+Aa-
    Zalo

    Nước khoáng chứa trực khuẩn: Cách chức và điều tra hình sự cán bộ sai phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đoàn Thanh tra do sở KH&CN tỉnh Nghệ An đã phối hợp với chuyên gia sở Y tế tiến hành kiểm tra 37 mẫu nước và nhận thấy 21/37 số mẫu không đạt chất lượng.

    (ĐSPL) - Như báo ĐS&PL đã đưa tin, đoàn Thanh tra do sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nghệ An đã phối hợp với chuyên gia sở Y tế, chi cục Quản lý thị trường… tiến hành kiểm tra 37 mẫu nước trên địa bàn và nhận thấy 21/37 số mẫu không đạt chất lượng, gây hại sức khỏe cho con người.

    Thông tin trên đã khiến người dân hết sức lo lắng, doanh nghiệp hoang mang vì chưa biết sản phẩm của mình khi nào bị thu hồi và cơ sở sản xuất có bị đình chỉ hay không?!

    Trần tình của các doanh nghiệp

     Được biết, mấy năm gần đây, ở Nghệ An, thị trường nước đóng chai phát triển một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, những vấn đề về chất lượng đang là nỗi lo lắng cho người tiêu dùng.

    Chiều ngày 12/11, đoàn Thanh tra đã công bố danh sách 21 cơ sở sản xuất nước sạch không đảm bảo chất lượng khiến cho người tiêu dùng giật mình.

    Vì đa số các sản phẩm nước sạch được công bố đều được người dân tin dùng. Điều đáng nói ở đây, có nhiều mẫu nước chứa trực khuẩn mủ xanh (hay còn gọi Pseudomonas), đây là loại vi khuẩn gây biến chứng nguy hiểm cho con người, kháng thuốc đối với nhiều kháng sinh, có thể gây viêm màng tim, viêm đường hô hấp, viêm phổi.

    Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trực tiếp về các cơ sở sản xuất nước có tên trong danh sách của đoàn Thanh tra cung cấp để tìm hiểu.

    Ảnh minh họa. (Internet)

    Công ty TNHH SX&TM An Hải ở đường Ngô Quyền, TP. Vinh là địa chỉ chúng tôi tìm đến đầu tiên. Nhìn bằng mắt thường thì cơ sở sản xuất nước của Công ty này khá sạch sẽ và quy mô lớn.

    Ông Nguyễn Chí Cương – Giám đốc công ty TNHH SX&TM An Hải cho rằng, khá ngạc nhiên trước kết luận của đoàn Thanh tra sở KH&CN.

    Bởi trước đó ngày 2/6/2015, đoàn chuyên ngành của chi cục An toàn thực phẩm lấy mẫu kiểm tra thì mẫu nước hoàn toàn đạt chuẩn về chất lượng.

    Theo ông Cương, vì muốn đem lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, sau khi đoàn chuyên ngành của chi cục An toàn thực phẩm kiểm tra, ông đã cho thay 4 lõi lọc RO màng 4040 của Mỹ chất lượng cao.

    Toàn bộ dây chuyền sản xuất đều hoạt động bằng máy móc của Mỹ và Hàn Quốc. Mỗi tháng Công ty này cho ra thị trường khoảng 150 khối nước sạch. Nguồn nước chủ yếu là nước máy.

    Được biết, cơ sở sản xuất nước của ông Cương hoạt động từ năm 1995 và được trung tâm kiểm nghiệm Dược Nghệ An cấp phép hoạt động.

     “Vì là hãng nước có uy tín 20 năm nay nên tôi luôn đặt lợi ích sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu. Chúng tôi cho vệ sinh máy móc và cơ sở thường xuyên. Hàng năm đều có các đoàn về kiểm tra chất lượng và sau đó đều công bố sản phẩm của chúng tôi đạt chuẩn.

    Theo kết luận của đoàn kiểm tra, trong 26 tiêu chí đưa ra để kiểm tra thì chúng tôi vi phạm hai tiêu chí. Hiện tại, chúng tôi đã cho kiểm tra và khắc phục ngay. Đoàn kiểm tra cũng đã cho thu hồi 200 chai nước sản xuất ngày hôm đó”, ông Cương phân trần.

    Cũng như An Hải, ông Phạm Ngọc Anh – Giám đốc công ty TNHHTM Phú Hưng cũng lo lắng về kết quả kiểm nghiệm.

    Được biết dây chuyền sản xuất nước tinh khiết của ông Phạm Ngọc Anh hoạt động từ năm 2011. Máy móc và dây chuyền sản xuất được nhập từ Hàn Quốc với tổng số vốn gần 10 tỉ đồng.

    Ông Phạm Ngọc Anh cho hay: “Sau khi đoàn liên ngành đến kiểm tra lấy mẫu bình 20 lít, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống và phát hiện 1 bóng khử khuẩn (tổng là 3 bóng) trong phòng khử khuẩn loại vỏ bình 20 lít bị cháy nên đã tiến hành hủy lô hàng và thay thế bóng đèn khử khuẩn. Đồng thời lấy mẫu gửi ra Hà Nội để xét nghiệm thì cho kết quả khả quan”.

    Người dân hoang mang

    Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các loại nước của các công ty có tên trên đều đang được bán trên thị trường.

    Các cơ sở vẫn tiếp tục sản xuất và tung ra thị trường sản phẩm của mình. Một số người thường xuyên xem tin tức từ các phương tiện truyền thông biết được thông tin về sản phẩm. Nhưng có một số người tỏ ra ngạc nhiên khi chúng tôi cung cấp về thông tin này.

    Chị Phạm Thị Lan trú tại phường Lê Lợi, TP. Vinh nói: “Gia đình chúng tôi sử dụng nước đóng chai mua ở các đại lý. Thường thì tôi vẫn xem trên nhãn mác thông tin về sản phẩm và hạn sử dụng. Cứ nghĩ những sản phẩm có đầy đủ các tiêu chí trên thì sẽ an toàn. Giờ nghe thông tin về sản phẩm trên có chứa vi khuẩn gây bệnh chúng tôi rất hoang mang. Nếu gia đình tôi bị bệnh, ai sẽ là người chịu trách nhiệm”.

    Còn chị Phạm Thị Bình, trú tại phường Hưng Bình tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin này. “Do công việc quá bận bịu, tôi ít có thời gian để xem các thông tin thời sự. Nhà tôi cũng đang sử dụng các loại nước đóng chai này. Nhiều khi vào quầy tạp hóa thấy có chai nước đầy đủ thông tin, sản phẩm còn nguyên thì mua chứ không biết loại nước đó có nguy hiểm hay không. Nếu trong nước đóng chai có trực khuẩn gây hại, chắc tôi phải đi khám sức khỏe xem như thế nào. Nghe được thông tin này, chúng tôi rất hoang mang”.

    Trong khi đó, anh Trần Văn Tuấn, chủ hàng tạp hóa ở xã Hưng Lộc, TP. Vinh bức xúc: “Tôi khá bất ngờ trước thông tin này. Các loại sản phẩm có tên trong danh sách sở KH&CN cung cấp trên báo chí, chúng tôi không nhập về nữa. Gia đình cũng trực tiếp uống những loại nước đó nên tôi rất lo lắng. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm minh các doanh nghiệp sai phạm”.

    Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chánh Thanh tra sở KH&CN Nghệ An thẳng thắn: “Các mẫu nước không đạt chuẩn này vi phạm chỉ tiêu vi sinh chứ không liên quan đến nguồn nước. Vì vậy, nếu cơ sở nào bị lỗi, chúng tôi sẽ yêu cầu họ thu hồi lại lô hàng đã bán vào ngày sản xuất được mang đi kiểm nghiệm.

    Nguyên nhân dẫn đến các mẫu nước nhiễm khuẩn liên quan đến vấn đề vệ sinh trong quá trình đóng bình, đóng chai. Hiện tại, chúng tôi đã kiến nghị lên sở Y tế tiến hành thanh tra để làm rõ trong những doanh nghiệp nào sử dụng giấy kiểm nghiệm giả của ông Trịnh Quang Thông – Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng, chi cục Đo lường tỉnh thì sẽ tiến hành đóng cửa cơ sở đó”.

    “Liên quan đến trường hợp ông Trịnh Quang Thông, chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã họp hội đồng kỷ luật và cách chức, điều ông Thông chuyển sang bộ phận khác. Hiện tại, ban Nội chính Tỉnh ủy và Công an kinh tế đang vào cuộc điều tra làm rõ”, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết thêm.

    Doanh nghiệp tự thu hồi sản phẩm

    Ông Trần Quốc Thành – Giám đốc sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An cho biết: “Việc thu hồi sản phẩm không đạt chất lượng thuộc về cơ sở sản xuất. Doanh nghiệp, đơn vị sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi lô hàng đã bán và sản xuất được mang đi kiểm nghiệm. Hiện, Sở và các cơ quan chức năng liên quan vẫn đang phối hợp để xử lý vấn đề, sau kết luận của đoàn thanh tra”.

    N.P.V.M.

    Xem thêm video tin tức:

     [mecloud]Jr7AtK21PF[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-khoang-chua-truc-khuan-cach-chuc-va-dieu-tra-hinh-su-can-bo-sai-pham-a120025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.