+Aa-
    Zalo

    Núi lửa sắp phun trào tại Nhật Bản, đe dọa mạng sống 600.000 người

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)-Cục Khí tượng Nhật Bản cho rằng, khả năng núi lửa Sakurạima phun trào là rất cao. Trấn động này sẽ đe dọa mạng sống khoảng 600.000 dân ở khu vực xung quanh đó.

    (ĐSPL) - Cục Khí tượng Nhật Bản cho rằng, khả năng núi lửa Sakurajima phun trào là rất cao. Trấn động này sẽ đe dọa mạng sống khoảng 600.000 người dân ở khu vực xung quanh đó.

    Cơ quan khí tượng Nhật Bản vừa nâng cảnh báo về núi lửa Sakurajima, thuộc thành phố cảng Kagoshima phía Nam Nhật Bản lên mức cảnh báo cấp số 4 trên thang độ 5 cấp, có nghĩa những người dân sống ở vùng lân cận cần sẵn sàng sơ tán nếu tình hình tiếp tục diễn biến xấu. Cơ quan này cũng cho biết: Nếu núi lửa Sakurajima "thức giấc", nó sẽ tạo ra lượng lớn tro bụi và nham thạch trong bán kính 3km kéo dài đến đỉnh Minamidake. 

    Một vụ phun trào của núi lửa Sakurajima vào năm 2013. Ảnh: Martin Rietze.

    Từ đầu năm tới nay, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ghi nhận được khoảng 690 hoạt động bất thường ở núi lửa Sakurajima, trong đó lần hoạt động mạnh nhất xảy ra hôm 21/5 các với cột khói cao lên tới 4.300m.

    Theo các giới chức Nhật Bản, hoạt động địa chấn của núi lửa Sakurajima đã tăng mạnh trong mấy ngày qua. Khả năng núi lửa này phun trào quy mô lớn là rất cao, người dân cần hết sức đề phòng và chuẩn bị khả năng sơ tán.

    Hiện nay, có ít nhất 4.000 người dân sống trên hòn đảo có núi lửa, nhưng tùy theo sức gió, tro tàn từ vụ phun trào có thể ảnh hưởng đến 600.000 người ở thành phố Kagoshima cách đó 10 km.

    Được biết, núi lửa Sakurajima chỉ cách Nhà máy điện hạt nhân Sendai 50km, nơi lò phản ứng số 1 vừa tái khởi động hôm 11/8 sau 4 năm dừng hoạt động từ thảm họa Fukushima trước đó. Các quan chức chính phủ cũng lo ngại vụ phun trào lớn có thể buộc các công nhân phải rời bỏ nhà máy hạt nhân Sendai vừa tái khởi động, cách Sakurajima 50 km.

    Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa còn hoạt động thường xuyên nhất ở Nhật, với hàng trăm vụ nổ nhỏ mỗi năm. Một loạt trận động đất xuất phát từ Sakurajima trong thời gian gần đây tập trung ở khu vực cách đỉnh núi phía nam Minamidake vài km. Từ sáng hôm qua, các máy đo ứng biến lắp trên ngọn núi đã chỉ ra thay đổi lớn với lượng dung nham tăng lên trong lòng núi.

    Lần phun trào gần đây nhất của ngọn núi lửa này là vào năm 2013 với độ cao 1.117 mét. Trong đợt phun trào đó, núi lửa đã có những cột khói bụi cao hàng kilômét và phun trào đất, đá xuống khu vực dân cư xunh quanh, gây thiệt hại nặng nề. Năm 1986, núi lửa Sakurajima cũng hoạt động mạnh, tạo ra lượng tro bụi phủ kín khu vực dân cư trong bán kính 3km tính từ miệng núi lửa, khiến 6 người bị thương. Tuy nhiên, lần phun trào mạnh nhất xảy ra năm 1914 làm 58 người chết và mất tích.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]aOvavzbi6h[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nui-lua-sap-phun-trao-tai-nhat-ban-de-doa-mang-song-600000-nguoi-a106724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.