+Aa-
    Zalo

    Núi lửa ở Philippines nổ như sấm

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo thiên tai lên cấp 4 (cấp 5 là cao nhất) trước lo ngại một vụ "phun trào nguy hiểm" có thể sẽ xảy ra trong vài ngày tới.

    Nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo thiên tai lên cấp 4 (cấp 5 là cao nhất) trước lo ngại một vụ "phun trào nguy hiểm" có thể sẽ xảy ra trong vài ngày tới.

    Một vụ nổ "như sấm" đã xảy ra tại núi lửa Mayon, nằm trên đảo Luzon, miền Trung của Philippines ngày 22/1. Sau vụ nổ rung chuyển cả ngọn núi, tro và khói bụi đã phun ra thành một cột khổng lồ từ miệng núi lửa Mayon, phủ kín thành phố Legazpi với hơn 200.000 dân nằm cách núi lửa hơn 30 km, khiến giao thông bị cản trở nghiêm trọng.

    Trong những ngày vừa qua, các dòng nham thạch cao từ 200-500m đã liên tiếp phun trào tại núi lửa Mayon. Ảnh: AFP

    Theo một nhà nghiên cứu khí tượng học thuộc Viện núi lửa và địa chấn Philippines, núi lửa Mayon vẫn ở trong tình trạng không thể dự báo được và nó có khả năng sẽ phun trào mạnh mẽ hơn trong những ngày tới. Thông tin về hoạt động của núi lửa liên tục được công bố qua các cuộc họp báo của Viện núi lửa và địa chấn Philippines, được tổ chức vào mỗi buổi sáng từ ngày 19/1.

    Hiện nay, chính quyền tỉnh Albay đã sơ tán gần 26.000 cư dân và đóng cửa các trường học xung quanh khu vực núi lửa đang hoạt động.

    Núi Mayon có độ cao 2.464m nằm ở tỉnh Albay trên đảo Luzon, cách thủ đô Manila 300km về phía Đông Nam. Đây là một trong những ngọn núi lửa hoạt động thường xuyên nhất ở Philippines.

    Mayon nổi tiếng hút khách bởi vẻ đẹp và sự đối xứng gần như hoàn hảo, song vô cùng nguy hiểm khi nhiều lần phun trào gây chết người. Trong lần phun trào nham thạch vào năm 1814, ngọn núi lửa này đã trở thành cơn ác mộng khi cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người và vùi lấp 3 thị trấn dưới hàng loạt lớp đất đá. Trong 400 năm qua, núi lửa Mayon đã phun trào nham thạch tổng cộng 51 lần.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nui-lua-o-philippines-no-nhu-sam-a217253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan