+Aa-
    Zalo

    Nước giếng làm cây héo lá rồi chết

    • DSPL
    ĐS&PL Người dân ở xóm Mới, thôn 2, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đang rất lo lắng khi phát hiện nguồn nước giếng đào đang sử dụng có thể làm cây cỏ héo lá và chết.

    Người dân ở xóm Mới, thôn 2, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đang rất lo lắng khi phát hiện nguồn nước giếng đào đang sử dụng có thể làm cây cỏ héo lá và chết.

    Sự việc được phát hiện khi hộ gia đình anh Hoàng Văn Thương (37 tuổi) lấy nước giếng để tưới cà phê giống mới mua. Chỉ một ngày sau khi tưới, những cây cà phê héo lá, héo đọt. Nghi ngờ nguồn nước nhiễm độc, anh Thương tiếp tục lấy nước tưới lên vườn sắn thì 30 phút sau, lá sắn xoăn lại, ủ rũ rồi héo như bị phun thuốc diệt cỏ.

    Anh Thương hút sạch nước trong giếng, để nước mới chảy ra rồi đem tưới cho cây sắn thì vẫn xảy ra hiện tượng trên. “Vợ chồng tôi về đây sống từ năm 2011 tới nay nhưng lần đầu tiên phát hiện ra sự việc này” – anh Thương nói.

    Nước giếng làm cây héo lá rồi chết
    Sau 30 phút dùng nước giếng tưới lên vườn sắn, lá sắn quéo lại như bị xịt thuốc diệt cỏ.

    Thấy vậy, nhiều người dân trong xóm Mới bèn về lấy nước giếng nhà mình đem tưới cho cây thì cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Chị Phan Thị Tuyết (49 tuổi), ở kế bên nhà anh Thương, bất ngờ: “Trước đây gia đình tôi tưới nước cho rau thì rau chết. Lúc đó chúng tôi nghĩ đất không phù hợp chứ không nghĩ là do nguồn nước”. Chị Tuyết cho biết nước giếng rất trong, ngọt, không có mùi vị gì đặc biệt nên đã sử dụng liên tục trong nhiều năm qua, nay xảy ra hiện tượng như vậy liệu có gây ảnh hưởng gì cho sức khỏe hay không.

    Hiện tại, có 9 hộ dân trong xóm Mới phát hiện nước giếng như tình trạng nói trên. Những hộ dân này nghi nước giếng bị nhiễm độc nên không dám sử dụng, sau đó mang mẫu nước giếng đi kiểm nghiệm tại TP.Kon Tum. Thế nhưng, do giá kiểm nghiệm nước khá cao nên họ đành phải ra về và báo cho chính quyền xã.

    Nước giếng làm cây héo lá rồi chết
    Người dân rất lo lắng khi họ đã dùng nguồn nước này ăn uống trong nhiều năm qua.

    Ông A Chiến, Chủ tịch UBND xã Tân Cảnh, cho biết đã nghe người dân phản ánh về sự việc và đã báo cáo lên cơ quan cấp trên để có hướng xử lý, đồng thời khuyên người dân tạm thời không được sử dụng nước từ các giếng này.

    Theo ông A Chiến, cho biết thêm khu vực xóm Mới có 78 hộ với 304 khẩu, trước đây là hành lang của sân bay Phượng Hoàng. Đây cũng là nơi diễn ra cuộc chiến tranh ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ. Toàn khu vực mới được quy hoạch và phân chia đất cho người dân sinh sống từ năm 2007. Trước đây, nước giếng xuất hiện váng dầu nhưng chỉ 1 thời gian ngắn là hết.

    Ông Trầm Dương Sơn, Chánh văn phòng UBND huyện Đắk Tô, cho biết chưa nghe thông tin gì về sự việc nên “biết gì mà xử lý”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-gieng-lam-cay-heo-la-roi-chet-a39075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Huyền tích rắn thiêng và đôi giếng không bao giờ cạn

    Huyền tích rắn thiêng và đôi giếng không bao giờ cạn

    Nước lúc nào cũng ăm ắp, ngay cả khi người dân múc nước cả ngày, nước vơi rồi lại tràn trề, kể cả trong những mùa khô hạn nhất. Với người dân nơi đây, đôi giếng rất linh thiêng, bởi nó gắn liền với sự tích rắn trả ơn.