+Aa-
    Zalo

    Nữ trưởng công an xã và câu chuyện “dở khóc dở cười” ngày mới nhận nhiệm vụ

    (ĐS&PL) - Nhân ngày phụ nữ Việt Nam, PV Đời sống & Pháp luật có dịp gặp gỡ nữ trưởng công an xã hiếm hoi của tỉnh Phú Thọ để nghe những chia sẻ của chị về những khó khăn khi mới nhận nhiệm vụ và những tình huống “dở khóc dở cười”.

    Nỗ lực vượt qua khó khăn

    Theo đề án đưa công an xã chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã của Bộ Công an, tại địa bàn tỉnh Phú Thọ, số lượng cán bộ nữ được điều động không nhiều. Thiếu tá Nguyễn Thị Phương Thảo – Trưởng Công an xã Hùng Long (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là một trong 3 nữ trưởng công an xã – toàn tỉnh có hơn 200 đơn vị hành chính cấp xã.

    Hơn 19 năm trong ngành, chị Thảo chủ yếu công tác tại đội CSGT Công an huyện Đoan Hùng. Đầu năm 2020, chị được lãnh đạo công an huyện “chọn mặt gửi vàng” giao nhiệm vụ về cơ sở với cương vị trưởng công an xã.

    “Đây là trọng trách rất lớn. Bởi, dù bản có nhiều năm công tác, nhưng tại các đội nghiệp vụ, mỗi người chỉ đảm nhận những chuyên môn nhất định. Ở cương vị trưởng công an xã sẽ phải quán xuyến khối lượng công việc lớn từ an ninh trật tự để giải quyết thủ tục hành chính. Thời điểm đó tôi rất lo lắng”, nữ Thiếu tá kể.

    Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng với tình thần “tất cả vì nhân dân phục vụ”, chị đọc thêm nhiều sách, báo để nâng cao kiến thức trong các lĩnh vực công tác. Cùng với sự giúp đỡ của đồng đội, chị ngày càng chứng tỏ được bản lĩnh trong môi trường mới.

    Nhận nhiệm vụ mới chưa lâu, Bộ công an cũng triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh cá nhân, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số. Đây thực sự là một “liều thuốc thử” cho lực lượng công an xã trong cả nước.

    nu truong cong an xa va cau chuyen do khoc do cuoi ngay moi nhan nhiem vu
    Thiếu tá Nguyễn Thị Phương Thảo

    Bởi, để hoàn thành chỉ tiêu trên, đồng thời vẫn phải đảm bảo những nhiệm vụ của cơ sở, lực lượng công an xã đã dốc toàn lực, không quản tăng ca, khó khăn để đảm đương nhiệm vụ. Công an xã Hùng Long với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động để tất cả người dân đi làm thủ tục.

    Đối với trường hợp không đến được, cán bộ sẽ đến tận nhà để làm. “Có những trường hợp mắc bệnh về thần kinh nên khi thấy lực lượng công an họ còn đánh đuổi. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, nhất là khi họ có việc đột xuất cần dùng đến như nhập viện, chúng tôi đã dùng nhiều biện pháp để mọi trường hợp đều được đủ”, nữ Trưởng công an chia sẻ.

    Với những nỗ lực đó, công an xã Hùng Long đã góp phần vào thành tích chung đưa Phú Thọ trở thành một trong 19 tỉnh hoàn thành chỉ tiêu trước thời hạn.

    Vợ chồng cãi nhau cũng tìm đến công an xã

    Thiếu tá Thảo cho biết, thời điểm mới về làm việc, anh em đơn vị vẫn kháo nhau “việc gì cũng đến công an xã”.

    Do công tác trên địa bàn còn tương đối khó khăn, trình độ dân trí của một số bộ phận người dân chưa cao nên công an xã thường gặp phải giải nhiều tình huống “dở khóc dở cười”. Đơn cử, ngày mới về nhận công tác, lúc đó đêm muộn có một người phụ nữ đến tận trụ sở đơn vị yêu cầu công an xã giải quyết giúp mâu thuẫn với chồng.

    Chưa kịp hỏi rõ vụ việc, người vợ này nói do chồng say rượu nên quấy nhiễu khiến chị không thể ngủ được. “Nghe xong không ai dám phá lên cười”, chị cười và kể lại.

    Dù mâu thuẫn rất nhỏ chỉ mang tính nội bộ, nhưng nhận thấy người chồng đã say rượu nên không loại trừ khả năng sẽ gây ra hậu quả lớn nếu không được giải quyết.

    Do vậy, công an xã đã theo người vợ trở về khuyên giải. Khi vừa thấy lực lượng công an, người chồng đã chịu hợp tác. Công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về pháp luật luôn là biện pháp hiệu quả để phòng ngừa tội phạm.

    39381564317535325150594503012482297419618009n
    Công tác thăm hỏi giúp đỡ người dân, tạo mối quan hệ gần gũi với người dân luôn được công an xã Hùng Long trú trọng

    Để làm được điều này, theo Trưởng công an xã Hùng Long, trước hết phải tìm hiểu kỹ về đặc điểm, phong tục tập quán của dân cư. Công an xã là lực lượng trực tiếp gần dân nên phải hiểu người dân.

    “Đơn cử, trên địa bàn xã Hùng Long có 1 khu là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Cao Lan. Tại đây, những già làng, trưởng bản là người rất có uy tín. Do đó, để tuyên truyền chính sách, pháp luật tới người dân phải tiếp cận với những già làng trước. Để người dân cảm thấy gần gũi, công an xã cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động văn hoá của bà con tại đây”, chị Thảo cho hay.

    Nhờ các biện pháp phòng ngừa, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đã được nâng cao rõ rệt qua từng năm. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, địa bàn xã Hùng Long không xảy ra bất kỳ vụ án hình sự nào. Với sự phấn đấu, nỗ lực vượt qua những khó khăn, những nữ chiến sĩ công an đã góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng công an nhân dân.

    Đặng Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-truong-cong-an-xa-va-cau-chuyen-do-khoc-do-cuoi-ngay-moi-nhan-nhiem-vu-a595945.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan