đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển từ bậc trung học. Sau khi ông Stefan Lofven trở thành thủ tướng Thụy Điển vào năm 2014, bà được đề cử giữ chức bộ trưởng Tài chính. Bà Andersson được bầu làm lãnh đạo của Đảng Dân chủ Xã hội kể từ ngày 4/11/2021.

    Bà Andersson từng cho biết sẽ ưu tiên vấn đề khí hậu, khôi phục quyền kiểm soát dân chủ với trường học và hệ thống y tế sau làn sóng tư nhân hóa, và đẩy mạnh cuộc chiến chống lại phân biệt đối xử và các băng nhóm bạo lực.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-thu-tuong-dau-tien-cua-thuy-dien-tu-chuc-chi-vai-gio-sau-khi-duoc-bo-nhiem-a520282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan