+Aa-
    Zalo

    Nước còn nhiễm Asen, sẽ đóng cửa trạm nước Mỹ Đình vĩnh viễn

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – “Trong thời gian tới, nếu nước tiếp tục có chỉ số asen vượt mức cho phép, chúng tôi sẽ phải đóng cửa trạm cấp nước Mỹ Đình vĩnh viễn”.

    (ĐSPL) – Trong thời gian tới, nếu nước tiếp tục có chỉ số asen vượt mức cho phép, chúng tôi sẽ phải đóng cửa trạm cấp nước Mỹ Đình vĩnh viễn.

    Ông Bùi Hoàng Kiều, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ  nhà ở và khu đô thị (HUDS) đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo cáo về chất lượng nước cung cấp cho dân tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II, thuộc dự án nhà ở Mỹ Đình.

    Trạm cấp nước Mỹ Đình II được Công ty nước và môi trường Việt Nam tư vấn thiết kế và chuyển giao công nghệ đươc đưa vào vận hành cung cấp nước từ tháng 6/2004. Đây cũng là trạm cấp nước được thiết kế theo quy trình lọc hỗn hợp và HUDS đã vận hành nước sạch theo đúng quy trình được chuyển giao.

    Nếu nước còn nhiễm Asen, sẽ đóng cửa trạm nước Mỹ Đình vĩnh viễn

    Lãnh đạo Công ty HUDS khẳng định, nếu nước còn nhiễm Asen, sẽ đóng cửa trạm nước Mỹ Đình vĩnh viễn.

    Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó giám đốc HUDS cho biết, từ khi Trạm cấp nước Mỹ Đình II được đưa vào vận hành tới nay, Công ty đã ký hợp đồng với Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã giám sát và xét nghiệm nước sạch định kỳ hàng tháng.

    Trong quá trình vận hành, Công ty đã thay thế bổ sung, định lỳ cát thạch anh và than hoạt tính. Đến đầu 2013, khi nhận được khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội về hàm lượng asen trong nước nguồn khu vực Mỹ Đình, HUDS đã chủ động tìm kiếm đơn vị có năng lực được xử lý asen để cải tạo nâng cấp Trạm cấp nước Mỹ Đình II. Tuy nhiên tới tháng 7/2013, HUDS mới ký hợp đồng với một đơn vị khác thực hiện việc nâng cấp và cải tạo và xử lý asen.

    Lãnh đạo Công ty HUDS cũng khẳng định: “Ngay sau khi thi công xong, công ty đã tiến hành điều chỉnh công nghệ và kiểm tra chất lượng nước. Mẫu nước từ tháng 1-6/2014 do Trung tâm Y tế dự phòng kiểm tra đều đạt yêu cầu, thậm chí mẫu nước tháng 5/2014 còn có chỉ tiêu asen thấp hơn 10 lần so tiêu chuẩn”.

    Thế nhưng chỉ 1 tháng sau, ngày 2/7/2014, Sở Y tế và Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với Công ty HUDS và ra thông báo, mẫu nước lấy ngày 30/6/2014 của Trạm cấp nước Mỹ Đình II, không đạt yêu cầu về chỉ tiêu asen. Yêu cầu đơn vị ngừng cấp nước và điều chỉnh công nghệ để phục vụ công tác kiểm tra tiếp theo.

    Theo đó, từ 3/7 HUDS đã ngừng cấp nước từ Trạm cấp nước Mỹ Đình II, phối hợp với Viwaco để mở mạng nước mới phục vụ nhân dân tại khu chung cư.

    Nếu nước còn nhiễm Asen, sẽ đóng cửa trạm nước Mỹ Đình vĩnh viễn

    Sản xuất nước sạch ở Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

    Trả lời câu hỏi của báo chí về việc có hay không tình trạng nước nhiễm asen trong suốt thời gian hơn 9 năm kể từ khi Trạm nước Mỹ Đình II hoạt động (từ 2004 tới nay), ông Bùi Hoàng Kiều, giám đốc HUDS đã phủ nhận điều đó. Ông cho rằng, Trạm cấp nước Mỹ Đình II được đưa vào vận hành theo công nghệ của Bộ Tài nguyên – Môi trường, đã có sự thẩm định về chất lượng và quy trình xử lý nên mới được cấp phép.

    Giám đốc Công ty HUDS cũng phân tích thêm: “Vì asen là chỉ tiêu thuộc nhóm B nên 6 tháng 1 lần có xét nghiệm, nếu có vấn đề gì bất thường Trung tâm Y tế Dự phòng sẽ đưa ra khuyến cáo và công ty xử lý. Từ 2013 trở về trước, chỉ tiêu về asen không vấn đề gì. Đầu năm 2013 không chỉ kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Y tế Dự phòng mà ngay cả phản ánh của người dân khi trực tiếp mang mẫu nước đi xét nghiệm đều cho thấy chỉ số asen tăng. Chính vì vậy không có cơ sở để nói 9 năm liền người dân phải dùng nước có chỉ số asen vượt ngưỡng cho phép”.

    Trước thắc mắc tại sao kết quả kiểm nghiệm của Sở Y tế Hà Nội về chỉ số asen trong nước lại khác hoàn toàn so với kết quả trước đó một tháng mà Trung tâm Y tế dự phòng đưa ra, lãnh đạo Công ty HUDS cho biết: “Ngay tại buổi làm việc với Sở Y tế, nhiều ý kiến cũng đánh giá chất lượng nguồn nước tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II không ổn định. Nguyên nhân được cho là trạm nước chỉ khai thác ở độ sâu 60m nên bị ảnh hưởng thẩm thấu nước mặt. Cụ thể tại thời điểm mùa mưa, không riêng asen mà còn chỉ số khác cũng tăng hơn so với mùa khô”.

    Ngay sau vụ nước tại Mỹ Đình bị nhiễm asen cao, ông Kiều cho biết công ty đã cho xét nghiệm nước tại tất cả các trạm cấp nước do mình quản lý. Kết quả cho thấy, ngoài trạm cấp nước Mỹ Đình II thì 4 trạm xử lý nước khác tại các khu dân cư trên địa bàn Hà nội do HUDS quản lý đều có chất lượng nước đạt chuẩn.

    Về việc có quyết định đóng cửa trạm cấp nước Mỹ Đình sau khi để xảy ra sự việc cung cấp nước có chỉ số asen vượt quá ngưỡng cho phép cho người dân hay không, lãnh đạo Công ty HUDS khẳng định: “Trạm cấp nước Mỹ Đình II đang chỉ tạm thời ngưng hoạt động để cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi về chất lượng nước. Trong thời gian tới, nếu nước tiếp tục có chỉ số asen vượt mức cho phép, chúng tôi sẽ phải đóng cửa trạm cấp nước này vĩnh viễn”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-con-nhiem-asen-se-dong-cua-tram-nuoc-my-dinh-vinh-vien-a41267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những đôi mắt đầy ám ảnh ở ngôi làng ung thư

    Những đôi mắt đầy ám ảnh ở ngôi làng ung thư

    Từ khi mang tiếng là làng ung thư đến nay đã 20 năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn còn để người dân của ngôi làng nhỏ nằm dưới chân núi Nưa (Thanh Hóa) khắc khoải vì chưa đưa ra nguyên nhân dẫn đến căn bệnh quái ác này.