+Aa-
    Zalo

    Nước Anh sẽ có “bà đàm thép” thứ hai kể từ sau Thatcher

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau kết quả bỏ phiếu mới nhất trong nội bộ đảng Bảo Thủ, người kế nhiệm thủ tướng David Cameron sẽ là một ứng viên nữ.

    (ĐSPL) - Sau kết quả bỏ phiếu mới nhất trong nội bộ đảng Bảo Thủ, người kế nhiệm thủ tướng David Cameron sẽ là một ứng viên nữ.

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin Guardian cho biết, hai ứng viên cuối cùng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền lần lượt là bộ trưởng nội vụ Theresa May và bộ trưởng năng lượng Andrea Leadsom – đều là các ứng viên nữ.

    Bà Theresa May (trái) và bà Andrea Leadsom (phải) là ứng viên thủ tướng của đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh. - Ảnh: Telegraph.

    Với diễn biến mới này, đây sẽ là lần thứ hai trong lịch sử nước Anh sẽ có người đứng đầu chính phủ là nữ thủ tướng sau thời kỳ của “bà đầm thép Margaret Thatcher” từ 1979-1990.

    Theo BBC, kết quả kiểm phiếu vòng hai giữa các nghị sĩ bảo thủ cho thấy bà May được 199 phiếu, còn bà Leadsom được 84 phiếu. Ông Michael Gove, bộ trưởng tư pháp, được 46 phiếu bị loại khỏi cuộc đua.

    Cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ là của toàn bộ 150 ngàn thành viên đảng Bảo thủ và dự kiến kết quả sẽ được công bố vào ngày 9/9 tới

    Ứng viên chiến thắng sẽ trở thành tân thủ tướng Anh thay ông Cameron đã từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý Anh rời EU.

    Bà May là ứng viên của phe ở lại EU còn bà Leadsom là một trong những người ủng hộ việc Anh nên rời liên minh châu Âu.

    TTXVN đưa tin, là người lãnh đạo lâu năm của một trong những bộ quan trọng nhất phụ trách vấn đề biên giới và an ninh quốc gia, bà Theresa May có nhiều kinh nghiệm hơn tất cả những ứng viên còn lại. Có ý kiến cho rằng vì nước Anh đã chọn rời khỏi EU nên người dẫn dắt chính phủ sắp tới phải là người ủng hộ Brexit.

    Theo danh sách tranh cử thì đó có thể là Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove, Thứ trưởng Leadsom hoặc cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox. Tuy nhiên, ông Gove đã bị mất điểm nghiêm trọng khi bị coi là "kẻ đâm sau lưng" đồng minh của mình - "nhạc trưởng" của phe Brexit Boris Johnson.

    Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, bà Theresa May từng nói rằng: "Tôi nghĩ điều tối quan trọng của đảng lúc này là đoàn kết... Chúng ta không phải là người rời đi hay người ở lại, chúng ta là những thành viên đảng Bảo thủ trong chính phủ với công việc phải làm".

    Bà May cũng bày tỏ ý định sẽ tìm đến các nhân vật cấp cao như ông Boris Johnson, thậm chí cả đối thủ Michael Gove, khi xây dựng một nội các đoàn kết nếu thắng cử.

    Kinh nghiệm nhiều năm đứng đầu Bộ Nội vụ cũng là lợi thế để bà Theresa May tạo lòng tin với các nghị sĩ về khả năng đối phó với các thách thức an ninh quốc gia. Trong một bài viết đăng trên tờ "Thư tín" (Mail) đầu tuần này, bà Theresa May tuyên bố sẽ bảo vệ nước Anh an toàn trước mối đe dọa của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]VsEIbExdlU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-anh-se-co-ba-dam-thep-thu-hai-ke-tu-sau-thatcher-a138629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan